Verse's PovAndito ako sa isang sikat na jewelry shop, bibili ako ng singsing para kay Psalm.
Naka uwi na siya kaninang madaling araw at ngayon ay nagpapahinga na sa bahay nila.
Nag file ako ng "leave" sa head ng ospital nung nakaraang buwan at saktong ngayong araw lang na approved.
Isang simpleng silver ring with diamonds on it ang napili kong singsing para sa kanya pagkatapos ay dumiretso ako sa isang flower shop para bumuli ng bulaklak para sa kanya.
Pagkatapos ay dumiretso nako sa bahay nila at naabutan ko si Psalm na may sinusulat sa isang notebook sa loob ng kwarto niya.
"Hey beautiful anong ginagawa mo?"
Tumingin sakin si Psalm na may ngiti sa mga labi sabay tap ng space sa tabi niya sign na umupo ako dun.
Lumapit ako sa kanya at hinintay na ipakita niya sakin ang sinusulat niya.
"I made a bucketlist Verse, its the things i wanna do as a single person bago ako maikasal sayo. "
I stilled. Here we go again. Hayss ang pinaka ayaw ko sa lahat ay ang marinig o makitang naghahanda na siya para iwan kami.
"So first on my list is i wanna go to Enchanted Kingdom with you and mommy and daddy pati na din sina Alex at Mia. "
"Easy, edi pupunta tayo dun bukas na bukas. Pero ipangako mo sakin na hindi ka titigil na sumulat dyan sa notebook na yan. Hindi ka titigil sa number 14 ipagpapatuloy natin yan hanggang sa mapuno yan okay?"
Sa pagkakataong to siya naman ang natigilan. Pero umoo padin sa huli.
Wala sina tito at tita ngayon dito kasi nasa trabaho pa. Private doctor ako ni Psalm kaya andito din ako. Pupunta naman sina Mia at Alex dito sa bahay para may makasama kami. Mia and Alex are our best friends since elementary also kaya halos kapatid na ang turing namin sa isat isa. Well except for Psalm she's the love of my life and soon she will become my lovely wife.
Andito ako sa kusina at nagluluto ng pumasok sina Alex at Mia i told them nasa nasa kwarto si Psalm at nagmadali naman silang pumunta dun.
Sumunod ako sa itaas dala dala ang tray na puno ng pagkain. I was about to push the door open when i hear sobs from the inside. Haysss itong dalawang to kahit keylan talaga hindi m control ang mga emosyon nila.
"Hoy!! Ano ba itigil na yan at magkainan na."
Ngumit ako kay Psalm habang sinenyasan ko namang lumabas si Alex at Mia. Hinainan ko muna si Psalm bago ako sumunod sa dalawa.
"Hoy ano ba? Akala ko ba okay na?"
"Sorry naman Verse, di lang kasi namin na control ang mga emosyon namin habang nakatingin sa kaibigan namin sa ganong sitwasyon" si Mia
"I know but please, wag nating ipakita sa harapan ni Psalm na nahihirapan tayo okay? Ayoko kong tayo ang gawin niyang rason para sumuko"
"Yea a-alam ko pero last week nung dinalaw ko siya sa ospital hindi pa naman ganyan kalala ang kondisyon niya hindi ba? But look at her now its like, anytime soon she will be leaving us behind. I dont want her to leave Verse ayokong mawalan ng kapatid, ayoko" niyakap ko si Alex ng mahigpit pati si Mia ay nakisali nadin.
Hindi naman na saamin bago ang realidad na pweding sa susunod na araw ay wala ng Psalm kami na makakasama.
Her immune system is so weak due to low amount of platelets. Her body is prone to any inffections that might be the reason of her illness to get much worst each day.Kaya nga isang special ang kwarto niya. It has centralized air cleaner at konte nalang ang mga bagay na natitira sa loob ng kwarto niya.
Maliban sa mga libro mga damit at medical kits and equipments ay wala ka ng ibang makikita sa loob neto.
We are trying our best para lang sa kanya. Kung nasa hospital pa kami ngayon ay siguro ongoing padin ang medication niya. Pero siya na mismo ang umayaw kaya wala na kaming magagawa.
Aplastic anemia develops when damage occurs to your bone marrow, slowing or shutting down the production of new blood cells. In aplastic anemia the bone marrow is described in medical terms as aplastic or hypoplastic meaning that it's empty (aplastic) or contains very few blood cells (hypoplastic)
Bone marrow biopsy is a procedure wherein the doctor uses a needle to remove a small sample of bone marrow from a large bone in your body, such as your hipbone. The bone marrow sample is examined under a microscope to rule out other blood-related diseases. In aplastic anemia bone marrow contains fewer blood cells than normal or worst. Pero ng nag undergo si Psalm sa nasabing biopsy ay walang nakuha ang mga doctor na bone marrow na galing sa likod niya.
Supposed to be uulit siya sa nasabing biopsy pero siya na mismo ang umayaw.
Bumalik kami sa kwarto para lang makita ang nakapikit na si Psalm sa kama.
Kaba at takot ang namutawi sa aking kalooban at wala na akong ibang nagawa kundi ang tumakbo agad sa tabi niya.
I checked her vital signs tsak pinulsuhan. I was busy with what im doing ng makita kong dilat ang mata ni Psalm habang nakangiti sakin.
Agad akong lumapit at yumakap sa kanya.
"Wag mo ng uulitin yun Psalm pibakaba moko huhuhu Psalm please dont lea---"
"Ang Oa ng fiancee ko"
"Anong sabi mo??"
"Fiancee ko"
"Sino?"
"Si pacquiao.... malamang sino paba edi ikaw!!!" Sabay taas niya ng kamay niya kung san naka suot ang singsing nabinili ko kanina lang.
"Paanong?" Kinapa ko ang bulsa ko at wala na dun ang lalagyan ng singsing .
"Nahulog mo to kanina habang hinahainan moko bago ka lumabas, i thought na para talaga sakin to since ako lang naman ang babaeng mahal mo, and you dont have to ask me if i wanna marry you because the answer will always be "i do" even from the beggining to the end of everything"
"S-so that means p-payag ka? Its a yes??"
"Its a yes" she smiled at me matapos niya kong sagutin.
Wala akong ibang nagawa kundi ang tumawa at magpakalunod sa magandang emosyon na nararamdaman ko ngayon.
Lumapit sakin si Mia at Alexa para i congrats ako pagkatapos ay lumapit sila kay Psalm to do the same thing.
"We need to have a celebration, keylangan ng foods and stuffs. Bibili muna kami enjoy you two lovebirds" lumabas ng kwarto sina Alex at Mia para daw bumili.
"Hey there sweetie"
" Hi my Fiancee"