"INNOCENT"
Nickolo's POV
Napatumba ako sa lakas ng suntok na tumama sa labi ko.
"Fuck! Problema mo brad?" tanong ko habang nakahawak sa dumudugo kong labi.
"Problema ko!? Ikaw problema ko brad!" sigaw neto.
"Ni hindi nga kita kilala tapos magiging problema mo ako? May sira kaba!?"
"Inaakit mo yung gilfriend ko brad, alamin mo yung hangganan mo!" Naguluhan ako sa sinabi nung mokong na yon.
"I saw you kanina sa cottage and you make akit akit to me.." maarteng sabi nung babae na girlfriend siguro nung mokong.
Uminit lalo ulo ko sa sinabi nung babae. Kaya naman..
"Tang*na! Ni hindi nga kita type tapos aakitin kita!?" pa insulto kong sambit.
"Babe, parang nilalait nya ko.." pabebeng sumbong nito. At dahil don nagalit yung mokong at aambang susuntok pero bago nya magawa yon inunahan kona.
"Don't you dare..~" nakangisi kong sabi.
"One is enough!" pagbabanta ko dito.
Sisipain ko sana habang nakatumba kaso may humila sa bigla sakin paalis don. Nang nasa wavepool na kami tsaka ko nakita kung sino yung humila sakin.
"Who are you? Sino ka para hilahin ako paalis don?" Tanong ko dito.
"Calyx.." sabay lahad neto ng kamay.
"Bakit mo ginawa yon!? Hindi pa ako tapos sa mokong na yun brad!" sigaw ko dito.
Out of nowhere napakalma ako ng di oras pagkatapos niyang sagutin yung mga katanungan ko. That fucking asshole together with his girlfriend is such a waste of time I realized. Duwag nama pala kung tutuusin kase may barkada na susuporta kapagwala nang laban.
Inimbitahan ko si Calyx na sumama sa cottage ng makapagpasalamat naman sa kabutihan na ginawa, at kaibigan ko na rin naman kahit ngayon lang nagkakilala.
"Nick, what happened?" Mom asked as I enter the cottage.
"Nothing, malayo naman sa bituka mom so there's nothing to worry about". Sagot ko.
"But put some ice there okay?"
Pinakilala ko pala si Calyx, nagkasundo naman sila ni dad at nagpaalamat pa dahil sa ginawa neto. A friend, that's what I call him. In my entire life, I didn't experience having a permanent friend, a real friend to be exact.
"Tagasaan ka nga pala?" tanong ko.
"Quezon City"
"Ahh medyo malayo samin kung tutuusin".
"Tagasaan ka ba?"
"Taga Rizal" sagot ko dito.
Kwento dito, kwento doon, yan lang ang ginawa namin magdamag.. Nawalan na din kasi ako ng ganang magswimming dahil sa nangyari kanina. Kaya mas pinili ko nakang tumambay sa cottage.
Hindi ko nmalayang nakatulog pala ako habang nakahiga at nakikinig kanina sa kwento ni Calyx, sa pagod na din siguro.
"Mom, where's Calyx?"
"Bumalik na sa cottage nila, nakatulog ka kasi nak."
"Ah okay po"
Two days and one night pala kami dito sa Bulacan, naglakad lakad muna ako at pumunta sa kiddie pool na kung saan walang katao tao. Malamig, kalmado, at maaliwalas, isa sa mga paborito kong pagkakataon.
"I wish you we're here"
"Who?" suddenly Calyx appear in front of me.
"My ex girlfriend, i miss her"
"Napadpad ka dito?" Tanong ko.
Overnight din pala sila, kaya ayon kasama ko na naman. Kwentuhan, tawanan, naligo nadin kase wala namang tao kaya solong solo yung pool.
"Nagugutom na ako" pabiro kong sabi dito.
"Ako din eh, tara kain muna tayo?"
"Mamaya nalang ulit ahaha" sambit ko habang paalis.
Pagkapasok na pagkapasok ko sa cottage ay kumuha agad ako ng pagkain. Pagod din sa paglangoy kung saan saan. Tinanong ko sila Mom kung di ba dila maliligo kaso hindi daw kase para sakin daw itong out of town na toat walang magbabantay ng mga gamit sa cottage. Supposedly, it was the happiest out of town that I've experience. I was thankful for havinga parents wh are doing their best just to show how much they love you despite of having busy schedules at work. Napasarap ako ng kain kaya eto medyo sumasakit tiyan ko.
Pagkatapos kumain ay dumiretso ako sa Jurassic themed park ng resort na wala man pang katao tao. Napaka konti ng mga tao sa araw na yon kaya nakakapagsolo pa rin naman kahit paano. Twelve o'clock ng hating gabi at nandito parin ako, pinagmamasdan ang ganda ng view. Calyx appear besides me asking something..
"Saan ka nga pala nag aaral Nick?"
"Polytechnic University of Philippines" sagot ko.
"Woaaahhhh.. Same school, pero parang anlayo mo naman yata?"
"Kaya naman eh, sila dad may gusto kaya pumayag na din ako para makalayo kay Magie"
Palalim ng palalim ang gabi at madami dami na din kaming nalalaman sa isa't isa. Sinabi kong simula ngayon ay magkaibigan na kami tutal nagkasundo na naman kami."People come and go in an unexpected time."
YOU ARE READING
Magbalik
Roman pour AdolescentsMasarap magmahal at kahit kailan man, hinding-hindi natin mapipigilan ang puso kung sino ang mamahalin natin. Kung ano ang magpapasaya sayo, piliin mo.