Mahigit isang lingo na simula nung dumating si gyl sa buhay ng mag amang viceral. Lingo ngayon at walang pasok sa klase si jackie at si vice."Mommy? Mommy?" Kakagising lang ni jackie hinanap nya kaagad si gyl.
"Lola where is mommy?" Tanong nung bata habang kinukusot ang mata.
"Ay apo goodmorning, gutom kana?"
Ngunit di pinansin ni jackie si nanay ising kundi nag lakad nalang siya pabalik sa taas uoang hanapin sa kwarto ng daddy nya ang mommy nya.
"Mommy.. mommy?"
Nakita nyang tulog pa ang daddy nya at wala sa tabi ang mommy nya.
"Dad.. daddy!"
"Hmmm.."
"Dad wake up!"
"Hmm anak, bakit?"
"Wheres mommy?"
"H-ha?"
"I said, where is mommy?"
"Anak, your mommy is in heaven na remember?"
"Lier! Mommy! mommy!"
"Tssss!" Di na naka tulog uli si vice dahil sa anak na umiyak na. Napag tanto nyang si gyl na pala ang hinahanap ng anak nya.
"Lika na nga, hanapin natin mommy mo."
"I want mommy dad."
"Oo na, lika na."
Agad na kinarga ni vice ang anak at bumaba. Agad silang pumunta sa kusina nag babakasakaling nandun si gyl.
"Ah nay, si gyl po?"
"Nandun sa labas, kanina ko pa yun inutusan eh, hangang ngayon di pa bumabalik, nag tapon lang yun ng basura."
"Ah sige po, puntahan nalang po namin."
Lumabas na nga sila, sa di pa kalayuan natatanaw na ni vice ang isang babae na may kaisap na lalaki. Agad na kumunot ang noo nya.
"Tsk, sino kaya yun." Mahinang sabi vice.
Nakita naman kaagad ni jackie si gyl.
"Mommy!"
Agad napalingon si gyl.. At tumakbo papalapit kay vice at kay jackie.
"Ahh goodmorning baby."
"Mommy sino yun?"
"Ahh wala lang yun anak, lika na."
Tinignan ni gyl si vice, na naka kunot ang noo.
"Ahh sir akin--"
"Vice, How many times do i have to tell you call me vice when our daughter is here?." At binigay ni vice si jackie kay gyl, at pumasok sa luob.
"Anyare dun?"
Pinag masdan lang ni gyl si vice na nag lalakad papasok sa luob.
Sumunod nadin si gyl at si jackie.
Nag simula na silang kumain ng pananghalian, di alam ni vice kung bakit siya biglang nainis nung nakita nyang may kausap si gyl hangang ngayon naka kunot parin ang noo ni vice.
Ng may nakita si vice na dyaryo. Di naman talaga siya nag babasa nito..
"Nay paki abot naman po ng dyaryo."
Ng biglang naka isip si vice..
"Tsk, akalain mo nga naman oh. Isang babaeng kasambahay patay, ng may nakilalang strangherong lalaki sa tabi tabi. Tsk! Haaay panahon ngayon, dami ng masasamang luob!"
BINABASA MO ANG
ABKH Part 2 (ViceJack)
FanfictionPart 2 po ito ng Ang bakla kong husband. At kung di nyo pa nababasa ang part 1, edi basahin nyo muna. Hehe! Di, okay lang. Sana magustohan nyo po. Muaaaaaah! 😘