CHAPTER II

18 0 0
                                    

Krrriiing! Krriiing!

"Nasan na ba yung lintek na cellphone ko!'

Krrriiing! Krriiing!

"Hello?"

"Hi Aya! Bakit bigla ka naman nawala kagabi?

"Ay sorry Dara ha. Tinawagan na kasi ako ni mama eh!"

Hindi ko na lang sinabi kay Dara yung nangyari kagabi at baka madagdagan lang ang kahihiyan ko!

"Thats ok! Medyo nagkagulo din kasi kagabi eh."

"Aww. Bakit anong nangyari?"

"Meron kasing hindi sinasadyang masukahan ang damit ng pinsan ko!"

WHAAAAT! Pinsan nga niya yung lalaki na yun??? What a freaking news!!! Jusko po!

"Hindi naman pala sinasadya eh? Nakita mo ba?'

"Hindi nga eh. Kung sino man yun hindi man lang daw ng nag-sorry kay Dave!"

"NASORRY NAMAN AKO HA?"

"Anong sabi mo Aya?"

"Ahh. Wala.. Wala.. Sabi ko baka naman nagsorry yung tao tapos naging O.A lang pinsan mo!"

"Yun ang sabi niya eh. Kaya naniwal naman kami"

"Okay. Sige Dara magpe-prepare na muna ko for school. Kitakits when I see you. Lablab!"

Hay buhay nga naman oh parang life? Is this really a joke? Kinakarma na ba ko dahil ang dami ko ng kasalanan kay God. Pano nako makakapasok nito? Pano kung dun din pala mag-aaral yung pnsan ni Dara? Waaaaahhhh. Ano ng gagawin ko? Umamin na kaya ko? O wag na lang muna. Baka naman nagiging O.A. lang ako?

Pagadating ko ng school ay late nako ng halos 30 minutes dahil naglakad lang ako mula samin hanggang dito. Hndi kasi talaga mawala sa isip ko yung mga nagyayari.

"Sorry mam, I'm late."

"Just sit on your table Ms. Gomez."

"Ok class. May bago tayong makakasama sa section na to."

Ito ang binanggit ni Mam. Lopez bago pa ko makaupo sa silya ko. Sana naman matinong estudyante na to. At baka di ko na naman makasundo!

"Mr. Morales please come in and introduce yourself."

"Thank you Mam. I'm Dave Morales....

Luh? Anong ibig sabihin nito? Bakt nandito siya? Hindi man lang ako na-inform ni Dara na dito siya mag-aaral. Ito na nga ba kinakatakot ko eh!

.....19 years old. I grew up in New Zealand but I know how to speak Tagalog. Yun lang Mam."

"Mr. Morales sit beside Ms. Gomez."

"Hala Mam! Wag na po. Medo masama kasi yung pakiramdam ko baka mahawa lang siya."

"Ok lang yun Mam. I'll sit beside Ms. Gomez."

Langya! Mapapamura na talaga ko eh! Tiningnan ko siya ng masama pero mukhang balewala lang yun sa kanya. Feeling ko mas natakot pa ko ng banggitin niya ang pangalan ko.

"So your Ms. Gomez? What a small world, Isn't it? Can I know your first name?"

"Ughh. Close ba tayo Mr. Morales?"

"Ok if you don't want to tell me your first namen then I guess I will just call you 'clumsy girl'!"

Napipikon na talaga ko sa lalaki na to eh! Kung hindi lag gwapo at pinsan to ni Dara ay kanina ko pa to nasapak.

"Hey.. Whats this! Sticky note?"

"Akin na nga yan. Pakielamero!"

Dahil na kay Dave ang atensiyon ko hindi ko na namalayan na may sinasabi na pala si Mam. Lopez samin tungkol sa isang event.

Mr. Know It All [Ongoing series]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon