Cánh Hoa Trôi Giữa Hoàng Triều

1.5K 19 6
                                    

Năm 1009, Lý Công Uẩn lên ngôi, lập ra triều đại nhà Lý- Triều đại đầu tiên trong các triều đại lớn của Việt Nam, đưa nền chính trị, xã hội, văn hóa, quân sự nước ta phát triển vượt bậc, điều mà các triều đại trước đó chưa làm được

Tuy vậy, sau hơn 200 năm, nhà Lý cũng bước vào thời kỳ suy yếu
Giặc cướp hoành hành...
Và đói khổ...
Và hạn hán...
Xảy ra liên miên...

Năm 1224, Hoàng Đế nhà Lý là Lý Huệ Tông mắc bệnh tâm thần, xuất gia cửa phật, truyền ngôi cho con gái mình là Lý Chiêu Hoàng mới lên bảy tuổi. Lý Chiêu Hoàng lên ngôi, lấy hiệu Thiên Chương Hữu Đạo, và trở thành nữ hoàng đế đầu tiên, cũng là duy nhất trong lịch sử Việt Nam...

______________________________

_ Bệ Hạ, chuyện này người tính thế nào?
Ta giật mình. Chiếc vòng mân côi trên tay bị ta dứt đứt tung, chuỗi hạt rơi lạo xạo xuống nền tạo ra những thanh âm lách cách. Ngũ quan đều tái mét mặt. Chuỗi tràng đứt, trước nay đều là điềm không tốt
_ Tất cả trật tự. Lý đại nhân, ngươi coi cái tôn nghiêm của hoàng thành là gì, coi an nguy của hoàng thành là gì? Chẳng nhẽ lại không thể bằng được an nguy của đám thảo dân kia ư? Việc này, ấu đế tuổi nhỏ đều chưa kịp suy xét, bổn cung buông rèm nhiếp chính, ai còn dám cãi lệnh, chả nhẽ không coi bổn cung ra gì?
Người chỉ nói mấy câu như thế mà lão Lý đã run lẩy bẩy khấu đầu, còn trong điện đều im lặng.
Mẫu hậu, đó là người mà ta ngưỡng mộ nhất. Người tuy là nữ nhân nhưng tinh thông oai linh hơn cả, ai nhìn người cũng một thước nể phục. Người thay ta luận bàn chính sự, thay ta hội họp chuyện chính trị. Đối với ta, người không chỉ là mẹ, còn là vị thần linh, hình mẫu mà ta luôn ưu ái nhất trong tâm khảm.
Ta liếc mắt muốn nhìn ra phía sau nhưng lại phải giữ nguyên trạng thái. Sáng nào cũng vậy. Cứ giờ này ta lại phải ngồi ở đây, không có việc gì khác ngoài nghe mấy người họ chất vấn nhau. Có lẽ, cả hoàng triều này không một ai xem trọng ta. Ngoài mặt, họ hạ giọng nhưng sâu thâm tâm, có lẽ cũng muốn lật đổ ngai vị của ta lắm rồi. Vậy nên, họ coi ta là bù nhìn, chưa từng biết tâm tư ta ra sao.
Phụ hoàng và mẫu hậu chỉ hạ sinh được có 2 người con gái. Một là chị Thuận Hinh, hai là ta, Thiên Hinh. Mấy tháng trước, phụ hoàng vô cớ thoái vị, truyền lại cho ta, rồi lên chùa Chân Giáo quy ẩn. Ta chỉ biết phụng mệnh, đều không biết làm gì hơn. Chị Thuận Hinh bĩu môi kêu ta sướng, được tiên đế sủng ái. Lúc ấy ta còn tự đắc đã thắng chắc chị. Nhưng giờ, nghĩ lại, nhiều lúc, ta muốn bỏ quách cái vương vị này ra. Nó gò bó cuộc sống của ta quá nhiều rồi. Từ một kẻ tuổi ăn tuổi chơi, sáng ra lại phải khoác một hoàng bào nặng trịch cùng long mão đè đầu, lên ngồi thiết triều. Xong xuôi lại phải đến thư phòng học hành. Toàn chữ nghĩa. Ta học chẳng vào. Thái phó nhìn ta bất lực. Hay ho gì cơ chứ.

Sau tiếng truyền lệnh bãi triều ẻo lả của công công, ta cuối cùng cũng được giải thoát. Hôm nay, thái phó bận đàm chuyện riêng với mẫu hậu, ta được xả hơi nên đã về thẳng điện chứ không qua thư phòng.

Ngoài trời đổ cơn gió lạnh. Ta lầm bầm tính. Tháng 10 rồi. Cái rét đầu đông. Đại Việt này còn gì tai hại hơn sương muối. Bỗng ta thèm ngâm ấm chân. Lúc trước còn tại vị, phụ hoàng từng dặn ta muốn ấm thân thì phải ấm chân, vậy nên ngâm chân thật ấm mới là ý tốt.
Ta sai cung nhân gọi người bưng nước vào, mắt lơ đãng nhìn vào một cuốn thư trên án. Cuốn thư này thái phó có dặn ta phải thuộc hết. Ta cũng không muốn làm lão thất vọng.
Bỗng "roẹt" một cái, bao nhiêu nước từ đâu lao tới, hất hết cả vào cổ vào người ta. Vậy còn chưa nói, cả cuốn sách cũng ướt sũng. Mấy chữ bên trên lập tức nhòe ra trông như nét bút của mấy đứa trẻ tập viết.
Ta mất bình tĩnh. Cái gì thế này, thế có gọi là mạo phạm không? Hắn, hắn phạm thượng!
_ Ngươi dám hất nước vào trẫm, dám mạo phạm trẫm, tội ngươi...
_ Xin bệ hạ khai ân... Thần... Do vội quá nên... Bệ hạ bớt giận... Thần mới vào cung, chưa hiểu hết cung quy... - hắn run run quỳ mọp xuống, vái lia lịa
Ta chau mày nghe ngóng. Ơ kìa, giọng nói thật non nớt, hóa ra hắn vẫn còn là một đứa trẻ ư? Hắn, sao lại ở đây, hắn là một tiểu thái giám?
_ Ngươi nói láo! Trong cung làm gì có lệnh tuyển thái giám nhỏ tuổi như thế? Cái lý nào ngươi dám ăn nói cũng hồ đồ trước mặt trẫm. Người đâu, lôi hắn ra phạt 20 trượng... À không, là tống vào đại lao, cho hình bộ xét xử...
Ta hậm hực. Ừ, tuy lệnh này hơi quá đáng nhưng trẻ con ta cũng không tha. Biết đâu hắn là nội gián, hắn muốn lật đổ ta?
Ta mang mang nhớ lại lời phụ hoàng dặn lúc ta lên chùa thăm người. Người lúc ấy có lẽ không tỉnh táo lắm, ôm chịt lấy ta, mếu máo:"Bọn chúng, bọn chúng là loài cầm thú, là con rắn độc. Bọn chúng muốn lật đổ Lý triều của chúng ta, muốn giết chết chúng ta, muốn cướp ngôi chúng ta. Hinh Nhi, chúng ta, chúng ta hãy mau trốn đi, trốn đi. Chúng tuổi tới rồi."
Ta vốn dĩ không hiểu lắm ý phụ hoàng, nhưng có thể mù mờ nhìn ra, Lý thị ta đang bị một số bè phái, thế lực nhăm nhe. Vậy nên từ sau hôm ấy, ta mới cẩn thận, cẩn thận hơn nữa trong cách hành sự. Ta giả vờ ngoan ngoãn học hành, giả từ cách đi đứng, ăn nói cho chững chạc bệ vệ. Nhưng rốt cuộc, tâm hồn này vẫn còn trẻ con lắm, chẳng ít cũng nhiều, có khối kẻ vẫn nhìn ra.
Phía tên tiểu thái giám kia có tiếng vọng lại chỗ ta. Đó là tiếng lão thái giám thân cận của ta. Lão vừa nói, vừa cười, hề hề và khúm núm:
_ Chắc bệ hạ chưa biết, thái hậu mới ban một đạo thánh chỉ, tuyển con cháu các quan lại vào cung sung vào sắc dịch để hầu hạ nội thị. Hôm nay do "bộn bề công việc" thần mới sai hắn hầu hạ bệ hạ, không ngờ gây tai ương. Bệ hạ nếu không ưa hắn, thần lập tức sai người đưa tên khác đến. Lần này tuyển được gần hai chục đứa. Có Trịnh Kiểm thuộc sáu hỏa thị cung, Trần Thiêm thuộc chi hậu cục, còn cả Trần Bất Cập, cháu họ Điện tiền chỉ huy sứ,...
Ta nghe thôi cũng thấy đau đầu, phẩy tay ra lệnh cho lão "tắt nhạc". Lão thái giám im lặng. Ta gật gù nhìn đứa trẻ trên nền đất kia:
_ Vậy thằng bé kia ngươi tên gì, con cái nhà ai?
_ Khởi bấm bệ hạ, thần tên là Trần Cảnh, là con của phụ Quốc Thái Úy Trần Thừa. Thần gọi Thái Hậu một tiếng cô mẫu...
Ơ, thế hóa ra nó cũng có họ xa với mình ư? Vậy thì lại chẳng đáng quan ngại...
_ Hừm, trẫm nể tình ngươi mới vào cung, lại mới lần đầu hầu hạ trẫm, tha cho ngươi cái mạng. Nhưng không được có lần sau, rõ chưa! - Ta vác giọng cao thượng ra để đe hắn, trong lòng cũng cảm thấy vui. A, nghe chững chạc quá, uy nghi quá!
Cả điện im lặng. Hắn vẫn im lặng. Lão thái giám huýnh chân vào người hắn, nhắc nhỏ:
_ Còn không mau tạ chủ long ân.
_ Thần... Đội ơn bệ hạ! - Hắn khai ngôn, hơi ngẩng mặt, hớn ha hớn hở.
Ta nhìn lên, bất ngờ gặp ánh mắt hắn
Đôi mắt sáng lấp lánh, nụ cười ấm áp của hắn, bất thần khiến tim ta ngưng lại. Cơ cấu hoạt động này là thế nào? Hắn... Tim ta...
_______________________________

Cánh hoa trôi giữa hoàng triều [ Dã sử, Trần Cảnh_ Lý Chiêu Hoàng]Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ