Jacob's pov
"Wooaaahhh!" Namamanghang sigaw ko.
"Wala ka pala eh!HAHAHA" pang-aasar ng mga kasama ko.
Magaling siyang mag-spike. Iba ang dating sa akin ng pagkakapalo niya. Kumbaga may yelo na pumapalibot sa bola na kapag tinamaan ka maninigas ka.
Tumama iyon sa noo ko. Nasa harap kase ako para sana i-block yung bola pero mukhang noo ko ang sumalubong.
Masakit yun syempre. Sa tangkad ba naman niya kase, tama lang para makaspike ng maayos.
Abnormal ba tangkad niya? Hahaha tanungin niyo na lang siya. 'Di ako yung may height. Hehe
Hindi man lang niya ako tiningnan. Lalo nama'ng hindi siya nagsorry. Wala siguro itong modo.
Nanigas lang ako sa kinatatayuan ko habang nakatingin parin sa kaniya. Ay mali! Nakatitig pala.
Hindi ko namalayan na nasa harap ko na pala siya. Paano ko alam?
*dug dug* *dug dug*
'Hindi ko rin alam.'
What the heck?!
Bakit ang bilis ng tibok ng puso ko?
'OA ka lang.'
Baka nga. Psh! Nevermind.
Nakatitig lang ako sa kamay niya na nasa harapan ko na pala, tiningnan ko muna siya syempre. Seryosong seryoso ang awra niya. Tinabig ko lang ang kamay niya. At nakita ko naman siyang napangisi at umiling iling, at bumalik na lang sa pwesto nila.
Ang pangit pala ng ugali niya! Pwe!
"Ang sama mo pre!" Sabi ni Mak. Mark Liam. Mak for short. Americanong may pusong Filipino.
Ako pa talaga yung masama ah. Tsk.
"Di nga nagsorry!" Bulong ko sa kanila nang makalapit na sila ng tuluyan at tinulungan akong tumayo.
"Okay ka lang?" Nag-aalalang tanong ni kuya Sim Palafox sa akin at tinanguan ko naman siya, at nginitian.
"Malay mo tinulungan ka muna bago mag-sorry. Gago mo kase." Sabi naman ni Kaiko Kurikawa. Pure japanese. Pinsan ko siya.
Di ko na lang siya pinansin at pinagpatuloy na lang ang laban.
*clapping hands*
Nginisian ko siya ng hindi niya nasalo yung bola na ini-spike ko. Pero hindi niya nakita iyon. At ang nangyari?
Nakadapa na siya ngayon sa sahig. Aba hindi ko na kasalanan dahil mali ang pagkabagsak niya.
'Karma niya.'
Lumapit ako sa kaniya dahil magkalapit lang kami at inabot ang kamay ko. Tiningala niya ako at walang ano anong inabot kaagad niya ito, tumayo na siya.
"I'm sorry." And I smiled at her. "It's okay." She said at nginitian niya lang ako ng tipid.
*DUG DUG DUG*
"Okay! 19-20!" Sabi ni Matty Silver. Pero hindi siya kasama na naglalaro, remember anim lang sa court?.
Of course sila ang 20. Kaka-19 nga lang e diba?.
Tinuloy na namin ang laban at ang ending?
"It's a tie bitches!"
Tiyaka sadyang magagaling na kami yun nga lang nagtie pa rin.
'Utot mo mabango.'
Nagset kase kami ng oras. Wala lang trip lang namin hehez
At syempre dahil 'tie', parehong gagawin ang bet.
YOU ARE READING
One Reason
Mystery / ThrillerReason? That one reason everyone wants to find That one reason that can change your life in just a matter of second That one reason you believe that's true Is everything really happens for a reason? Or a reason makes everything? Will you take the r...