They we're about to drive pauwi after a grueling 21 hours of shoot.JM was driving and as usual, Barbie was sitting on the passenger seat. It became their usual routine since they've become "medyo totoo na." He will pick her up from her condo and send her back after their shoot. A few more days and Araw Gabi will finally wrap up. They are still lazily seating, medyo tinatamad pa kasi mag drive si JM.
JM: What are you doing with your phone? Hindi ba dapat natutulog ka na?
Barbie: It's fine. Wala kang kasama kapag natulog ako.
JM: Ganun din naman eh, you're busy with that thing kaya parang wala din akong kasama. Might as well doze off, baby.
Barbie: Aysus, Emerut ka na naman diyan eh.
JM: Sige na nga, matulog ka na. Panda eyes ka na naman bukas niyan eh.
Barbie: Okay lang. I'm just browsing Instagram.
JM: Wag ka na diyan, baka kung ano ano na naman ang mabasa mo eh. Umiyak ka na naman.
Barbie: Nope wala ako sa comment section, iba ang tinitignan ko.
JM: Oh, ano naman yan, patingin nga?
Barbie: Ito oh. She showed the picture. (yung picture ng header)
JM: Ohhhh.. Si Mandy. Ang cute ng batang iyan ano?
Barbie: Oo nga eh, mabait at saka sweet. Ang swerte ni Mommy Harriet may ganito siyang little girl.
JM: Oo nga eh. Kanina karga-karga ko siya, ang behave at saka ang smart na bata din.
Barbie: Haaaayyy...
JM: Oh what's with the sigh?
Barbie: Wala....
JM: B, Baby? What is it?
Barbie: Don't take it seriously ah, pero wag ka din tatawa?
JM: Okay fine, I'll try not to!
Barbie: M!
JM: Oo na, ano, spill!
Barbie: Magkakaroon din kaya ako ng ganun ka-cute na baby?
JM: Oyyy.. maternal instincts na ba yan Love?
Barbie: Hindi pa naman, ata?! Napa-isip lang ako. Or baka kasi na-cute-an lang ako mashado kay Mandy.
JM: Hmmm...Kanina nga sa set, pagod na tayo lahat pero while I was playing with her, feeling ko nga na re-energized ako eh.
Barbie: Pati yung tawa niya ang sarap sa tenga eh noh.
JM: Hayaan mo, magkakaroon din tayo ng ganun!
Barbie: Ano? Anong sabi mo? Tayo?
JM: Luh. Luh. Luh.
Barbie: Eh kasi naman..
JM: Ano, too early to tell?
Barbie: M naman eh..
JM: Wala naman ako masamang ibig sabihin dun, I'm not pressuring you as well. Ang sinasabi ko lang, in the near future.
Barbie: Sigurado ka na talaga diyan ah.
JM: Ako, sigurado na. Bakit ikaw, hindi ka pa sigurado sa akin?
Barbie: Hmmmm....
JM: Fine, alam ko naman eh, too early to tell. Marami pang pwede mangyari sa atin.
Barbie: Grabe siya. Inaasar lang kita!
JM: I can already see my future with you B. Kahit pa sabihin mo sa akin na maaga pa para sa mga bagay na ganito, sigurado na ako. Kung hindi ka pa sigurado sa akin, gagawin ko lahat ng paraan na alam ko, maging secured ka lang sa pagmamahal ko.
Barbie: I love you!
JM: Huh?
Barbie: Nabingi ka na. Sabi ko I love you! At saka, pinapatunayan mo naman yung pagmamahal na yun every single day. Wag kang mag-alala secured na secured ako sa pagmahahal na binibigay ni Juan Miguel.
JM: Alam mo naman na mahal na mahal na mahal kita. Gagawin ko lahat, just to make this relationship work. Nung sinabi ko sa pamilya mo na aalagaan kita at hindi na kita papakawalan, I'm sure dead serious about that.
Barbie: Wala na ako masabi kung hindi, salamat M. For everything. Hindi ko naman inexpect na ganito, ganito ka intense na pagmamahal yung ibibigay mo sa akin eh. Wala na ako mahihiling pa.
JM: Hmmmm... welcome B. Makaka-asa ka, may forever sa JuanBie! Pero may mas maganda akong idea para sa pa-thank you na yan...
Barbie: Oy. Ano na naman iniisip mo Juan Miguel?
JM: I think, kelangan natin mag-catch up with Mommy Ara, gawan na lang natin ng kalaro si Mandy. Para pag nasa taping din tayo may susundo din sa atin na little Barbie.
Barbie: Hahaha ewan ko sayo puro ka talaga kalokohan!
JM: B, siguro ang ganda ng mga anak natin ano?
Barbie: Hoy Juan Miguel, nasisiraan ka na ba?
JM: May app eh, na pwede mo makita yung future look ng baby niy. Try natin dali, download mo nga sa app store!
Barbie: Ay juskolored, naloko na ata yung boyfriend ko.
JM: Gusto ko makuha niya yung mga mata mo. Tska gusto ko kasing kulay mo sila, mestiza.
Barbie: JM. We're going too far. Uwi na tayo?
JM: Gusto ko 4. 3 boys and 1 girl.
Barbie: Huh 4 talaga?
JM: Para masaya. Tapos bunso ko baby girl para kapag may guys na aaligid sa kanya, dadaan muna siya sa mga kuya niya at sa akin.
Barbie: Hala, kawawa naman pala ang little princess ko.
JM: See! Gotcha! Naiimagine mo na din!
Barbie: Hmmmm... oo. Kanina kay Mandy! Aliw na aliw akong tignan ka. Habang karga mo siya, bagay sayo maging daddy. Tapos inaasar pa nila tayo, new mommy and daddy.
JM: Basta ba ikaw ang mommy eh. Ang sarap sa feeling ano? Kahit sandali lang, naramdaman ko yun, we're a family.
Barbie: We'll get there. Pero for now, umuwi na tayo Love, kulang ka na sa tulog kung ano ano na talaga naiisip mo, nating dalawa.
JM: Umpisahan na kaya natin? 10 years ang gap natin, baka mahirapan na ako maghabol sa mga anak natin pag pinatagal pa natin? What do you think your place or my place?
Barbie: JM! Ano ba! Sige push mo pa yan, wala ka talagang momol mamaya!
JM: Joke lang! Ito naman! Sige na halika na, uwi na nga tayo!