1

756 9 2
                                    

"Anong ginagawa mo?" Nang makita nyang nakakalat lahat ng damit nito sa kama mula sa aparador

"Kanina pa kasi ako nag hahanap ako ng masusuot wala akong makita eh. Gusto yung magugusgustuhan mo. Yung maa-appreciate mo. Pakiramdam ko kasi ang pangit pangit ko. Ang tanda tanda ko na." May pumatak na luha sa mga mata habang nag susukat ng damit. "Gusto kong mag damit ng maganda. Para maganda ako sa paningin mo baka kasi ma attract ka sa ibang babae eh. Possible naman yun diba." Patuloy lang na nag susukat ng damit. "Wala akong makita!" Pasigaw niyang sabi.

"Vice ano kaba!"sigaw nya na umalingawngaw sa silid

Humarap si vice kay jhong.

"Jhong kulang paba? Ano pabang kulang sakin?" Umupo siya sa kama. "Binaba ko na lahat ng expectation. Nilulok ko na lahat ng pride ko. Sobrang mahal kita. Eto paba ang isusukli mo? Ha?!"

"Pero niloko mo rin naman ako diba?" Tumulo ang luha

"Umalis ako para mag isip ka." Tumayo at lumapulit kay jhong. "Di para ipag palit ako sa ibang babae!" Pinag sasampal si jhong. "Di para ipag palit ako!" Tuloy parin sa pananampal rito. "Sa ibang babae!" Halos ma punit na nya ang damit ni jhong kahihila at kasasampal rito. "Lumayas ka!" Itinulak nya ito palabas "Lumayas ka!"

Walang ginawa si jhong kundi tanggapin iyon. Nag kakilala sila noon ni vice. Nung kasalukuyan siyang hinahabol ng pulis. At si vice naman ng ipasada ang tricycle ng pinsan. Sa di inaasahang pag kakataon nag ka-ibigan sila at sa halos limang taon nila. Di na mabilang ni jhong kung ilang beses silang nag away. Umabot pa noon sa puntong nilayasan sya nito. Dahil sa trabahong di maiwan.

"Pinalayas ka nanaman ng bakla mo noh." Sabi ng leader ng sindikato.

"Nag seselos nanaman kasi sya. Alam mo naman boss laging may toyo yun."

"Pano di mapapraning yun kiko. Iba nga ang panglang binigay mo sakanya. Isa patay na patay kapa dun sa singer na si Isay."sabi ng isa sa mga kasamahan.

"Wag mo nga akong tawaging kiko baka biglang lumitaw yun eh. Saka di naman nya alam na di ko pangalan yung jhong."

"So ano ngang plano mo?"

"Baka di ka pumayag boss eh?"

"Ano titiwalag ka sa amin?" Tanong ng boss nila na tinanguan ni jhong. "Papayag ako kiko."

"Talaga boss?" Exited nasabi.

"Oo. Pero kailanggang matapos mo ang sampung malalaki nating plano. Maliwanag ba?"

"Opo."

Tapos ay exited syang umuwi. Upang kausapin si vice. Sinabi nya rito ang tungkol sa sinabi ng boss.

"Maniniwala lang ako pag nangyari na."

Sabi nya at tinalikuran si jhong. Na sumunod naman sa kanya.

"Cutiepai maniwalaka. Last na yung sampung yun. Bayad na ako kay boss.

Mabilis lumipas ang isang taon isang malaking pag nanakaw nalang malaya na sya.

"Boss eto na." Iniabot niya ang isang atasicase na puno ng pera.

"Good job kiko kaya yung trabaho bukas ikaw ng mag mamando. Tutal last mo nayun saakin. Basta kiko yung pangako mo. Wala kang pag sasabihan ng sekreto ng grupo."

"Pangako boss."

Padating sa bahay nila ni vice.

"Ano nanaman yang sinusulat mo?"

"Basta."

"Bakit basta?"

"Eh kasi surprise to." Sabay ngiti.

After(mpreg)(SPG)(Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon