- Script -

24 5 1
                                    

NARRATOR: Isang ordinaryong araw para sa isang ordinaryong mag-aaral.

KENT: (malungkot)

GIAN: okay ka lang, pre? Ba't mukhang may pasa ka?

KENT: Okay lang ako.

GIAN: 'Di nga? Problemado ka ba? Sama ka sa amin mamayang gabi, may party kami

NICS: (pasimpleng nakikinig sa usapan)

KENT: Ano bang meron sa party na yan? Sasaya ba ako kung sasama ako?

GIAN: Oo, masaya dun. Makakalimutan mo lahat ng problema mo.

KENT: Sige, pre. Sasama ako.

GIAN: Ano nga bang problema mo? Ba't parang may pasa ka sa braso mo?

KENT: Wala 'to. 'Di nga ako pinapakialaman nung mga kaibigan ko eh. Buti ka pa nga napansin mo agad eh.

GIAN: Sila ba yung bumugbog sa'yo?

KENT: Hindi ah. Basta sasama ako mamaya.

NICOLE: (pasimpleng umalis)

GIAN: ‘Ge, kita-kits!

Meanwhile...
NARRATOR: habang naglolokohan ang mga Nicole na tila kinakabahan.

MARKUS: Oh? Anong nangyari sayo? HAHAHA

JEKAY: Parang hinabol ng kabayo eh HAHAHA

NICOLE: Si-- si-- si Kent.

PAUL: si Kent yung hinabol ng kabayo?

GOODS: HAHAHAHA

NICOLE: Hindiii, may problema sya. Sasama sya sa grupo nina Gian mamaya.

YESHA: Gian? Sinong Gian? Yung mga loko-loko at kung ano-anong pinaggagawa sa sarili?

CHARISSE: Mukhang yun na nga. Eh? Ba't sya sasama dun?

NICOLE: Niyaya sya ni Gian na makiparty dahil dun daw nya makakalimutan lahat ng problema nya.

HANNAH: Shox. Kailangan natin syang mapigilan. Mukhang alam ko yung lugar na pagpaparty-han nila. Kita tayo mamaya, aalamin ko kung tama nga ang hinala ko. (Umalis)

NARRATOR: nang makaalis ang kanilang kaibigan ay dali-dali nilang hinanap si Kent upang kumprontahin ito.

MARKUS: Ayun sya! (Nilapitan)

GOODS: (sumunod)

PAUL: ano bang nangyayari sayo?

YESHA: Oo nga, nalaman lang naman namin na sasama ka kina Gian sa party nila mamaya.

KENT: Ha? Ano bang pakialam nyo?! Wala naman kayong alam sa mga nangyayari sa akin eh!

NICOLE: Anong klase kang kaibigan?! Matapos ng lahat, wala ka paring tiwala sa amin?!

CHARISSE: Kung anumang pinaplano mo, wag mo nang gawin.

KENT: ano ba kasing pakialam nyo?! Wala naman kayo pakialam sa akin eh!

JEKAY: Anong "anong pakialam" namin? Kaibigan mo kami!

KENT: Wala akong kaibigan na kagaya nyo! (Walkout)

MARKUS: (pinigilan si Kent) Pakiusap kent wag kang ng sumama sa kanila hindi mo alam kung anong manyaryari sayo dun, gusto lang namin na maging ligtas ka.

They Never Care Where stories live. Discover now