A/N:
This is my new story guys. Para maiba naman, Horror slash mystery naman ang isasabay ko ngayon. :D Actually naInspire kasi ako sa Anime na Pinanood ko kaya Dun ko binase tung story. Mejo Long story per chapter po ang mga to kaya wag sana kayong mabagot magbasa. Para na rin po maintindihan niyo yung kwento kaya ganito. So vote for it, and try reading it. I hope You Will Enjoy. ;')
---
It's 9:48 am at kagigising ko lang. Naospital kasi ako last week dagil bigla nalang umatake yung asthma ko.
"Kawawa kang Bata ka. Ang samang paraan naman niyan para magsimula ka dito sa syudad namin" malungkot na sabi no lola sakin.
"Alam na ba ng Papa mo ang nangyari? Gusto mo sabihin ko sakanya? May number siya saken?" Nag-aalalang paalala ni Tito.
"Ako nalang po ang magsasabi sa kanya Tito." nanghihinang sagot ko.
"Sige. Mas maganda rin naman atang ideya yan Jam." pagsasang-ayon ni tito.
"Resposibleng ama talaga si Justine. Simula nung namatay ang Mama mo, talagang nagkayod siya para lang mabuhay ka niya mag-isa." hay. si lola talaga. Pero totoo naman ang sinabi niya.
Makalipas ang tatlong oras ng pag-uusap, sinabi ng nurse na pwede na daw ako bumangon kaya inalalayan naman ako nina Lola At Tito Rico.
"Ang ganda talaga dito sa San Diego! Tinutugonan ng San Diego Dam ang buong Syudad." Tumingin ako sa bintana at namangha. Ang ganda nga talaga dito.
"Nakikita mo ba yung ground doon?" sabay turo sa sinasabi niya.
"Yung malapit sa building na yun?" Sagot ko nung nakita ko yung tinuturo niya.
"Oo, Dun ka mag-aaral. PagkaLabas mo Dito, ipapasyal kita dun sa SAN D."
"SAN D?"
"SAN DIEGO HIGH SCHOOL"
"Ah. Sige Po. Dun po ba kayo nag-aral ni Mama?" nagtataka kong tanong.
"Oo. Pareho kaming nasa Class 1 nung junior high kami."
"Ah. Sige po."
****
"Wow! Mahilig ka pala sa mga Horror!" Masiglang bati ng isang weird na nurse sakin na may kasamang tatlong estudyante.
"O..opo." ngiti kong sagot.
"Sige maiiwan ko na kayo" at lumabas na siya sa kwarto at naiwan kaming apat sa loob.
"Magandang umaga! Bilang katawan ng class 1 juniors, Dinalaw ka namin para kamustahin ka." paninimula nung lalaking nakasalamin na nasa gitna.
"Sa...salamat." Tapus katahimikan.
"May Kailangan pa kayo?" pambabasag ko sa katahimikan at nagulat naman sila.
"Ibibigay nga pala namin itong bulaklak, galing din sa klase natin. Ako nga para si Xavier. Xavier Samonte. Siya naman si Gieann---"
"Gieann Agustin" pagpuputol ng babaeng nakasalamin.
"At siya naman si---"
"Raquel Asuncion." mataray niyang sagot.
"Sige" tipid na tugon ko.
"Eto nga pala ang mga copies ng mga klinase namin this month" sabay abot ng isang envelope na puro lecture ang nakasulat sa mga papel sa loob.
"Naku Salamat"
"Siya nga pala, first time mo ba dito sa San Diego?" Tanong nung Gieann sakin.
"Sort of. Dito ako pinanganak, pero pumunta kami sa Maynila nung dalawang taong gulang na ako."
"Ganun ba? Pwede ka ba naming tawaging Jam? Since yun naman nickname mo?" mabait na tanung nung mataray na babae kanina.
"Oo" at inabot niya ang kamay niya sakin
"Well, kinagagalak kitang makilala!" nung inabot ko ang kamay niya, bigla silang sumeryoso na pinagtaka ko.
"Sigurado ka bang ngayon ka lang tumira dito?" tanung ulit niya, nagnod nalang ako.
*****
Umaga na at biglang tumawag si papa. kinamusta niya ako at sinabing nangyari din to sakanila. Nadischarge na pala ako kahapon at pupunta na ako sa school ngayon. Ipinaalala naman ni Tito sakin yung mga rules ng school at dapat daw ay hindi ko siya ituring na tito ko sa school, kundi bilang assistant adviser dapat.
"Sana ay sundin mo lagi ang mga patakaran saklase. At kung may kailangan kaya, wag kang mag dalawang isip na magtanong." seryosong bilin sakin ng adviser namin.
Pagkatapos kong nagpakilala sakanilang lahat, binigyan nila ako nang warm welcome at tinour sa campus.
At 4Th Period, pinanood muna ako ng PE kasama amg kaklase kong may sakit sa puso. Pero naworry ako nung bigla siya tumayo at sinabing pupunta siya sa clinic. I offered my help pero he insisted to go alone kaya wala na akong nagawa.
"Hi Jam!" Bati ni Gieann habang papalapit siya sakin. Tinignan ko siya at mukhang nasprain pa yung paa niya.
"Oh, Hi Gie!" Tugon ko. "Ahm, nakita mo ba si Sam?" nagtaka ako nang biglang nanlaki ang mata niya.
"Sino Yun? Wala akong kilalang Ganon." Bigla namang humangin ng malakas at natanaw ko ang hinahanap sa isang building sa school na di kalayuan.
"See ya!" pagpapaalam ko at tumakbo sa building na yun. Tinawag ako ni Gie, pero hindi ko na siya nilingon.
Nang makarating ako sa taas, nakita ko siyang nagDraw-drawing.
"Hi Sam! NagDra-drawing ka?" ngiti kong bati sakanya.
"Should you be here?" kalmang tanong niya habang pimagpapatuloy ang ginagawa.
"Eh bakit ikaw?" tanong ko pero di siya sumagot. Tumingin lang siya at Nagsmirk sakin na biglang kinagulat ko.
"So wala pang nagsasabi sayo?"
"Na Ano?" natatakang tanong ko
"They associate your name with Death, and not just any Death, a Painful and a hard one." nagulat ako sa sinabi niya at na pa hinga ng malalim.
"You should not talk nor follow me anymore. Paalam na Jam-muel-Hay-leys" nakakatakot niyang pagpapaAlam at iniwan akong gulong-gulo.
"What is she talking about?" tanong ko habang hinahabol ang hininga ko dahil sa kaba.
*****
The day after that, nakita ko nanaman siya. nakaupo sa isang bench sa lilim ng isang puno.
"Hi Sam!" bati ko sakanya. inangat niya ang ulo niya pero blanko lang ang mukha niya.
"Bakit?" Tapus tayo siya.
"Okay ka lang ba sa ganito?"
"Well...." napakamot ako sa ulo
"Dapat Mag-ingat ka. Sa tingin ko nagsimula na" at umalis siya.
Ang weird! anong pinagsasabi niya?
BINABASA MO ANG
Who is Dead?
Mystery / ThrillerThey say my name is associated with death, and they say it's connected to what happened in my class 18 years ago. Why? That's what i wanted to ask.