The Whirlwoods
Autumns' PoV
Nang maka-uwi kami ay sinabihan kami ni Mama na magpalit dahil pupunta daw kami sa bahay ng kaibigan nila ni Dad.
Umakyat kaming apat sa aming mga kwarto at naghanda sa pupuntahan namin.
Pagkatapos kong maligo ay nagdamit agad ako ng isang simpleng tube na puting dress. Siyempre tinanggal ko ang aking eyeglass at contact lens.
Sinuot ko rin ang isang itim ng stilleto at bumaba na. Pagkababa ko nakita ko na nandoon na ang mga kapatid ko. Si Autumn ay nakasuot ng offshoulder na pulang dress.
Si Summer naman ay naka-longsleeve na dress na itim at ito ay hapit sa katawan niya. Habang si Spring naman ay nakasuot ng isang pink na dress.
"Tara na mga anak" sabi sa amin ni Dad kaya naman lumabas na kami ng bahay at pumasok sa sasakyan namin.
"Nga pala kumusta ang 1st day niyo sa School?" tanong sa amin ni dad. "Masaya na hindi" sagot ni Spring kay dad.
"Bakit?" Tanong naman ni Mom. "Dahil nakameet kami agad ng mga bagong kaibigan at maraming bully. Si Ate Winter nga eh tinulak ng isang damuhong lalaki" sagot naman ni Summer.
"Wag po kayong mag-alala dahil may tumulong naman po sa akin" sabi ko naman sa kanila.
"Oo, si Ate Avhighaleh na pinsan din nambubully sa iyo. Kalalaking tao nambubully ng babae. Nakakaloka" sabat naman ni Summer.
"Tama ka nakakaloka" sabi naman ni Autumn. "Ang sinabi ko Ate?" Tanong niya. "Hindi sa iyo kami naloloka" sabi ko naman.
"Pinagkakaisahan niyo nanaman ako eh" protesta niya na nagging rason kung bakit kami tumawa.
"Oh, nandito na pala tayo eh" sabi naman ni mama. Binuksan ng sekyu ang gate sa bahay ng kaibigan ni mama at papa.
Pagpasok namin sa bahay nagulat ako dahil malaki rin ang bahay na 'to, well, mas maliit lang tong bahay na to kesa sa bahay namin pero masyado na rin itong magarbo na to para sa akin.
"Hola amiga, cómo estas? Tu hermosa as always" pagbati ng kaibigan ni mamá.
"Hola, I'm fine and your always beautiful too" pagbati naman pabalik ni mama.
"Is this Amethyst now?" Tanong ng kaibigan ni mama. "Si señora, I'm Amethyst" sagot ko naman.
"This is Emerald, Jade and Sapphire. Why are you like that?" Tanong ni mama sa kaibigan niya dahil mukhang nagulat ang kaibigan niya.
"They turn to a very beautiful lady. Your very lucky. They are intelligent, pretty and kind. I wish my kids are like yours. Ah, nga pala ako nga pala si Evangeline" sagot naman niya.
"Hello po tita" sabay-sabay naming batí kay tita Eva. "Mom, dalhin mo na daw sina tita Ellena sa kusina" sigaw ng isang lalaking kakababa lang galing sa taas. Nanlaki ang mga mata ko ng nakita ko si Austine. Oo, yung Austine na nambubully sa akin.
"Nga pala anak, eto nga pala ang mga anak ng tita Ellena mo. Si Amethyst, Jade, Sapphire and Emerald" pakilala sa amin ni tita.
"Hi" tipid naming bati sa kanya. "Nak, bakit ganyan ang itsura mo?" tanong ni tita Eva.
"Wala Ma akala ko kasi nakita ko na siya" turo niya sa akin. " Baka nga, tara na sa kusina para mas maka pag-usap tayo ng mabuti" sagot naman ni tita Eva. Bakit ba hindi ko na mukhaan si tita siya yung tumulong kanina sa School. Ano ba yan? Winter ang Dali mong makalimot.
"Avhighaleh, Allek, this is your tita Ellena" sabi ng isa sa pangkaibigan ni mama. "Hi po" batí naman ng magkapatid.
"Hello nga pala. This are my daughters, Amethyst, Jade, Sapphire and Emerald" pakilala sa amin ni Mama.
"Hello din sa Inyo" sagot naman ng magkapatid. "Upo na po kayo" casual naman na sabi ni Avhighaleh.
"Salamat" simpleng tugon namin. Nakahanda na ang mga pagkain kaya naman kumain na kami ng sabihin ni tita Eva na pwede na kaming kumuha.
Habang kumakain kami ay biglang nagopen si Tito tungkol sa business. "So, how's business nowadays" tanong ni Tito Albert kay Daddy.
"Well, the sales rating is bigger this month than the last. How about you?" tanong naman ni Dad kay tito.
"Same here. Maganda din naman ang takbo ng nagosyo ko. Why don't we talk about the kids performance in school or anything that they can relate with?" Tanong ni Tito Albert.
"So how's your studies you 4?" Tanong ni dad sa magkakapatid. "Mine is okay" sagot naman ni Aldrin. "Ewan ko lang po sa kanila" turo niya sa mga kapatid niya.
"Naku, yung tatlong yan Bagsak buti na lang talaga May isang matino" sagot naman ni Tita Eva. "Ma, naman eh pinapahiya mo kami" sagot naman ni Alexis.
"Nak, ikaw din nanlaglag sa sarili mo eh" sagot naman ng dad niya. Nagtawanan kami ng dahil doon. "Dad naman eh" sagot naman ni Alexis.
"Eh, yang mga prinsesa mo, kumusta naman ang pag-aaral nila" Tanong naman ni Tito Albert. "Well, Okay naman lahat sila pasado sa mga subject nila. Nakakatuwa nga kasi palagi nila akong proud na magkaroon ng mga anak na katulad nila" sagot naman ni daddy.
"Sus, malay mo late bloomer pala sila" sagot naman ni dad. "Nga pala Amthyst, kumusta naman kayo sa IIS?" tanong ni tita sa akin.
"Okay, lang naman po kami" sagot ko naman. "Naalala ko pa noong hindi pa kayo pumupunta sa ibang bansa palagi kang sinasama ng dad mo dito sa bahay kapag wala kang pasok. Naaalala mo pa ba yun?" tanong ulit ni tita.
"Sorry po tita, pero hindi ko na po maalala" sagot ko naman. "Ayos lang naman sa akin iyon iha" sagot niya.
"Uy, bakit ba ang tahimik ninyong apat ha? Magsalita nga kayo. Magtanong kayo ng kahit ano dito sa magkakapatid" sabi ni tita sa apat.
"Sige kung talagang matatalino kayo. Anong pangalan ko at idescribe niyo ako?" tanong ni Anton.
"Anton Jann Illustrisimos ang pangalan mo. Isa sa mga anak ng may-ari ng five star hotel na Illustrisimos Hotel. Kung sa ugali ikaw ay barumbado, mayabang, papansin, rude, cruel at higit sa lahat troublesome" sagot naman ni Sapphire.
Pagkasabi niya roon ay nagtawanan kaming lahat pero ang pinakanatawa ay si Tita Eva at Tito Albert. "Tama ka sa sinabi mo Sapphire" sang-ayon naman ni Tita sa kapatid ko.
"Ma, pwede ba akong lumabas muna?" Tanong bigla ni Alexis.
YOU ARE READING
When the Whirlwood meet the Illustrisimo
FanfictionIllustrisimos brothers vs. Whirlwood sisters