Capter I- Boy sungit
Whirlwood Siblings PoV
"Ate, nakita mo ba yung damit kong itim na may swarovski diamond?" Tanong ni Summer kay Winter.
"Aba malay ko di naman ako nakikialam ng gamit mo eh. Tanong mo dun sa dalawa, inistorbo mo ako sa pagbeauty rest ko no" bulyaw ni Winter sa bunso nila.
Umalis si Summer sa kwarto ni Winter at pumasok sa kwarto ni Spring. "Autumn, pa tulong naman oh. Ay wag nalang pala, Summer tulungan mo naman ako dito pls." Sabi ni Spring sa kapatid niyang Si Summer.
Tinulungan ni Summer si Spring at tinanong niya kung alam ba ni Spring kung nasan ang damit niya ngunit hindi rinito alam ni Spring. Biglang pumasok si Autumn." Ate, alam mo kung nasaan ang damit kong itim na may Swarovski Diamond?"tanong ni Summer kay Autumn." Di ba't binigay ko yun kahapon sa iyo". Sagot ni Autumn kay Summer. "Oo, ate kaso nakalimutan ko na yung place kung saan ko linagay eh". Sagot ni Summer.
"Bunso, naman eh. Ang bata bata mo pa makakalimutin ka na" sagot ni Winter na kakalabas lang ng kwarto. Napangiti na lang si Summer at bigla na lang niyang naalala na nilagay niya pala ang damit na hinahanap niya ay nasa loob ng walk in closet niya.Tumakbo ang magkakapatid papunta sa loob ng mga kwarto nila at naligo na dahil papasok pa sila. Pagkatapos nilang maligo ay nilagay na nila ang mga retainer nila at eyeglass pangdisguise dahil ayaw nilang makipagplastikan sa mga taong alam nilang gusto silang maging kaibigan dahil lang sa pera nila.
Illustrisimos Residence
"Tol, bilisan mo diyan sa pag aayos ng gamit mo pang school kung ayaw mong pektusan ka naman ni Mommy" sigaw ni Austine kay Anton.
"Oo, matandang hukluban matuto kangnmaghintay oy" bulyaw ni Anton kay Austine. "Hoy mga tanga bulisan niyo diyan paakyat na yung nanay nating Amazona" Sigaw ni Alexis sa dalawa niyang kapatid.
"Paparating na ang delubyo para kayong mga bakla ang bagal mo kumilos" Sigaw ni Aldrin sa mga kapatid niya. "Hoy, mga loko bilisan niyo dyan" sigaw ng mom nila at pinagbabatukan yung mga anak niya.
Nagsitakbuhan ang apat at dumeretso na ang magkakapatid sa kanikanilang kotse at nagdrive patuntang school.
Illustrisimos International School
Winter's PoV
Bumaba kaming magkakapatid sa kanto kung saa malapit ang school namin dahil ayaw naming may makaalam na mayaman kami.
Ang dad namin ay ang nagmamayari ng Whirlwood Empire at ang mommy naman namin ay ang kaisa-isang tagapagmana ng Flor Group of Companies ang dalawa sa pinakamayamang pangalan sa boung mundo.
" May mga witch na pala ngayon dito eww" rinig kong sabi ng malanding si Queeny. "Yeah your right and they are so dirty" pagsang-ayon ni Amanda kay Queeny.
"You know guys I wonder kung paano sila nakapasok dito sa school natin eh poor lang naman sila" sigaw ni Samatha sa hallway sabay turo sa amin. "Yahh,they are just a scholar nga lang here right hahaha" sigaw ni Krystal.
Pinagpatuloy pa rin naming magkakapatid ng biglang mabasa kami ng liquid na malagkit at narealize kong pintura pala iyon. Kainis naman wala na nasira na yung favorite kong t-shirt.
Nagtawanan ang mga student na nasa hallway. "Ate pwede ko bang pagsasampalin ang apat na yun" tanong sa akin ni Spring sa aming magkakapatid kasi siya ang pinakamataray at pinakamasungit.
"Wag, magtimpi ka kung ayaw mong malaman nila na mayaman ka at kung ayaw mong magkarokn ng kaibigan na plastik" sagot ko sa kanya. Pinagpatuloy parin namin ang paglalakad at pumasok sa cr upang magpalit ng damit.
"Ate, nababadtrip na ako sa kanila" sabi sa akin ni Summer. "Hay, naku bunso hayaan mo na lng sila" tugon ko naman sa kanya.Spring's PoV
Bwisit talaga yung mga babaeng yun pasalamat sila at pinigilan ako ng ate kasi kung hindi naku malamang nasa clinic na sila ngayon.
Si ate Winter ang pinakmabait sa aming apat. Si ate Autumn naman ang multi-talented at sumunod na pinakamabait sa aming apat.
Si Summer naman ang dakilang Clown ng Family namin you know baliw kumbaga. Ako naman let us just say na ako ang pinakamatapang sa aming apat. Pero kaming apat ay pareparehas magaganda at matatalino kaya nga scholar di ba.
Pagkatapos naming magpalit ng damit ay lumbas kami sa Cr at tumuloy na kami sa kanikaniyang classroom dahil di naman kami pareparehas ng course si Ate Winter ay course na para sa Med. tech. ang kinuha. Si Ate Autumn naman ay Business Management. Si Summer naman ay Psychology. At ako naman ay Culinary Arts.
Papasok na ako sa classroom ko at bigla akong nautog sa LIKURAN NG ISANG LALAKI na nasa harapan ko. "Letse bakit ka ba tumigil" bulyaw ko sa lalaking nasa harapan ko ngayon transferee kase kami dito kaya wala kaming kilala magkakapatid. "Tanga, kung tumitingin ka sa dinadaanan mo malang hindi mo ako mababangga. At ikaw pa talaga ang may ganang magalit eh likuran ko yung binangga mo miss Nerd." Sigaw ng lalaki sa akin.
Di ko na sinumbatan pa dahil nakita kong paparating ang isang prof. kaya dumertso ako sa upuan sa likod. Malapit sa bintana ang pinili kong upuan kaya kita ko ang mga ibang estudyante na papasok pa lang sa school.
Pumasok ang prof sa classroom namin at pinakilala niya ako. "Class this is Spring Sapphire Whirlwood, a transferee from Monroe International School" saad ng prof namin sa mga kaklase ko.
Bumalik ako sa upuan ko at sa kamalasmalasan katabi ko si Boy sungit. Natapos ang klase namin sa Philosophy at ang susunod naman ang subject tungkol sa pagluluto. Papasok kami sa area kung saan parang kusina nandito lahat ng kailangan namin sa pagluluto at pagbabake.
Kukunin ko sana ang rolling pin ng biglang may pumigil sa kamay ko. "Hoy Nerd akin 'to kunin mo na lang yung isa." Bwisit bakit ba napakamalas ko ngayong araw kanina binagga ako neto ngayon naman aagawan ako ng gamit kaiinis. "Teka akin na yan ako ang nauna diyan kaya akin na" sigaw ko kay Boy
Sungit na lang nakalimutan ko na ang pangalan ng Bwisit na to. Dahil sa pagsigaw ko tumingin lahat ng mga kaklase namin at pati yung prof namin sa subject na to tumingin sa amin."Yes, miss Whirlwood ano ang sinisigaw mo diyan" tanong ng prof bale nasa likuran kaming parte ng damuhong lakiking to. "Wala po ma'am" sagot ko sa prof namin. Tumalikod ang prof namin at inagaw ko naman bigla ang rolling pin mula sa kanya.
Di na siya umangal pa dahil tumingin ulit ang prof namin sa kanya. Habang ako naman punmunta na sa designated area ko. At sinimulang magvake dinamihan ko ang ginawa ko para sa mga kapatid ko. Pagkatapos kong magbake ay dumeretso na ako sa cafeteria para kumain kasabay ang mga kapatid ko. Pumasok ako ng elevator at nakasabay ko sina Ate Winter at Ate Autumn.
Tinext ko si bunso at sinabi ko sa kanya na papunta na kami sa cafeteria. At nag-reply naman agad siya na bilisan daw namin kase may mga kaibigan na daw siya.
YOU ARE READING
When the Whirlwood meet the Illustrisimo
FanficIllustrisimos brothers vs. Whirlwood sisters