Back to normal

3.8K 133 110
                                    

Lilian pov

After two weeks leave ay ipinasya na ni Lilian pumasok. Masakit pa rin para sa sarili niya ang ng yari pag kawala ng nanay at tatay niya ng sabay ay kailangan pa rin niya bumangon. dahil limang araw ang mga ito sa ICU ay nangailangan niya mag loan ng pera. Malaki gastos rin inabot ang pag papalibing.

Ngayon nga sa harap ng hapag kainan hindi niya maiwasan ang hindi malungkot at maluha siya na lang mag isa at iniwan na siya ng mga ito. Nahawakan niya ang kwintas na inabot sa kanya ng nanay niya bago ito mawala.

"anak alam mo mahal na mahal ka namin ng tatay mo diba hindi ka man namin tunay na anak mahal na mahal ka namin. Patawarin mo kami kung my naging pagkukulang kame sayo. Sana after namin mawala mahanap mo oh kaya mahanap ka ng tunay mo na magulang. Itong kwintas na ito anak ay suot mo ng ikaw ay makuha ng iyong tatay. Sana mag susi yan upang matagpuan mo sila anak. Basta tandaan mo mahal na mahal ka namin anak salamat at naging mabuti ka anak sa amin ng tatay mo"

Ilang sandali lang ay binawian na ito ng buhay. Akala niya hindi pa susunod ang tatay dahil nagising ito.

"ang ganda ng anak ko. Manang mana sa kanyang nanay. Lilian anak patawarin mo kami ng nanay mo kung iiwan ka na namin. Anak wala ako iba gusto para sayo anak kung hindi maging masaya ka sa buhay mo. Ayokong makikita masaktan ka anak. Kahit aalis na ang tatay at nanay gusto ko maging masaya ka pa din at ituloy mo ang buhay mo. Lage kame andito ng nanay lage ka pa din namin gagabayan. Mahal na mahal kita anak ko"

Pag katapos ako nito kausapin ay binawian din ito ng buhay. Napaka sakit pero kailangan ko bumangon. Pinag masdan niya ang kwintas na hawak niya. Isang itong lumang locket na kwintas at my pangalang Liliana. Naduduwag siyang buksan iyon pero kailangan niya makita ang nasa loob.

Pag bukas niya ay bumungad sa kanya ang lumang larawan.

Williams family

Agad niyang sinarhan ang kwintas at isinuot iyon at ipinailalim sa damit. Sa ngayon wala pa siyang pwede pag hanapan ng impormasyon tungkol dito. Kailangan muna niyang harapin ang mga problema utang at pati na din ang boss niya. Hindi man lang ito sumilip nung lamay.

Kailangan niya ng pera at kailangan niya ng trabaho. Kakalimutan niya ang ng yari pati na rin ang nararamdaman para sa boss niya.

Pagdating sa office ay naring agad niya ang bulong bulungan.

"ang arte nga eh ilang araw na rin yun umaasta boss"

"wala kang magagawa fiance ni Sir Lance yun eh"

"dami ng tinanggal na babaeng empleyado bawal daw tignan si Sir"

Dumiretso na lang siya sa table at inayos ang gamit niya. Nagulat na lang siya ng my babae nakatayo sa harap niya.

"goodmorning how may i help you Mam" magalang niya bati rito. Napaka ganda nito para ito super model.

"who are you and what are you doing here" maarte tanong nito.

Sasagot na sana siya ng bigla my nag salita.

"sheena what are you doing here again" sabi ng boss niya kakarating lang.

Nagulat na lang siya ng biglang mag halikan ang dalawa sa harap niya na parang wala siya dun. Agad siya nakaramdam ng sakit. Bakit ako nasasaktan porket ba may ng yari sa amin aasa ako. Agad siyang umiwas ng tingin at kunwari inayos ang mga gamit sa lamesa.

"morning Lilian kamusta ka na" tanong ni Mike na kakarating lang. Sa dalawang linggo pag kawala niya ay ito ang pumalit sa pwesto niya.

Ngumiti siya rito "ok na thanks Mike sa lahat ng tulong"

"wala iyon andito lang kame nila beth para sayo" sabi nito at hinawakan ang kamay niya

Malaki ang naging tulong ng mga ito sa pera inabot nila sa akin.

"Miss buenviaje in my office now" boses iyon ni Sir Lance na wala na pala sa may table nila.

Agad silang sumunod ni Mike rito. Pag dating sa loob ay ang babae ang naka upo sa upuan ng boss niya at si Sir lance ay nakatayo sa tabi nito.

"since andito ka na gusto ko malaman mo may pag babago sa posisyon mo dito sa kompanya. Si mike na muna ang papalit sa pwesto at ikaw ang sa field ikaw ang mag iikot sa ibang branch natin"

At dahil wala siyang choice ay tumango lang siya rito. Mukhang kinalimutan na nito lahat ng pangyayari sa kanila sa taiwan.

"she look stupid you think hon magagawa niya ng maayos ang trabaho niya" maarte insulto sa kanya ng babae.

"don't worry mam sheena matalino yan si Lilian na perfect niya ang exam dito sa company nila Sir matagal na din-"

"hindi ako interesado Mike at isa pa hindi din ako nag worry. Mas maganda na nga wala babae malapit dito kay Lance. Anyway paki handa muna kame ng coffee Miss? Whats your name again" maarte tanong nito.

"Lilian Buenviaje po Mam" sagot na lang niya. At tumalikod na rito.

"bastos ka ah pinapaalis na ba kita Miss sino may sabi talikuran mo ako" pasigaw na sabi nito

Humarap ulit siya rito hindi niya akalain na my sisigaw  sa kanya. Kahit si Sir Lance ay hindi pa siya nasisigawan.

"gusto mo ba mawalan ng trabaho hindi mo kayang igalang ang mga boss mo" sigaw ulit nito.

Hinihintay niya mag salita ang boss niya pero hinayaan lang nito na sigawan siya ng fiancee nito

"i thought you want coffee mam kaya tumalikod na ako para makagawa na ng kape" malumanay niya sagot rito

"at bakit tapos na ba ako utusan ka"

Sasagot na sana siya ng pumagitna na ang boss niya

"go Lilian mike will explain the details kung san ka pupunta wag mo na kame igawa ng coffee mag order na lang si Mike"

Magalang silang nag paalam. Papalabas na sila ng marinig niya ang usapan ng mga ito.

"let's make love hon here in your office"

Hindi na niya narinig ang sagot ng boss niya ng sarhan na niya ang pinto ng office nito.

"pasensya ka na kay Mam sheena ha obsess lang iyon kay boss nga pala medyo mahirap ang mag biyahe pero wag ka mag alala nag assign na si Sir ng mag drive sayo so hindi ka mag cocommute." Paliwanag nito.

Hindi niya alam kung pano ipinasok sa utak lahat ng mga sinabi nito gayong ang isip niya hay hati sa boss niya na ngayon ay may kasamang iba.
"mag paalam ka na muna kay Sir Lance baka may ibibilin pa iyon bibili muna ako ng kape" sabi ni Mike.

Kinuha muna niya ang bag at tinungo ang office ni Sir Lance after niya kumatok nakarinig agad siya ng ungol sa kabilang pintuan napaatras siya. Pero biglang bumukas ang pinto at sumilip dun ang boss niya gulo ang buhok bukas ang damit my lipstick sa gilid ng labi. Sa likod ng boss niya ay sumilip ang fiance nito naka underwear. Agad siyang tumalikod at agad na nilisan ang lugar na iyon.

Pag dating sa baba ay hinihintay na siya ng driver na sinasabi ni Mike agad siyang sumakay sa likod. Sa biyahe hindi na niya namalayan na umiiyak na siya.

Sakit ng pag kawala ng magulang niya. Sakit dahil parang wala lang ky Sir lance ang lahat at normal lang ang lahat ng nang yayari. Sakit dahil dalawang linggo lang ang nakakalipas ng may mangyari sa amin pero ito ngayon iba na kapiling niya. Sakit dahil ang akala niya na pag hanga pinatay niya na nuon para dito ay nabuhay at higit sa lahat hindi na lang pag hanga ito pag mamahal na.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 22, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Secret of my secretaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon