KSHA: 2

Ok I’ll spill, nakita lang naman po niyang bigla na lang nag-seryoso ang dalawa. Ezekiel holds her cousin’s hand and look at her in the eye. It’s like they have perfectly understood each other, medyo hopeful pa siya nung una eh, pero when she looks at them and saw them smiling at each other tuluyan na siyang nawalan ng pag-asa. He looks dreamy when he’s talking with Shay, now how can she ever compete with that?

 Maybe that’s the reason as well kung bakit hindi na siya nagpupunta doon (rooftop). Ngayon pang mukhang nagkaka-igihan na silang dalawa, I doubt if I could actually see him there or even hear him sing again.

Before any of the two could notice her presence she immediately leaves the scene. Lakad-takbo na ang ginagawa niya, buti na lang wala nang tao ngayon sa mga rooms. No one can see her miserable state. Pumunta siya sa classroom at kinuha ang mga gamit niya, wala rin namang makakapansin sa kanya kung wala man siya sa klase. And as if any of them would care.

 Maybe there is one her cousin, classmates kasi sila same with Ezekiel. Hindi naman ako ganun ka-masokista para mag-stay mamaya dito sa room at panoorin silang dalawa. We’re cousins but there is a limit as to how much pain I can take in one day.

Pumunta na lang ako sa rooftop, ayoko pang umuwi tatanungin lang ako daddy and I’m not that convincing if I try to hide it from him. He’s my dad after all. Nakakawalang-gana pero ano pa bang magagawa ko. Pumunta na lang ako sa dati kong pwesto. Yeah the same spot where I sit every time or whenever I am here with or without the presence of Ezekiel. The only difference now is that, before I was quiet still.

She strums her guitar and sings her heart out… maybe it’ll help ease the pain, this song actually represents what she feel before, the agony of being invisible to his eyes.

Hear me by Kathryn Donato