Cassandra's POV
Hinanda ko na lahat ng gamit ko para sa paglisan namin mamayang madaling araw. Hindi ko kailanman inakala na aalis na ako sa mundong kinagisnan ng buong pagkatao ko.
Pumunta ako sa sala dahil kanina pa ako tinawag ni mommy. Nakita ko naman siya agad at may dala siyang lumang libro.
"Mom? bakit?"
"Halika ka dito Cass maupo ka"
sinunod ko naman ang utos ni mommy atsaka umupo na sa tapat niya.
"Ano 'yan mom?"
"Ito ang Book of Sorcery, naglalaman ito ng lahat ng malalakas na incantations na puwede 'mong magamit sa pagpasok mo sa Academia, Pinamana pa yan sa akin ni mama "
sinambit pa niya ang 'mama' in spanish accent.
OMO! may magagamit na akong mga spells! Binigay ito saakin ni mommy kaya kinuha ko naman ito agad at binuksan pero wala itong laman
"Ayy ano ba 'yan ang cliffhanger naman nito"
tinignan ko ang pabalat nito at nakita ko ang instructions
'to unveil the spells use the the key to lighten them all'
Key? as in susi?Ehh asan naman
"Mom asan ang susi?"
"Hindi ko alam eh atsaka hindi ko naman ako caster kaya hindi ko na pinag abalahan iyan"
"Wala na bang ibang paraan?"
"Hmm. Tawagan mo kaya?" sabi niya
"Mom? Naglolokohan ba tayo dito? Paano ko tatawagan may number yung susi ha?"
"Ayy sorry naman, pero tignan mo yung libro baka merong ngang number"
teka.. binaliktad ko ang libro at nakita kong may number nga at may nakalagay na:
'How's my reading? Itawag lang sa BOS- 6969 is the number'
Owww meron ngang number ang laswa naman sa paningin pero sige tatawagan ko.
"Mom? Asan ko nga nilagay ang Iphone X ko?"
tanong ko."Hala baka nawala mo? Hindi ko 'yon nakita na hawak mo kahapon at kanina, hayaan mo ibibili kita ulit"
"Uy mom ang sweet mo talaga saakin"
"Asa kanaman na may Iphone X ka? ni hindi kanga nakaka pamasahe sa mga transportasyon eh"
"Bawal mangarap ma?"
"Oh ito gamitin mo yung Cherry Mobile kong keypad."
"Teka wala namang sim to ah?"
"Ahihihi naka limutan ko palang bumili ng sim" natatawang sabi ni mom.
"Teka mukhang meron akong sim sa bag ko"
Tumakbo ako agad sa kwarto ko at binuksan ang bag. hinalungkat ko na pero wala parin. Ginawa ko na ang lahat pero wala parin. Sa huli paaasahin lang din pala ako. Ang sakit sa loob ko.
Yinugyog ko na ang bag ko ng may mapansin akong nahulog sa may paanan ko at hindi ako makapaniwala sa nakita ko.
"Paano ito napunta dito?"
Oo, tama ang hinala ninyo na susi ito na kinuha nung madungis na bata sa mga bandido.
"Teka, wala naman sigurong mang yayari kung susubukan ko diba?"
agad akong nagtungo sa sala namin at kinuha ang libro sa mesa.
"Ma, mukhang nakita ko na yung susi!"
YOU ARE READING
REVEAL: Unfolding Secrets
FantasiaThis is a Tagalog-English (TagLish) Fantasy Story.