CHAPTER 3

7 1 0
                                    

GETTING TO KNOW EACH OTHER.

Kinabukasan, nakita ni Sajo si Samantha na nag iisa na nakaupo sa duyan ng Mangga sa gilid ng kanilang bahay.. tulak tulak ng mga paa nito para maiduyan sya.

Agad syang nilapitan ni Sajo para kausapin at kamustahin. Pumunta sya sa likod nito at sya ang nagduyan".Hi Samantha Gale! kamusta na? Kamusta na ang kagat ng aso dyan sa pwet mo? He smiled. Sajo saw Samantha's shocked and pouted her lips when she looked at him. "Sana di na lang ako bumili ng lollipop ng di ako nakagat ng aso" she answered.

"Hmmm bakit naman? di naman natin alam ang mangyayari sa atin e." Sabay duyan kay Samantha. Samantha looked again to the boy. "Ang cute nya kamuka nya yung paborito kong cartoon character sa tv." Si Senpai Shigure ng FRUIT BASKET. Maamo ang muka nito. bilugan ang mga mata at nag pipilantikan ang kanyang mga pilik mata maliit ang labi pero di naman katangusan ang ilong.  Sa murang edad ni Samantha na walong taong gulang ay nagkaroon na sya ng paghanga dito.

Samantha's Prov..

Nagulat ako ng marinig ko ang boses nya sa likod ng duyan. Akala ko di ko na sya makikita pang muli. kasi minsan lang naman ako makalabas ng bahay dahil laging pumupunta sa bahay ang aking tuitor. Siguro nagulat kayo kung bakit may tuitor ako sa murang edad kong walo. Bawal kasi akong makihalubilo sa mga kaklasmeyt ko. Lalo na sa mga hard and contact sports. May Asthma kasi ako. at di ko alam kung sakit bang malubha ang matatawag ko rito dahil inilayo ako sa mga friends ko sa skul. At alam nyo naman rin diba na nag iisa akong anak ng aking mga magulang. My Father is the owner and the CEO of a bank near in Sta. Barbara. The Indepence Bank. And my mom is full time house wife.

Samantha stand up and talk again to Sajo."Gusto mo ng Sphagetti? My mom is the best cooked for pasta." she smiled.

"Oo ba! sige. sagot ni Sajo.

Pumunta sina Samantha at Sajo sa kanilang bahay. Gulat at pagkamangha ang namutawi sa muka ng batang lalaki. Ngayon lang siya nakapasok sa isang bahay na akala mo'y isang Exhibit ang dating.. Mga Old Paintings at mga antigong gamit at kasangkapan ang makikita roon.

Napasulyap si Sajo sa main living room at nakita ang isang painting.. Muka iyon ni Samantha in her simple but glamourus dress. nakaupo ito sa upuan at nakangiti ito yakap ang isang teddy bear. Lumapit sya at pinilit basahin ang nakasulat sa baba.    

"R.D.V"

"My Dad painted that when i was five" ohh halika na.. naka handa na ang meryenda.. inaya ni samantha si Sajo sa Dinning area. Nakita sya ni Alessandra na nag Pe prepare ng pagkain kasama ang katulong.. "At nandito pala ang knight in shinning armour mo Samantha gale" she smiled sweetly. " Mum!"saway ni Samantha. "Oh sha umupo na kayo at kumain na.. Manang Luring paki kuha nga po ang sauce ng sphagetti sa kitchen?" Opo ma'am.. sagot nito. At kumain na sila.. Meanwhile Alessandra ask Sajo.. "By the way How old are you?" I'm 12 years old na po". sagot nito. "Where's your parents?" My mom is in the house. May Flower shop po kami sa Sta.Isabelle. at iyon ang pinakaka abalahan ni Mommy. "And where's your Dad?" asked again. "And my Dad.. Bigla itong nalungkot "And my Dad passed away last year because of cancer. he sighed.

"OH im sorry Hijo to hear that." Samantha looked to Sajo secretly.

Pagkatapos kumain, ay nagpaalam ang dalawa para umakyat sa kwarto nito.. pinakita ni Samantha ang kanyang mga gamit at laruan.  Nakipagkwentuhan ito at nakipag tawanan. Maya mayay nagpaalam na si Sajo at umuwi.

Simula noon ay lagi ng magkasama ang dalawa. Pag galing sa skwelahan lagi ng pumupunta sa bahay nila Samantha si Sajo. Ganoon din ito. Nalaman ni Samantha na nag iisang anak lang din si Sajo ng kanyang mga magulang.. Dahil naikwento ito sa kanya ng ina ni Sajo na si Bernadette. Kaya napaka gaang ng kanyang kalooban dito. Dahil alam nito ang pakiramdam ng nag iisang anak.

Pinayagan na din na ng mga magulang si Samantha na makihalubilo sa mga katulad nyang bata. Pero sa isang kundisyon, kasama ang kaibigang si Sajo. Alam na din kasi ni Sajo ang kalagayan ni Samantha. Kaya bilang nakakatandang kababata ni Samantha, Sajo wants to protect her sa mga nakaka sama sa kanya. kaya todo ang ingat nito sa kanya.

Sajo's Prov.

Masaya ako ng makilala ko sya. Napaka bait nya sa akin.. lagi nya akong binibigyan ng favorite candies nya.. Ang lollipop. Pagkagaling kong skul, agad akong pumupunta sa kanila at hinihintay kong matapos ang tuitor nya. Naglalaro, Nakikipagtawanan at nagkukulitan ang lagi naming ginagawa.. Minsan nakakalimutan ko ng may bahay pa pala akong uuwian sa tagal kong nandoon sa  kanila. She's so sweet to me. Ayaw kong makita syang malungkot at umiiyak dahil para ko na syang nakakabatang kapatid.

Napa isip ako.. Naalala kong nasabi nya sa akin na malapit na ang kanyang birthday. At syempre imbitado ako. Ako daw ang kanyang escort. Nag iisip ako ng isang regalo na matutuwa sya.. ang gusto ko ay kakaiba. "Ahh Alam ko na :)!"

sana magustuhan nya.

Ohhh guys okay ba ang kwento?? :)) sorry kung puro reminiscing muna ang peg. dito natin kasi malalaman kung bakit magiging hard na ang pagtrato ni Samantha kay Sajo. :)) Sa next chapter e mag me mention na ako ng mga names na unang mag lilike ng MSKIS.. :)) Comments and like lang po kayo.. :))

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 10, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Sweet Knight In Shinning ArmourTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon