C-One

15.6K 480 14
                                    

Chapter 1

“Where is Nissy?” Zed’s father asked the maid who keeps on eying the girl since birth when the woman entered inside the office, handling a tray with chamomile tea.

Nasa loob sila ng opisina sa loob ng mansyon at nag-uusap silang mag-ama tungkol sa kasal nila ni Nissy kinabukasan. It will the most talked wedding of the elite society for that year but where is the real supposed to be groom?

Walang kaalam-alam si Zed na siya ang tatayo sa simbahan bilang pantapal sa pagkawala ng kapatid niya. Lumayas ang lalaki isang buwan na ang nakalilipas at hindi sinasagot ang mga tawag ng ama niya. Malamang na nagliliwaliw si Paul kasama ang iba’t ibang babae dahil may nakakita umano sa Vegas sa lalaki na may kalong na dalawang babae. Syempre siya ang sinabi na nasa Vegas kahit siya naman ang nasa Pilipinas.

That man has no fear. Kahit na tinatakot ng ama niya na wala ng mamanahin ay hindi napauwi ang kakambal niya. He was the exact opposite of his twin brother. He’s responsible and obedient even that obedience means taking away his freedom. There’s nothing wrong with him. He’s not even psychologically defected. He’s not psychotic. Nagkaisip na siya ay ganoon na ang laman ng sistema niya, ang maging masunurin at ang pumayag sa lahat ng gusto ng Daddy niya, siguro dahil hindi niya kayang bayaran ang pagkamatay ng Mommy niya nang iligtas siya niyon nang mahulog siya sa bangka pero hindi niya nailigtas nang biglang abutin ng pulukat ang mga binti kaya nalunod sa lawa ang ina niya.

Paul’s escape is supposed to be a secret escape but Nissy found out that her first love really ran away. Hindi naitago ng Daddy niya ng totoo lalo na nang magharap silang dalawa ni Nissy, na kahit na nagpanggap siyang si Paul ay hindi niya alam kung paano siya nito nakilala na si Zed pa rin.

“Naroon po sa kwarto niya, Señor. Umiiyak na naman siya at akala niya ay hindi na tuloy ang kasal dahil isang buwan ng wala si Señorito Paul.” Sagot ng matandang katulong na si Donatella kay Damien.

Bumuntong hininga lang ang matandang lalaki at hindi kakikitaan ng pagkabagabag dahil sa sitwasyon na iniwan ng kuya niya.

His father has always been a great authoritarian and ruler. Ni minsan ay hindi niya ito nakita na nalugmok dahil sa problema tungkol sa negosyo kaya hindi siya nagtataka kung ganoon na lang ito katatag sa lahat ng sitwasyon.

“Tuloy. Walang dahilan para hindi matuloy. Zed is here and he can stand on his twin’s behalf. He can sign the marriage contract. Anong si silbi ng husay ng kamay niya sa panggagaya ng pirma kung hindi niya maipipirma ang kapatid niya?” tumingin ito sa kanya.

Magkaharap sila sa mesa at nagpapalitan ng opinyon kanina pa pero hindi niya gusto ang naiisip ng ama niya.

“That’s another lie, Dad. Can’t  you see? She loves Paul to become her husband and not a man who’s named Melchizedek. That’s fooling her.” Aniya rito  pero umiling lang ito.

“I cleared her mind. I told her that Paul never left because of the marriage. I told her that he’s not ready yet but it makes no difference at all. Paul will be her husband and nothing will change. And besides, this will put her in shame of we will cancel the wedding. Mas lalong makakaladkad sa kahihiyan si Nissy at hindi ko ‘yon kayang makita. She’s  like my daughter and I don’t want to hurt her very young heart. Ayokong pagpiyestahan siya ng madla at sabihin na ayaw sa kanya ng kapatid mo kaya tumakas iyon isang buwan bago ang kasal."

At some point it’s absolutely right. Talagang makakaladkad sa kahihiyan si Nissy kapag nalaman ng mga tao na si Paul ang lalaking nakita sa Vegas at hindi siya. Mas maiintindihan ng tao kung iisang babae ang kalong ng walang hiya niyang kuya pero hindi lang iisa kandong niyon kung hindi dalawa na labas ang mga suso at nakasubsob pa ang ilong ng lalaki sa leeg ng isa.

Devilishly Handsome✅(complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon