C-Four

10.3K 434 28
                                    

Chapter 4

Nakanganga si Nissy nang lumapag ang chopper sa napakalawak na bakuran ng isang bahay na napakagara sa patag na tuktok ng isang isla. Puno ng ilaw ang paligid at malamang na solar panels ang gamit doon kaya maliwanag kahit na mukhang hindi naman abot ng linya ng kuryente ang isla.

It's another rendition of Santorini in Greece. The island is a local version in the Philippines but it’s so fascinating.

She froze on her seat when she saw the lower part of the island. The white sands are sparkling like diamonds under the light of the moon and so as the water.

Ang sinasabi niyang boring na isla ay kabaliktaran ng nakikita niya kahit na gabing-gabi na.

Tumingin siya kay Zed na nagtatanggal ng headphones at ito man ay kumikinang sa kagwapuhan sa suot na puting long sleeves habang nakasampay sa balikat ang coat ng suot kaninang tuxedo. It’s funny but her boredom flew away just like that the moment they met at the altar. And he’s quite a good actor. Nalulula siya at natutunaw sa mga mata nito kanina habang umuusal ito ng wedding vow na aalagaan siya at poprotektahan hanggang sa kamatayan. Diretso itong nakatitig sa mga mata niya kanina at kung hindi niya ito kilala ay baka sabihin niyang hindi iyon drama—it was a play.

Napaluha siya kanina dahil hindi ba at si Paul ang dapat na magsasabi niyon sa kanya pero kahit na tawag ay wala siyang natanggap. And now the pain slightly subsided just by looking at the cockiest man she had ever met in her entire life. And she’s aware that she’s with Zed and not with Paul.

She’s so stupid and she feels that stupidity because of Mechizedek's presence. His presence quietly says Paul’s ignorance and shortcomings as a boyfriend, a fiancé and as her husband.

“How important is that business matter compared to our wedding, Hellboy?” She asked out of nowhere, intently looking at the man’s face beside her. Masama ang loob niya kaya hindi niya napigil na huwag maikumpara ang sarili sa negosyo na inaasikaso raw ni Paul.

“Way more important than you.” Zed blatantly replied which made her sob in an instant, turning her face away from him.

That’s true. Mas importante ang inaasikaso niyon kaysa sa sarili nilanc kasal na ang sabi sa kanya ay para rin daw sa kinabukasan nila.

Hindi siya sumagot pa pero nag-ring ang cellphone niya sa pouch na kaagad niyang sinilip kung sino, at lalo lang siyang napahikbi nang makita na pangalan ng boyfriend ang naka-flash sa screen, kasama ang mukha niyon.

When the door beside her opened, she was having second thought whether she’d accept the call or reject it.

Tumingin siya kay Zed na nakatayo na parang tuod habang hinihintay siya na bumaba.

He offered a hand but she just looked at it.

Nang tangka na nitong babawiin ang kamay ay siya namang paghabol niya roon.

Nagkatinginan silang dalawa at wala siyang pakialam kung nakikita man siya nitong umiiyak.

“For Jesus' sake! Aren’t you tired of crying? Answer the gaddamn call and ask  your husband. Spit out those thoughts and queries  inside your fucking head.” Galit na utos nito sa kanya at walang paalam na kinarga siya pababa sa chopper.

“Bakit ba ang sungit mo? Don’t talk to me if you will just make me feel like an idiot.” Paangil na siniko niya ang binata.

“Oh hell you are an idiot.” Bulong nito at walang lingon na nilayasan siyang mag-isa.

“Ang sama mo! I hate you!” galit na tinanggal niya ang sapatos at binato ang likod ni Zed gamit ang isa pero mintis.

Sayang…

Devilishly Handsome✅(complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon