CHAPTER 1

6 3 1
                                    

Liya's POV

"Goddess!" Malakas na sigaw na boses babae.

Nandito kasi ako sa sasakyan ko. Nakabukas pa mandin ang bintana kaya rinig na rinig ko ang malakas na sigaw nya. Hindi muna ako lumilingon dahil naghahalungkat ako ng bag ko. Feel ko kasi may nawala eh.

"Goddess!" Ulit pang bati nya.

But this time, bumaba na ako agad sa kotse ko para sana tingnan kung sino yung tumutuwag. Medyo familiar ang boses nya sakin. I think I heard her voice before but I can't remember where and when?

"Good evening goddess" magalang na bati nya.

"N-nanay?" Hindi makapaniwalang saad ko.

Kaya naman pala mukhang familiar kasi si nanay pala to. Ang katulong namin simula bata pa. Ang tinuturing ko ring nanay bukod kay mommy.

"Nakabalik ka na pala. Hindi ka man lang nag sasabi" nakangiti ngunit halatang malungkot na anya.

"Biglaan po kasi Nanay. Pasensya na." Nakayuko ko namang saad.

"Basta iha sabihin mo na kay Nanay kung san ka pupunta ha? Nag aalala ako sayo. Ayoko lang maulit ang nangyare dati."

Umalis kasi ako nun dati. Walang paalam paalam. Basta umalis na agad ako. May kondisyon kasing nangyare dati kaya nangyare yun.

"Pasensya na talaga nanay" nakayukong pagpapaumanhin ko.

"Ayus lang yun iha. Ang mahalaga bumalik ka na rin. Mahigit taon na rin ang nagdaan simula ng umalis ka dito."

"Halika na sigurado ako't masaya nyan ang tatay mo pati ang mga kapatid mo dahil nakabalik ka na!" Masiglang sabi nya.

Ngumiti na rin ako kasi panigurado talagang magiging masaya yun!

Habang naglalakad kami ni Nanay, may napansin akong kotse na familiar din sakin.

Nandito pala sya. Akala ko kasi nandun sya sa mansion nila Daddy. Siguro, nalaman nya na agad na uuwi ako dito kaya nandito sya ngayon.

"Goddess, nandito sya. Pasensya na't hindi ko manlang sinabi sayo." Nakayukong saad nya.

"Okay lang Nanay. Sigurado naman akong biglaan din ang pagpunta nya dito."

"Halika na kayo at paghahandaan ko kayo ng pagkain."

"Ah.. nanay, magbibihis muna po ako bago bumaba."

Sabi ko sabay alis na sana nang..

"Goddess okay ka lang ba?" Nag-aalalang tanong nya sakin.

"P-po? A-ahh h-hehe oo naman po Nanay." Kinakabahang sagot ko.

"Goddess.."

"I'm okay Nanay don't worry." Nagmamadali kong tugon sa kanya.

"Good evening goddess" masayang bati ng mga katulong at body guards namin.

"Good evening din po." Bati ko naman sa kanila pabalik.

Pagkatapos nun nagmamadali na akong umakyat dahil paniguradong magagalit yun pag nakita ako dito. Ulit.

"Oh! My wonderful 'sin' daughter! You're back?" Parang naaamaze nyang tanong. Pinagdiinan talaga ang salitang sin..

"Why you didn't bother to tell me?" Malungkot na saad nya.

"Hindi ko naman po kasi alam na gusto nyo palang malaman tita" nakayukong sabi ko.

The Life that I haveWhere stories live. Discover now