CHAPTER 3

2 1 0
                                    

Liya's POV

Nandito na kami ngayon sa mall at naghahanap ng libro na pwede kong basahin. Madami kasing libro dito kaya hindi ako makapili.

"Do you want this one Liya?" Tanong ni Liyam sakin.

Actually, kanina pa sya nag tatanong kung gusto ko ba daw yun.. yan..

Turo doon.. turo dito..

Siguro napansin din nya na nahihirapan ako pumili noh?

"Liya, you can buy all the books you want. Ako naman ang magbabayad."

"No Liyam. Kaya kong bayaran yan."

"Kanina ka pa kasi naghahanap ehh.. halata namang gusto mo lahat ng nakikita mo. Ganito nalang.." pabitin na anya sabay huminga ng malalim.

"Kung ano ang nagustuhan mo ngayon, ilagay mo na dito sa cart. Diba nga ako ng manlilibre sayo? Then, ikaw naman ang manlilibre sakin next time. Ayaw mo kasi magpaawat e."

"Liyam, alam mo naman na ayaw kong nagpapabayad sa iba diba? Kaya ayoko." Sabi ko sabay tingin ulit ng mga libro.

"Alam ko. Kaya nga, ako ng bahala ngayong araw at ikaw naman sa susunod. Deal?"

"Pero.." nagaalangang sagot ko.

"Liya, anong oras na oh? Gusto mong hindi na tayo payagan ni daddy dahil hindi tayo sumusunod sa pangako natin?" Sabi nya sabay pakita ng kanyang relos.

"Sige na kasi. Please? Kakain pa tayo.." nakangusong anya.

"Kakakain lang natin, gutom ka na naman." Sabi ko sabay kuha ng libro na nakikita ko at nilalagay ito sa cart.

"Kung makapagsalita ka parang hindi ka mahilig sa pagkain ah! Kung natatandaan ko..hmmmhmmm" pagpupumiglas nya dahil tinakpan ko ang bibig nya. Masyadong maingay e!

Sasabihin na naman nya kasi, 'mahilig ka rin naman sa pagkain!'

"Shh.. wag ka ngang maingay." Mahinang bulong ko sabay tanggal ng kamay ko at pinunasan ito.

Madikit ang laway nun ha! Kadiri!

"I admit na mahilig nga ako dun pero hindi naman maya't maya." Sagot ko sa kanya sabay hila ng cart papuntang cashier.

"Sus! Ehh.. alam ko---"

"Subukan mong magsalita ng hindi maganda, bibigwasan kita." Pagbabanta ko sa kanya.

"Hahahaah easy! Ehh.. sinasabi ko lang naman na----- aray Liya! F*ck!" Malakas na sigaw nya dahilan para makuha namin ang atensyon ng ilan dito.

"Sabi ko sayo wag kang maingay e. Haha" masayang sabi ko sa kanya.

"Hey! Are you okay?" Nagaalalang tanong ko sa kanya. Napansin ko kasing nanahimik sya.

"Pagkatapos mo akong batukan at sapakin sa tagiliran tatanungin mo ako nyan?! Ha! I can't believe this." Naiinis na sabi nya.

"Look, I'm sorry. Hindi ko naman sinasadya e." Kunwaring malungkot na sabi ko. Kung hindi lang 'to nag eemote, kanina pa ako tumawa. Ang epic kasi ng mukha nya kapag naiinis. Haha

"Tss." Malakas na singhal nya.

"Bayaran mo na. Kakain pa tayo diba?" Nakangiting sabi ko sa kanya sabay hila sa counter.

"So, it's a deal?" Hindi makapaniwalang tanong nya sakin.

I just only rolled my on him.

The Life that I haveWhere stories live. Discover now