Prologue

45 2 2
                                    

Prologue

I hugged myself when I felt the cold wind brushed my skin that made me shiver. I was just sitting on the white sand near the shore and let the seawater reaches my feet while looking at the bright night sky full of stars afar from me.

"What a starry night," I said as a smile appeared on my lips.

Nakaramdaman naman ako ng malambot na labi sa aking pisngi. Napangiti nalang ako nang makita ko siyang nakaupo sa tabi ko sa buhanginan. Isinandal niya ang ulo niya sakin at tumingala rin sa kalangitan.

We were just only 9 years old when we watched the night sky full of bright stars together.

"Daenerys, promise me one thing, okay?" sambit niya habang nakatingin pa rin sa kalangitan sa tabing dagat.

"What is it, Theon?" tanong ko naman habang  nakasandal pa rin ang ulo niya sa balikat ko.

Agad naman siyang napangiti. Alam kong nakangiti siya kahit hindi ko siya lingunin dahil ramdam ko yun sa balikat ko.

"We will be going to marry each other when we grow up, okay?" Theon said as he held my hand and intertwined it with his. "Ikaw lang ang gusto kong pakasalan pagtanda natin." dagdag niya pa at humagikhik.

"E, ang tagal pa non e!" bungisngis ko at hinarap siya. "Atsaka gusto ko, isang beach wedding tapos lumilipad ang suot kong gown dahil sa malamig na hangin galing sa dagat!" dagdag ko pa at tumayo't nagtatalon sa tabing dagat.

Napakamot naman ng ulo si Theon at nagtaka ako nang lumuhod siya sa harapan ko. Nabasa pa ang damit na pang-ibaba niya dahil nakababad na ang paa ko sa pampang pagkatapos siya naman ay lumuhod pa sa harapan ko at mas malalim ng konti ang tubig na tinutuntongan niya kesa sa akin.

"Den-den, will you marry me?" he asked still kneeling in front of me. That time, I felt my heart skipped a beat. That moment I felt this strange feeling that I've never felt before. Medyo natawa pa ako dahil ang gulo na ng buhok niya dahil sa lakas ng hangin.

"Oo, papakasalan kita syempre." sagot ko naman dahilan para sumilay ang napakatamis na ngiti sa mga labi niya bago tumayo at hinawakan ang kamay ko at tumingin ulit sa kalangitan.

"Tonight, I'm marrying Daenerys Razon. This sky full of stars witnessed our love and of course, Papa God. Please give your blessing to us." sambit niya habang nakatingin pa rin sa itaas at naramdaman na humigpit ang hawak niya sa kamay ko. Hindi ko maiwasan ang mapangiti dahil sa pinagsasabi niya. Nilingon naman niya ko at nginitian ng pagkatamis-tamis. "It's your turn."

"Huh?" gulat na tanong ko. "E, wala akong alam sabihin sa mga ganyan e." napalabi nalang ako at napairap sa hangin na tinawanan lang niya. "I'm sure, nagpaturo ka lang sa yaya mo sa mga pinagsasabi mo." paghihinala ko.

Agad naman siyang napasimangot sa sinabi ko.

"Hindi ah! Napanuod ko kaya sa Cartoon Netwook yon!" depensa niya pa. "Ikaw na kasi, dali!"

Wala na akong nagawa kundi ang sundin siya. Tumingala ulit ako sa langit at huminga ng malalim.

"Papa God! I love Theon Monteverde!" yon lang ang tanging nasabi ko't naisigaw sa kalangitan.

"I love you too, Den-den!" sabay hagikhik ni Theon. Bata palang kami pero alam na niya kung paano ako pakiligin ng sobra. "You may now kiss the bride!" nag-akto pa siyang boses pari at nabigla nalang ako nang dumampi ang labi niya sa pisngi ko.

Nabigla ako pero nakaramdam ako ng kung anong kumikiliti sa tiyan ko. Napahawak nalang ako sa pisngi ko matapos niyang ginawa 'yon.

We may be so young at that time but I know I love him and I know he feels the same way too.

"O, ayan! Natupad na ang pinapangarap mong beach wedding." sambit nito.

Napasimangot naman ako ng todo sa sinabi niya.

"But don't worry! When we grow up, I'm still going to marry you in a one big beach wedding." bawi niya nang mapansin ang nakasimangot kong mukha.

"Promise?" tanong ko.

"I promise." sambit niya at inilahad ang pinky finger niya sakin at iginaya ko naman sakanya ang akin. Agad naman na sumilay ang ngiti sa mga labi ko dahil sa pangako namin sa isa't-isa.

Iwinagayway niya ang kamay namin sa ere at sabay na nagtatalon sa tabing tabing dagat habang nagtatawan kami.

"Theon! Daenerys! Come here! Gabi na't naglalaro pa rin kayo dyan sa tabing dagat! We will having our dinner now, halina kayo at maaga pa ang flight natin bukas pauwi sa Manila!" sigaw ng mommy ni Theon na si Tita Elizabeth.

We were on a vacation on an island at that time with my mom and dad and Theon's family. Our parents were so close that's why Theon and I got to know each other.

Theon and I are too young to feel this kind of feeling but true it is, we knew what love means even we were just only 9 back then.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 25, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Hey DaenerysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon