Ayame's POV*
Kasalukuyan akong nagbibihis ngayon Kasi maya-maya dadating na si kuyang nagtatampo sakin.hmp para lng sa ganun? Magagalit agad?!Sapakin ko yun ei.char kuya ko padin siya kahit papano.Sabagay hindi madalibg kalimutan si ex kaya kung maka-react wagas ei.
Napansin ko na bumukas yung pintuan,lumingon ako at nakita ko si mommy na may hawak ng phone.Kumunot yung noo ko.Napansin cguro ni mommy ang pagkunot ng noo ko kaya sinabi niyang si Yeri.Agad ko naman kinuha ang phone ni mommy.
"(Hell-)"Hindi na ako pinatapos magsalita.psh.
"(Ayameeeeeeee!!! Mygosh akala ko ano nang nangyari sau!Kasi Hindi mo sinasagot yung phone mo!kaya napagisip ko na tawagan si tita Monica.)"Diretsong sabi niya.agad ko namang nilayo sa tenga ko yung phone!ei panu ba nman kung maka sigaw parang huling araw ko na to!jusmeyo!.
"(TSK.Wag OA ah Malay ko bang naka off phone ko?Kasi alam ko namang walang nang tatawag sakin.ikaw nagka-bf kana nakalimutan Mona akong tawagan tuwing gabi para mag chika-chika.tapos si Jane nagka-bf na rin at halos wala na kaming communication!Nakakainis kau hampas ko yung boyfriend nyo sa pagmumukha nyo ei!")ginawa ko ang makakaya ko para hindi niya ako mahalatang umiiyak.kasi naman ei love na love ko yung dalawang Kong bestfriend tapos nagka-fafa lng iniwanan na ako porquet single ako!.hmp.
"(Sussss nagtatampo na ang bebe damulag namin ni Jane.bwahahah.yan ba ang kinaiiyakan mo?bwAAhah!)"Tuwang Sabi niya sa linya.wait panu nya nalaman na umiiyak ako?.
"(Panu mo nalaman na umiiyak ako?")Nagtatakang tugon ko sa kabilang linya.
"(Hula-hula ko lng yun.hehehe.totoo ba?..woiii sorrrryyyy na.Oo na we will hati-hati our time for u.hahah")Sincere ba Yan? Nag taglish pa ei!
"(Gaga anong hati-hati?Ang point ko ay kahit papano magbonding naman taung tatlo ,namiss ko kaung dalawa ni Jane ei")tugon ko sa linya.hayst namiss ko talaga sila
"(Oo na btw nakapag-enroll kana?)"tanong ni Yeri
"(Hindi pa hinihintay ko nga si kuya ei,sabay Kasi kami magpapaenroll)"Tagal-tagal ni kuya ei!baka d na ako babalikan non or susunduin.!
"(Ayt ganun ba?sabihan ko nlng si mommy na ipa-enroll ka nalang)"Dagdag niya.Ayt oo nga noh Sina yeri pala ang may-ari non.at ang tagapag-mana daw ay si kuya rey yung boybestfriend ni kuya.tapos si tita lovely at si mommy ay magbff din daw since childhood,Kasi Yung lola ni yeri at lola ko ay magkabussiness-partner.
"(Cge,baka nakaka-abala kay tita lovely ah?)"Saad ko
"(Nakuhh maypa-abala-abala pa syang nalalaman.Osya Sige na pick-up-in nalang Kita mamaya para sabay tayung bumili ng school supplies.kasi sigurado akong si kuya rey at kuya Mark sabay bibili ng school supplies)"dagdag niya pa..hmm cge na nga
"(Ok.)"sagot ko.
"(And oh btw pinagpaalam na kita kay tita monic and she agree so final na ah .cge na shoo shoo na magreready pa ako)"Abat nagshoo-shoo pa sya ah ei sya nga tong sat-sat ng sat-sat ei.
Hyst humiga nalang ako sa kama nang biglang tumunog yung tyan ko.ayt d pala ako kumain kasi nung lumabas si kuya dumiretso na ako sa kwarto ko.
Lumabas ako nang kwarto tapos bumaba nakita ko si mommy at si daddy na naguusap.Tumingin Muna ako pero parang malalim-lalim ang pinaguusapan nila kayat d nila ako napansin.hindi ko mapigilan Hindi makinig anong masama? Minsan lng to..hehehe...
"Jerald kawawa si ayame at si mark.Pwede namang paki-usapan natin sina Kim na dito nalang gawin ang proseso."Mahinahong Sambit ni mommy.huh? Si tita Kim?mommy ni Jane? May problema ba sina jane?
"Monic-honey alam mo naman,pwedeng taung tumulong sa kompanya na kailangan ng suporta.But you need to do the process of where the company is.alam mo naman siguro yun diba? Maiinttindihan din nila tayo"Sabi ni daddy.May nangyari sa company ni Nina Jane at humihingi sila ng tulong kina mommy at daddy.kaya pala whole vacation hindi man lng sya nagyaya or tumawag.
Dumiretso na ako sa kusina at kumuha ng bacon pinapak ko lng ayokong kumain ng hard-meal sa umaga.nakita ko kakalabas lng ni mommy na may dalang papeles.
"Mom? Is everything's alright?"tanong ko alam ko naman ang sagot pero kailangan Kay mommy parin nanggagaligg.nagbuntong hininga siya.
"No sweetheart,Your tita Kim needs our help for the sake of there company.Alam mo naman magba-barkada kami nina lovely at Kim we help each other.hindi naman sa ayaw kong tulongan ang company ng mga choi pero kapag tinulungan namin kailangan nandon kami kung saan ang company and it will take for months until the process is done."Alalang Sabi ni mommy
"Then where did the company located to?"tanong ko
"Paris."sagot ni mommy.O.o wut the hell.
"And that company needs more support Hindi namin kaya nang daddy mo tulungan ang malaking company."Sabi ni mommy
"So Sino pa ang tutulong?"Tanong ko.Bakit parang kinakabahan ako?
"Ong's family"maiking sabi niya
~
BINABASA MO ANG
Dear Tadhana,
RomanceYung tipong sainyung magtrotropa ikaw nalang ang single.Siswertehen ka kaya? o forever Single ka nalang?.Subaybayan niyo ang storya kung saan nyo masisilayan ang pagmamahalan ng dalawang taong nagtagpo ng landas.