"Ano to?"
"A gift"
Tinaasan niya ito ng kilay. Binuksan niya ang box at nagulat sa nakita. It was a diamond. And not just a simply diamond, it's her favorite set of diamonds!
Ito ang nakita niya last year sa isang exhibit sa New York. Its one of the most expensive diamonds designed by a well known designer. At naalala niya pang sinabi niya sa boyfriend
"Wow! This is so beautiful hon,"
The set of diamonds are twinkling infront of her. Kakaiba ang design na ito at natatangi lamang.
"Yeah,"
"I wish someone would give it to me,"
"This set of diamonds are very expensive, Blaire. I can't afford it,"
Nalukot naman ang mukha. Hindi naman sinabing bigyan siya nito but how she wish he can give it to her in the future.
"Hindi ko naman sinabing sinabi na bilhin mo ngayon hon eh,"
"But I will never but it. These are just diamonds,"
Sabi nito na parang ipinapamulat sa kanya na hindi importante ang materyal na bagay.
Pero minsan ay iniisip niyang masyadong sya nitong tinitipid. Mayaman ito, isa itong businessman at alam niyang afford nito iyon. She even bought him a car last year for his birthday dahil ito ang gusto nitong regalo! Pero kapag siya ang humingi ay hindi nito mabigay.
Bumalik siya sa reyalidad. Shouldn't she would be happy? She remembered, while looking at those diamomds, she imagined that someone she really love would give it to her. Hindi siya materialistic na tao but diamonds are exceptions!
"Are you okay?"
"Oh yeah!"
"Hindi mo ba nagustuhan?"
"Ha? Hmmn. I like it but these diamonds are very expensive,"
Sa natatandan niya ay worth 3M ang ganitong uri ng diamond.
"Gusto mong ibalik ko na lang?
"Ah eh, this is a Allnatt Diamond, one of my favorites,"
"Don't think about the price,"
"Pero hindi naman kailangan na bigyan mo ako ng ganito kamahal na regalo. Parang iniisip ko tuloy hindi ko to deserve"
"Why? You are not just a simply girl. This may be an arrange marriage but I don't want you to think na hindi hindi kita rerespetuhin. Mahal man yan, you deserve it,"
Ang totoo ay na-ooverwhelm sya sa regalo nito samantalang ang ibinigay niya dito ay relo na worth 300k.
"Don't worry kahit maghiwalay man tayo, hindi ko yan babawiin. Pwede mo din yang ibenta kapag wala kang pambayad sa abogado,"
Lumukot ang mukha niya
"The nerve!"
"Duh! I can afford it. Tsaka sabihin mo lang kung hindi bukal sa loob mo ang pagbibigay,"
"I didn't say that,"
Tumaas baba ang dibdib niya sa inis dito. Naku! kung di lang sala bagong kasal baka nabatukan niya ito ng wala sa oras.
"Anyways keep it now. At saka kailangan na nating umalis in 1 hour. Lalabas muna ako,"
Lalabas na ito ng kwarto ng biglang bumalik ito.
"May nakalimutan ka?"
Lumapit ito sa kanya at napaatras siya. Unluckily cabinet na ang nasa likod niya. Inilapit nito ang mukha. Hindi tuloy sya makahinga ng tama.
"Don't forget your duties my dear wife,"
Bulong nito sabay alis.
"Hoy! Hindi...."
Bwes*t! Hindi man lang sya nito pinagsalita bago lumabas. Ang loko! Gagawin pa akong maid nito.
"Wifely duties pweee!"
Nag ring ang cellphone niya.
"Hello?"
"Hello Mrs Alleje?"
"'What?!"
"Uy! Bakit parang galit ka? Di ba dapat masaya ka?"
"Wag mong sabihing boto ka sa kanya?"
"Bakit naman hindi? Eh mas gwapo pa yun kaysa sa boyfriend mong mahangin,"
"Sa pagkaka alam ko never mo pang namemeet si Kiel,"
"Ay! Pangalan pa lang ulam na! Duh! Isang sukat na business tycoon ang asawa mo malamang nakita ko na sya personal! At saka writer ako ng magazine noh!"
"Aba, Bakit ngayon mo lang sinabi yan?"
"Bakit? Kailan mo ba sinabi sakin na ikakasal ka sa kanya? Di na kahapon lang? Di mo nga sinagot ang tawag ko eh,"
She rolled her eyes. Nagtatatampuhan na naman ito.
"Oo na! Kasalanan ko na!"
"Loko! Teka, nag away ba kayong dalawa? Naku first day niyo pa lang mag asawa my LQ na panu kau magroromansa niyan?"
"Hoy Jelay! Wag kang anu! Kung anu anu na naman ang masamang bagay ang pumapasok sa utak mo!"
"Parang di kapa nasanay sakin eh. O ano? Tabi kayong natulog kagabi?"
Kung sa harap niya lang ito ay kukurutin niya ito.
"Never!"
"Ay! Ang lousy naman ni Papa Kiel. Pero besty wag mong kalimutang gumamit ng pills baka mabuntis ka agad, nakuuu..."
"Hey Jelay, hindi ko papayagang may mangyari samin. Over my dead body, sa papel lang kami mag asawa. Baka nakakalimutan mo my boyfriend ako!"
"Hay naku, ito na naman tayo sa boyfriend mong yan, ang tanong kinakamusta kaba nun? Naku! Baka ibang babae na naman ang kakandong nun,"
"Jelay, below the belt na yan. Hindi gagawin sakin yan ni Glen,"
"Besty, paalala ko lang sayo na akto mo syang nahuli noon sa club,"
"So?"
"Anong so? Hindi pwedeng hindi niya ulitin ang katarantaduhan nun!"
"Lalaki siya, at nagkamali lang naman sya. Malandi lang talaga ang babaeng yun!"
"Hay naku! Pinagtatakpan mo na naman sya! Hanggang kailan ka magbubulag bulagan?,"
Sabi na nga ba't matatapos lang sa ganito ang pag uusap nila.
"Alam mo Jelay, mag usap na lang tau next time, nag aayos pa ko ng gamit, 40 minutes aalis na kami,"
"Umiiwas ka naman eh! Mahuli ko lang yang Glen na yun, humanda sya. At wait lang besty! Hindi mo pa sinasagot tanong ko,"
"Ah! Sinabihan ba naman akong wag ko daw kalimutan ang wifely duties ko,"
Napalayo nya ang cellphone dahil bigla itong tumawa na parang kinikilig.
"Sabi ko na nga ba eh! Don't worry besty, i'll be your guide, my ipapadala akong libro sayo once sa maynila kana, okay?"
"Anong libro?"
"Basta! O sige baka magalit si papa Kiel sayo, Babye, ingat kayo! Muah!
"Teka!..."
Bigla ba naman syang pinatayan ng phone
"Naku pareho talaga kayo ng lalaking yun!"
Naiinis siyang dinampot ang bag.
Ngayon ang araw na magsisimula siya bilang Mrs. Alleje, 6 months lang naman at titiisin niya yun. Patutunayan niya sa magulang na mali ang desisyon ng mga ito at hindi sila si kupido. Plus she has a boyfriend waiting for her. At wifely duties? Duh! Mukhang kailangan niya ng mag aral magluto!
---
I really love the plot of this story and I really like to update you guys from time to time. Please give me your opinion.
DO VOTE AND COMMENT. LOVE LOTS
BINABASA MO ANG
An Unexpected Marriage [SPG] : Marriage With Benefits
Short StorySapilitan siyang ipinakasal ng ama sa anak ng kaibigan nito. The man is freakingly handsome and always has that playful smile. Ang kailangan niya lang ay makasama ito for 6 months. After that if nothing happens she will be free. And if everything wi...