{ seulgi point of view }
"i like aji." ang bulong ni irene sa tabi ko habang kumakain kami sa cafeteria. Muntikan naman akong mabulunan sa sinabi niya. Sino? Si Aji? Bigla akong pinagtaasan ng balahibo sa mga braso ko. Naririnig ba niya yung mga sinasabi niya?
"hala siya--" ang turo ko sakanya. Gusto ko sanang sabihing Ang sarap mong batukan. pero wag na. May secret kras din naman ako kay Aji eh. Sarap ding batukan ng sarili ko. "kapal ng apog mo, akin lang siya." ang sabi ko sabay ngiti ng maloko.
Bigla niya akong pinalo sa braso. "Tss. Mas lamang naman ako sayo, di hamak na mas maganda ako." she pursed her lips. Edi ikaw na. wala naman kasi akong pake.
"Sabi ko nga, sayo na." ang lunok ko sa lugaw ko. Letse-- inaantok pa talaga ako. Nakadikit parin sa likod ko ang lamig at lambot ng kamang iniwan ko kanina sa bahay. Ang sarap humiga.
"pero wala naman akong balak na maging boyfriend siya, gusto ko lang siya." ang sabi niya sa akin.
Ako rin naman, wala. eh wala nga akong balak i-date yon eh. Kilala ko kasi si Aji. Siya yung kuya ng inaalagaan kong five years old na batang si Anikka. and guess what? hindi lang kagwapuhan ang taglaya niya. mnsan hindi na niya kailangang mag pakyut dahil natural na kyut na talaga siya. Ang kaso kamusta naman ang ugali? Napakasama. Yung tipong utus utusan ka niya. Nakngpaker talaga.
"seulgi, seulgi." ang kalabit sakin ng mabilis sabay turo sa unahan ko.
Napaangat naman ang ulo ko para makita kung ano yung tinuturo sakin ni irene. Nakipagtitigan din ako sa kanya habang naglalakad siya papunta sakin. oh well-- papatalo ba naman ako sa pakikipagtitigan sa kanya? nvr. Nakahinto lang ang kamay ko sa paghawak sa kutsara habang nakatingin sakanya. Titig pang putang ina mo.
"hoy pandak." ang palo niya sa balikat ko, tumaas naman ang isa kong kilay.
Sinong pandak? "anong problema mo?" ang tanong ko, pinagtitinginan na kami ng mga students sa loob ng cafeteria. tila ba nagtatanong sa kung anong relasyon ko sa kapatid ni baekhyun.
Medyo napaatras lang ako ng ilapit niya ang mukha niya sa akin malapit sa tenga. Anak ng kalabas. "Kung gusto mong makita si Yohanne," ang bulong niya sa akin, at lumayo na.
Napahawak ako sa tenga ko at tumingin sakanya. bwisit. kilala niya talaga si yohanne ano? Alam niya ang kahinaan ko.
"Date me." ang sabi niya sabay ngisi. Nagulat naman ang lahat at maski ang bestfriend kong si Irene. kasasabi ko lang ba kanina na wala akong balak idate siya? pero kasi sabi niya para daw makita ko si yohnna eh.
Nagisip muna ako ng ilang minuto bago sumagot. "O- oo."
"Ge. Kita tayo sa labas, pandak. Alam mo na kung san." ang kalmado nitong sabi sabay talikod.
Kumunot lang ang noo ko. Tss. Makasabi ng pandak akala mo ang tangkad tangkad.
-
BINABASA MO ANG
The Twenty year old, Brat.
Historia CortaIts not the five years old pretty girl she was babysitting; it was the twenty year old brat boy who keeps annoying her life. {baekyeon-fanfic}