CHAPTER 2

343 3 0
                                    


NOT EDITED! Kaya may mga mali :)


  Chapter 2 

 AGAD kong pinatay ang makina ng kotse at ipinarada ito sa harap ng bahay ni Clixton, agad kong napansin ang tatlong sasakyan na naka park din malapit sa kotse niya. Pagpasok ko pa lang, agad na nakita ko si Rhum na may dala-dalang dalawang bote ng alak.Nandoon din si Kenzaki na busy sa kanyang laptop at si Vorzen sa kanyang cellphone. 

 "Hey! Moreski, bro. May balak ata ang pinsan mong magpakalunod sa alak." sabi ni Rhum na naghahanda ng alak na iinumin. Agad na napatingin siya sa pinsan ng mukhang kanina pa umiinom at halatang lasing na. 

 Umupo siya sa isa sa mga couch doon at agad na inabutan siya ni Vorzen ng alak. Hindi nga nagbibiro ang mga loko at balak talagang maglasing base na lang sa mga alak na hindi pa nababawasan.Bumaling siya kay Clixton. 

"Ano bang problema?" tanong ko. Uminom lang siya ng alak na parang walang narinig, napabuntong hininga na lang ako. 

Kilala ko si Clixton, if he's not ready to talk hindi talaga yan mag sasalita.Agad na napabaling ang tingin niya sa pinto at iniluwa doon si Zephyrus, Poseidon at ang kambal na Psalm at Proverbs na may dala-dala ring mga alak at pulutan. 

 "Tinawagan ko sila para makiramay dito." agad siyng napangiwi sa paraan ng pagkakasabi ni Kenzaki. Para namang namatayan si Clixton. 

 "Libre ba ang alak dito?" at agad na ininom ni Rover ang alak na para sana kay Rhum. Agad na sinamaan ng tingin ni Rhum si Rover. 

 "Wag kang mang-agaw ng di sayo. At wag kang kuripot Proverbs, chip in tayo dito at baka may balak ka nang bayaran ang utang mo sa RW Bar."  napangiwi naman si Rover sa pagsambit ng buong pangalan niya.

 "Don't call me by that name!" at agad na napasimangot. He hated being called by his full name.

 "Yeah, hindi bagay sayo ang pangalan mo. Because your no saint at all." para talagang aso't pusa pag nagkikita ang dalawang iyan. I just continue silently drinking. 

 "Chill boys, dapat si Clix ang pinag-uusapan. Ano bang nangyari sa kanya?" Zephyrus butted in natuon ang tingin namin kay Clix na malakas na naghihilik. 

 "Kita mo 'tong isang tinulugan tayo." napapailing na sabi ni Poseidon, napailing kami at nagtawanan lahat. Nagpatuloy kami sa pagiinuman at tahimik lang akong umiinom, and bigla na lang pumasok ang larawan ng isang babae sa isip ko. She's really beautiful, a walking goddess and a sin. Agad na naputol ang pag-iisip ko ng biglang may tumikhim. 

 "What?" nagtataka kong sabi sa kanila. Napailing na lang sila. 

"Well man, were just asking you, how does it feel having a step-sister?" agad na nailang siya sa titig ng mga ito, pero hindi niya pinahalata sa mga ito.

 "It's okay." kibit balikat niya, ayaw niya ng mas maraming tanong pa. 

 "Okay lang?"

 "Wait! Your having a step-sister?" gulat na tanong ni Zephyrus sa kanya.

 "Dude, late ka na sa news." tapik ni Kenzaki sa kanya. 

"You can't blame I've been traveling in the sky for 2 months." isang licensed pilot kasi ang kaibigan at minsan ay hindi masyadong nakakauwi dito. 

 "Is she hot?" agad na nagtagis ang bagang niya sa tanong ni Psalm, biglang gusto na lang niyang suntokin ang kaibigan, pinakalma niya na lang ang sarili. 

 "None of your business." at pinagpatuloy lang ang pag inom. 

 NAKAKAPAGOD ang araw na ito, ang daming naka schedule na mag papa check-up at may 3 pa siyang babaeng ipapaanak mamaya. Pagod siyang umupo sa kanyang swivel chair at inayos ang sarili para pumunta sa cafeteria sa ospital nila. Biglang tumonog ang bell na nasa pinto, tanda na may papasok, agad na nag angat ako ng tingin. 

 "Beshy, nandito ka pala. Ano ang sadya mo?" nakangiting sagot niya, Renee Castin is her friend since she was in high school, isang architect graduate ito at napakabait nito kaya agad silang nagka-sundo. At may isa pa siyang matalik din na kaibigan na si Patricia Cano na isang doctor din doon. 

 "Labas tayo." nakangiting aya sa kanya. Napasimangot siya sa imbitasyon nito. 

"Tambak ako ng mga gawain at kailangan ko pang mag paanak ng 3 babae mamaya. I'm very busy, tambak ako ng trabaho."

 "Hayy nako beshy, nagpapaka sipag ka diyan eh pwede na namang hindi ka na gumawa ng pag che-check up at pagpapaanak dahil ikaw na naman ang CEO dito sa ospital, you own this hospital may karapatan ka naman siguro na pagpahinga at i relax ang sarili mo, baka mauwi ka na sa over fatigue." naiiling na sabi ng kaibigan niya. 

 "Alam ko naman yun, pero kulang kami ng doktor dito dahil sa on maternity leave ang dalawang ob-gynecologist at may family problem naman ang isa, kaya kailangan kong tumulong kawawa naman sila." napailing na lang sa harapan niya si Renee.

 "Ewan ko ba kung bakit kita naging kaibigan. Napaka bait mo samantalang ako bad influence ako sayo." natatawang sabi niya. 

 "Hindi naman, mabait ka kaya. Your always there to help me and kapag kailangan ko ng kausap." umakting na parang naiiyak naman si Renee, natawa na lang silang dalawa.

 "Pero dahil matagal tayong hindi nagkita, pagbibigyan kita, let's go to a coffee shop near by.  Kailangan kong makabalik dito agad kaya bawal akong lumayo." tumayo siya at inayos na ang sarili. Nagpunta sila sa Kape Shop, nag order kaagad sila ng cheesecake at milkshake. Ngayon lang siya ulit nakapasok dito dahil sa busy nga siya sa paper works at pagiging doktor niya, na miss niya ang mukha ng coffee shop na ito at ng nakakarelax na atmosphere, at dahil sa paborito kasi niya ang mga kape dito. 

 "So kumusta ang feeling na may kapatid ka na lalaki?" agad siyang napangiwi sa tanong ng kaibigan. Updated palagi si Renee sa buhay dahil siya lang naman ang kaibigan nito na matatawag niyang totoo at palagi niyang nasasabihan ng mga problema niya. 

 "Well, okay naman. Pero hindi pa rin ako nakakapag adjust, nasanay ako na kaming dalawa lang ni Papa sa bahay, naninibago ako na may kasamang iba at wala ako sa bahay na kinagisnan ko." napabuntong hinanga na lang siya. I miss my room and my bed, hindi ako masyado nakatulog kagabi kasi hindi ako sanay sa kwarto at higaan ko. 

 Dahil sa hindi naman siya nakatulog kagabi ay ang daming pumapasok sa isip niya, tulad na lang ng hindi niya naisip na mangyayari pa ang pangarap niya noon na magkaroon ng kumpletong pamilya and then dumating nga si Tita Cheska na biglang bumuhay ng sigla ni Papa. Masaya naman si Papa kahit kaming dalawa lang, pero iba talaga ang mga kislap at ngiti niya tuwing nandiyan si Tita Cheska. Kaya napakasaya ko na mas naging masaya si Papa. 

 "Well, hindi ka naman talaga makaka-adjust agad-agad. By the way anong pakiramdam na maging isang kapatid ang napakagwapo at napaka yaman na si Kristian Moreski? Tsaka ilakad mo naman ako sa kanya minsan." bigla siyang nainis sa sinabi ng kaibigan. Pero agad niyang iwinala sa sistema niya ang bagay na iyon. 

 " Ewan hindi pa kami close at feeling ko ang suplado niya. Buti pa si Krian yung nakababata niyang kapatid." 

 "Mabait naman siguro si Kristian baka pareho kayo na naninibago pa lang na may ibang kasama sa bahay kaya ganoon." kahit kailan talaga ay nagpapasalamat siya dahil nakilala niya si Renee at naging matalik na kaibigan. 

 Well im just hoping that we could get along, para sa mga magulang namin. Yun naman talaga ang pinaka importante. Ang kasayahan ng Tita Cheska at ng Papa niya. Kung hindi siya nito tanggap, we can be civil to each other para walang gulo.

 Inosenteng Scarlet Senia: 

 Ngayon lang nakapag update kasi may gulo akong nasangkutan, pero keri lang. 

 Till next time!

Bachelor Man Series 1: Kristian MoreskiWhere stories live. Discover now