KAKAUWI ko lang galing sa ospital, nakakapagod ang araw na ito at nakakalungkot.Nakasalubong ko si Yaya Soleng at agad niya naman kinuha ang mga dala ko, may dala kasi akong ice cream.
"Cyzette anak, nandoon sila sa dining table nag di-dinner na, kanina ka pa nila hinihintay." ngumiti lang ako kay manang at dumiretso na sa dining table. Tahimik lang sila na kumakain, ng nakita ako ni Tita Cheska.
"Cyzette youre here na pala, kanina ka pa namin hinihintay." nakipag beso ako sa kanya at hinalikan si Papa at umupo na ako sa isang bakanteng upuan.
"Bakit parang malungkot ka ata? May nangyari ba?" tanong ni Papa.
Tumingin muna ako sa paligid, silang lahat ay nakatuon ang atensyon sa akin, pwera na lang kay Kristian na busy pa rin sa pagkain.
Tch. parang may sariling mundo.
"Well kanina po sa ospital habang may inilalabor akong buntis, nagka kumplekasyon iyon dahil sa mahina ang ina ng bata. Then the daddy made a very hard decision which is to choose between his baby or wife. Then pinili niya ang baby dahil iyon ang sabi ng ina ng bata bago siya dalhin doon." mahabang sabi ko sa kanila. Natahimik sandali. Binasag naman ni Papa ang sandaling katahimikan.
"Well ganyan naman talaga, anak. May mga bagay tayong hindi natin nakukuntrol." ngumiti lang ako sa sinabi ni Papa.
"Diba dapat you are supposed to be used to that things, youre a doctor after all." kaswal na sabi ni Kristian.
"Kristian." saway ni Tita Cheska sa kanya. Biglang natahimik ang lahat.
Wow! Did he just said that to me?! Maka sabi siya ng ganyan parang namatay lang ang halaman nila sa bakuran ah!That's a human for pete's sake! How rude this man could be! Parang walang puso!
"A-ah im sure you did your best iha." sabi ni Tita Cheska.
"Yes, I really did my best po. But still nakakalungkot lang, may bata na naman na kagaya sa akin na lumaking walang mommy."
"Nah. Cyzette don't be sad, you did your best to save the baby and the baby's mommy." nakangiting sabi ni Krian na ikinangiti ko lang rin.
"Thank you. But still it really make me sad."
Iniba naman nila ang topic pagkatapos they must've been though that to make me somehow forget what happened.
Tumambay muna ako sa garden matapos mag hapunan, hindi pa kasi ako inaantok.
"Cyzette, anak." i look from behind and i saw Papa. He sit beside me at nagpakawala ng buntong hininga.
"Anak, pasensya na at lumaki kang wala ang mama mo." napatingin ako sa kanya.
"No Papa hindi mo naman hawak ang lahat. And i am sorry to make you feel that your not enough. You are more than enough for me, you raised me well. Pero iba pa rin siguro pag nakilala ko si Mama." i sincerely said to him.
Noon naiinggit ako sa mga kaibigan ko dahil may mga nanay sila, but i try to look on the bright side naman. Papa is the best father in the world. He is a hands on father to me, hindi siya nag hire ng yaya para i babysit ako because he wanted to be always on my side to guide me.
Inisip ko na lang noon na bakit naman ako maiinggit sa mga batang may nanay? Well in fact wala silang tatay na nanay pa. Kaya i am very thankful that he's my father.
"Thank you, anak na kahit lumaki kang wala ang mama mo, naging mabuti kang bata."
I hug and kiss hi on the cheeks. "Siyenpre may papa na ako may mama pa. 2-in-1 ka eh." Nagtawanan lang kami at pinag usapan ang iba pang mga bagay.
KANINA ko pa gustong matulog pero, hindi talaga ako makatulog. Bumaba muna ako, madilim pero may liwanag naman galing sa buwan na pumasok sa bintana dito sa kusina and i dont want to bother others kaya hindi ko na ini-on ang light.
Nagpunta ako sa kusina and I look into the fridge kung ano ba ang pwede kong inumin. At may nakita akong bote ng wine na kalahati na lang ang laman. So i decided to get some wine.
Wine can helps us to sleep well at night, nakatutulong ito para ma relax ang hormones natin. Kumuha ako ng wine glass and when i was about to turn bigla na lang sumulpot si Kristian sa harap ko.
"Papa ko!!" agad kong nasabi at nang mapagtanto kong si Kristian lang pala yun ay agad akong napahawak sa puso ko.
"Ginulat mo ako! Bigla ka na lang sumusulpot kung saan. Gusto mo ba akong atakihin sa puso!" i hissed at him.
Minasahe ko pa rin ang dibdib ko habang tinitignan ko siya ng masama kahit na makita niya man ako na masamang nakatitig sa kanya wala akong pakialam. Naiinis pa rin ako sa kanya.
"From what i have remember, wala kang history ng heart disease. And for your information kanina pa talaga ako nandito, and you just walk pass by me." kahit na madilim i bet naka poker face siya habang sinasabi ang lahat ng yun.
He's a man of poker face eh.
"Tch. Ang pilosopo." bulong ko.
"Para ka kasing poste kaya hindi kita nakita, my bad. Sige aalis na ako." agad akong umalis dala ang wine at wine glass at dinala iyon sa kwarto ko. Naiinis pa rin ako sa kanya. Agad akong napa upo sa kama ko.
"Tch. Napaka rude at arrogante talaga ng lalaking yun. Hindi niya ba ako tanggap bilang kapatid niya? Pero kahit ganoon ay sana naging civil na lang siya sa akin." agad kong binuksan ang wine at nilagyan ang baso ko diretso ko itong nilagok.
Hayy, okay lang yan, Cyzette just be civil to him and there will be no problem.
Inosenteng Scarlet Senia:
Heyhey! Update!
YOU ARE READING
Bachelor Man Series 1: Kristian Moreski
RomanceWARNING: MATURED CONTENT ALERT If hindi kaya ng brain cells niyo mag basa nito, then WAG BASAHIN HINDI KAYO PINIPILIT!! Read at your own risk and hearts content! Bachelor Man Series is a group of friends who has a different kind of bond and strugg...