*kkkrrinnngggggg kkkrrinnngggggg*"Hoy Luna gising na unang araw mo ngayon baka malate ka sa klase mo." Boses ni tita Hilda ang gumising sakin. "Ito na tita tatayo na ako" iniunat ko ang aking buto bago tumayo, at nardaman ko ang pagputok nito.
Dumiretso nako sa kusina para magluto ng almusal namin ni tita. Dahil ang trabaho ko nalang na pagiging katulong ang nagpapaaral sakin. Kaya kahit mahirap pagsabayin kailangan.
7 years old palang kasi ako namatay na si papa at dahil dun nadepress si mama at nagpakamatay. Kaya nga sa tingin ko manhid na itong puso ko sa mga pinagdaanan ko.
Agad-agad akong nagpatungo sa aming banyo para ako ay makaligo na. At dali-daling nagbihis upang makapunta na sa aming paaralan.
"Bayad po, isa po na papuntang southville academy". Papunta nako sa school at medyo late na at ang traffic pa dito sa pampangga. At napakalayo pa ng school ko.
*bugshhhhh*
" HALAAAAAA MALALATEEEE NA AKOOOO!!" nabunggo pa ang sinasakyan Kong jeep kaya napilitan akong maglakad nalang dahil mas matatagalan ako kapag naghintay pako ng jeep, at malapit-lapit nalang rin ang paaralan ko.
Karating ko sa classroom ay naglakad ako ng dire-diretso papasok para umupo sa pinakalikuran para umupo sa bakanteng upuan na katabi ng isang lalaki na gwapo at mukang mabait.
"Good morning sainyong mga B.S. biology-1, ako ang magiging adviser niyo this school year. Ako nga pala si Eusefa M. Sostines, just call me ma'am Sef."Di nako nakinig sa mga susunod niyang sinabi at nakatitig nalang ako sa katabi ko sa sobrang gwapo. At dahil di ako nakikinig di ko alam kung ano ang pinapagawa ni ma'am kaya nagtanong nalang ako sa katabi Kong gwapo. "Ano raw ang sabi niya?" Ngunit kahit tingin lang ay di niya ako binigyan. "Gwapo nga masungit naman" pabulong kong sinabi.
nagtawag na ng pangalan si ma'am at magpapakilala lamang pala ang gagawin. Pagkatapos ng lahat at ang katabi ko na ang magpapakilala.
"Next" at tumayo na si boy sungit. "Hi I'm Rafael Peterson, I'm 18 years old and I'm half american half Filipino and I've been living here for 1 year and 3 months and I until now i don't how to speak Filipino language, kowntey lang." Rafael pala pangalan ni boy sungit.
"Last but not the least" tumungo nako sa harap upang magpakilala. "I'm Luna Acervedo, I'm 17 years old at sa susunod na bwan 18 nako".dali-dali Kong umupo saking upuan dahil sa hiya.
Palabas nako ng room namin para kumain."where is miss Acervedo and mister peterson" Sabay kaming nagtungo ni boy sungit sa harap at kinausap kami ni ma'am sef.
"Mister Peterson and Miss Acervedo, I have an assignment for you two"at nagkatitigan kami ni boy sungit dahil sa sinabi ni ma'am " Mr. Peterson you need to tour Ms. Acervedo here in our campus. And you Ms. Acervedo teach him how to speak our language, is that OK?" Sabay na kaming bumaba ni boy sungit para kumain.
"Hoy boy sungit ano name mo??" Alam ko naman ang pangalan niya ngunit gusto ko lamang siya ng makausap. "just call me raf".
Andami ng tanong sa utak ko at di ko napigilang itanong ang mga ito. "Saan ka nakatira?, masarap bang sumakay ng eroplano?, malamig doon? Siguro my snow n-----" napatigil ako sa pagsasalita ng sinigawan niyako. "STOOOPPP!!, you're irritating me."
Napakasungit naman nito kaya napatahimik nalamang ako"Doon sa buildings over there, doon ang mga nursing. "Tumango lang ako para busitin siya sabi niya stop ehh.
" dito naman sa building that is in front of us, dito ang mga mga med-tech and rad-te-----" napatigil siya sa pagsasalata dahil tinanguan ko lamang siya."ARE YOU TEASING ME?!" nagulat ako ng sumigaw siya pero tinanguan ko lang ulit siya. "Bahala ka sa buhay mo." Naglakad siya ng mabalis patungo sa canteen.
"Hoy wait lang nagjojoke lang naman ako." Hinabol ko siya at hinawakan ko ang kamay niya para pigilan siya. At tumingin siya diretso saaking mata at nagkatitigan kami. Gusto ko ng bumitaw pero hindi ko magawa.
"Tara na kumain na tayo gutom nako." Buti nalang at siya na ang bunutaw dahil di ko iyon magawa."Hoy Raf hintayin moko"
"Ano gusto mong kainin? Pizza?" Nagulat ako sa sinabi niya dahil wala akong kapera-pera."pizza? Wala naman akong pera ehh". Kinuha ko yung wallet ko at 50 nalang ang laman magcocommute pako mamaya ehh."wag ka magalala ako na magbabayad" nakita niya siguro na 50 nalamang ang pera ko. "Wag na nakakahiya"hinila niya ako at sinabihan ng "Tara na don't be shy, besides ngayon lang naman ito"nagisip Muna ako bago nagsalita.
"Sige na nga, Babawi ako sayo sa susunod ahh"
BINABASA MO ANG
dispondency in intimacy
Novela Juvenilits all about a girl who met a guy named Rafael in college and they've been together after he court her in their 2nd year college they've had a child named Lucas but they're love didn't work out, and they're trying to work it out for their son.