Chapter 2 Illness and concealed letter

161 0 0
                                    

Siha POV

2 years later...

*At the hospital*

"Doc. Ano ng lagay ng mama ko?" Tanong ko.

"Sorry. But your mother has a liver cancer." -doctor. Nagulat ako sa sinabi nya. Ano? Bakit? Kailan pa? Umalis ang doctor at iniwan kami.

Pagkatapos kung dalhin si mama sa hospital... Na realize ko na malala na ang sakit ni mama dahil sa trabaho.

Lumabas muna ako at nang makabili narin ng makakain ni mama pag nagising na sya.

"Yung pashinting nasa room 302, yung may liver cancer. Narinig kong kaya lumala yun ay dahil sa pagtatrabaho nya para mabayaran ang fees sa school ng anak nya" I heard someone nurse said.

"Eh? Si Simona Gu? Diba sya yung performer singing queen na halos patayin na si Tiana few years ago." Said the other nurse.

"Just look how she does now. She so poor and pathetic." Sabi ng isa pang nurse. Nanginginig naman ako sa galit at halos gusto ng sakalin ang nurse na yun. How can they be such a nurse? Acting innocently? Huh! Curse them!

Pumunta nalang ako pabalik kay mama pagkatapos kung bumili ng makakain. Nakita kong gising na si mama pero parang iniiwasan nya ko.

Ako din naman ang may kasalanan eh.

"Ma. Bukas may operation ka. Kaya dapat magpahinga ka muna." Sabi ko dala sandig sa kaniya sa kama.

"Pero wag kang matakot. Pagkatapos ng operation magiging okay kana." Nakangiting ani ko. Hinawakan nya ang pisngi ko.

"You don't need to comfort me... I'm afraid that may days are numbered." Bigla akong nagulat sa sinabi ni mama. How can she say that?

"Whooshh! Mom! What are you saying!?" I asked.

"Lahat naman nito ay dahil saakin. At tsaka marami pa tayong isusulat na kanta at kakantahin. Makinig kalang sa doctor at wag kang sumuko." Naiiyak kong sabi. Ngumiti si mama ng mapait.

"Makikinig ka talaga saakin?" Tanong nya. Tumango naman ako, means oo.

"I have only one wish before I pass away... Although I will make you, who love singing, do something unwilling. But there's one thing your not allowed..." Said mom.

"Siha! You must not enter the show business." Sabi ni mama habang hawak ang kamay ko. Nagulat naman ako sa sinabi nya. I don't know I will fulfill it. Even if I promised.

~few days later~

On my 16th, on that winter, my mom crossed from other world. I become lonely person with no one will defend me.

I cried enough. Let clean my mom things left behind.

Nagligpit ako ng mga gamit ni mama. May nakita ako kakaibang box kaya inabot ko ito ng mahulog.

Gosh... Kailangan ko itong linisin. Pinulot ko ito isa isa ng may nakita akong sulat na para saakin. Binasa ko ito

To Siha Gu,

Siha I hope you'll receive thins letter.
Siha! When I'm 16th years old, I'm planning to sign the supernova competition. I hope you too will go there.
....
....
....
My brother will debut their group. Name it Saints. Hope you'll support them!

From: Yulissa Jin. Best friend.

I cried after I read it...

Yulissa. I'm so sorry... I'm so sorry that I didn't read it in time. I'm sorry.😢😢

Star Dream Idol ProjectWhere stories live. Discover now