Chapter 1

7 1 0
                                    


"Anak...Pupunta na ako sa office. At parang doon na rin ako matutulog. Ang Papa mo ay hindi pa uuwi galing US para sa business trip nila. Na extend raw ang stay nila ron for 1 more week. So ikaw muna bahala sa bahay ha. Stay safe. Pag may mangyari tawag agad. Sige, Love you." sabi ni Mama at humalik sa aking noo.

"Sige Ma. I understand. Stay healthy. Wag masyado mag-overnight sa work. Love you too." nag wave ako ni Mama sa gate at pumasok na siya sa kotse at umalis.

"Ako na naman ang matitira. Magpractice nlng kaya akong kumanta."

Pumunta ako sa aking bedroom at nagpamusic ng Guess not by eaJ at sinabayan. (Up top 👆)

Feels like God’s been upset all night long
Rain will start pouring so much
I just won’t dry off
I’m inside
Cause I told you I was so done
Couldn’t deal with blood shed no more
Said I’d be alright
Want you out tonight
Burn my heart on the sky so you’d see your own crime

Kakanta na sana ako sa susunod na lyrics nang biglang nakatanggap ng text ang phone ko.

Pangit na Bestfren🤓😜

Bestfreeeennn ayaw ko na sa mga magulang ko. May lalaking ipapakilala raw sila sa akin. Sinet nila ako sa isang arranged marriage. Ayaw ko nuuun. Unless kung yung lalaki sa Akatsuki no Yona ang kanilang ipapakasal sa 'kin. Yung crush na crush ko si Hak. Ayihihihihi. Pwede ba magcrash jan sa bahay nyo? Wla na talaga akong ibang mapuntahan. For now.

Hay eto talagang babaeng to.

Woi babae. Adik kana talaga nyang manga at anime no? Nag reklamo kana nga tungkol sa mga magulang mo. Nasali pa sila. Fictional characters sila kaya paano ka ikakasal dyan? Atsaka may Yona na si Hak so walang wala ka nang makukuha dyan. Hahay. Bilisan mo. Baka mahuli ka ng mga magulang mo. Mag-isa lng ako rito sa bahay. Wla na naman ang mga magulang ko kaya pwedeng pwede ka bumagsak dito.

Yiiieeeeee tenchu besfreeen. Adik talaga ako. Adik sayo. Ayy joke. Adik kay Hak. Ayihihihihihi. Ang bad mo naman bestfren. Konting suporta naman jan. Dibale. Pwedeng pwede ko naman kunin si Hak no. Anyway, Wuvyou. Aphen da dar. Knock knock. Ofen da dor already my girl. Andito nako sa labas. Kanina pa.

Andiyan ka na sa labas dahil alam mong papayag ako nuh? Hahay. Alam mo na pala eh. Nagtanong pang may pa echos echos. Sige na pasok ka na. Automatic yan. Identified ka na naman eh.

Ayy oo nga pala. Hehehe. Alam na alam ko bestfren na papayag ka. Nagtext lng ako para magamit rin yung load ko tapos maubos para hindi ko masagot sila Mom and Dad pag mag text sila sa akin. Hehehe. Nakalimutan ko ring charan yang gate nyo. Nag-intay pa ako ng ilang minuto pwede nmn palang pumasok kanina pa.

May short term memory loss ka kasi eh. Parang si Dory lang.

Oo na. Oo na. Cute nmn si Dory ah.

Edi ikaw na si Dory. Finding Dory talaga ang mangyayari mamaya sa mga magulang mo. Baka umabot pa ng ibang bansa kakahanap sayo. Andito ka lng pala sa bahay namin.

"Bestfren???!!!!" rinig na rinig kong nag e-echo ang kanyang boses sa bahay. Paulit-ulit siyang tumawag.

Heheh tatakutin ko kaya to.
P

umasok ako sa secret passage papunta sa guest room.


Kung nagtataka kayo bakit, may pagkakataon kasing may mga magnanakaw o mga poon ng mga kaaway o karibal nila Mom and Dad pero mas madalas ay kay Dad na mag break in sa aming bahay. Gaya nang dati naming bahay, sinunog nila. Buti nalang at walang nasaktan sa aming tatlo, pero may namatay at nasugatan naman sa mga trabahante. Tinulungan naman namin sila bilang pasasalamat sa serbisyo at paumanhin sa pagkadamay nila sa aming pamilya. Ayun, hindi na kami kumuha ng mga trabahante para wala nang masaktan pa. So, para daw sa safety namin, may secret passage kaming pwede magamit pang escape in case. Meron din naman kaming security system instead of guards. So, ayun.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 14, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Ephemeral MomentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon