01

21 0 0
                                    

Prologue

Isang malakas na sigaw ang narinig sa hallway ng hotel.Napupuyos ito sa galit at nakikita rin sa kanyang kulay asul na mata.

"Sana naman Glisshia sinabi mo sakin na may iba ka na pala...para hindi ako nagulat sa nakita ko"sigaw sa kanya ni Vince.

Glisshia didn't move"I'm sorry..okay..I'm sorry Vince".

Kinakalma ni Vince ang sarili upang hindi masaktan si Glisshia.Vince though that he and Glisshia have something special,he ask her to be his girlfriend and she said yes.Kaya naman akala niya mahal siya nito.Pero kahit ganon hindi parin pala niya maaalis ang pagiging mapaglaro ni Glisshia sa mga lalaki.

Vince was attracted to Glisshia.It's normal for twenty one year old. Pero hindi ibig sabihin ay pwedi na siyang paglaruan ni Glisshia.

Huminga siyang malalim"Glisshia, let's end this relationship..tutal wala ka namang kwentang karelasyon".Sabi nito sabay talikod sa dalaga.

Natutulala lang ang dalaga sa narinig.Alam naman niyang mali yung ginawa niya kay Vince but masisi ba niya ang sarili niya.Ang gwapo ng lalaki kaninang kahalikan niya. Kaso hindi niya natanong ang pangalan dahil biglang dumating si Vince.

Hinding-hindi niya makakalimutan ang gwapong mukha ng binata. Ang matangos nitong ilong, ang mapangakit na mga mata at mga masarap humalik na mga labi.

Wala na siyang choice kung di pumunta sa lagi niyang pinupuntahan.Tinignan niya ang watch na nasa kamay niya. Nakita niyang 10pm na pala.

Pagdating niya sa Loki's Bar  napansin niyang maraming nasa labas at naninigarilyo. Hindi na siya nabigla nang may nakasalubong siyang naghahalikan papasok sa Bar.

"Hindi na mga nahiya"Bulong niya sa sarili.Hindi niya maintindihan kung bakit pinapayagan ng kaibigan niya na pweding maglampungan dito sa bar.

Tinawag niya ang kaibigan saka naupo sa gilid na bahagi ng bar para narin hindi mabungo ng mga nagsasayaw.

"Oh!hi, my friend"Bati sa kanya ni Lovecia ang may ari ng bar."What are doing, here? May napaiyak ka nanaman bang lalaki?".Tumatawa nitong sabi sa kaibigan.

"It's not my fault! Kasalanan niya yun kasi wala siyang time sakin, puro lang siga work...ayokong magka-asawa ng isang workaholic"Inis nitong sabi sa kaibigan.

Nagsalin si Lovecia ng isang shot ng tequila."Here, iinom mo nalang yan".

Kinuha niya ito at nilagok.Hindi parin mawala ang sa isip niya ang nagyare kanina. Sigiradong makakarating na naman ito sa Daddy niya at sigurado din siya na magwawala na naman ito kapag umuwi siya.

Nagpaalam ang kaibigan nito na may aasikasuhin lang. Naiwan naman siyang mag-isang umiinom sa isang gilid.

Nagulat siya dahil may biglang umupo sa harap niya"Mind if I join you?"tanong sa kanya nito.

Tinignan lang niya ito at ngitian ng nakakaloko.

"Thank's, wala na kasing table na vacant eh,"Liar.Bulong niya sa sarili.

Ang dami namang bakante, gusto lang nitong makaupo sa table ko!

Ngunit napatagil siya siya ng makita ang pamilyar na labi at mata ng binata.Hindi niya gaanong maaninag ang mukha nito dahil narin sa malikot na ilaw.

Laking gulat niya nang tumama ang ilaw sa mukha nito.

Siya yun!Siya yung lalaking kahalikan ko kanina!

"Do you remember me?"Pilyo nitong ngiti sa kanya.

Napaatras siya.Hindi niya akalaing magkikita pa silang dalawa.Minsan kasi yung mga nagiging pastime niya hindi na niya nakikita. Pero itong lalaki parang hinanap pa siya.

Ngumiti ito"Hindi ko natanong kanina kung anong pangalan mo kaya sinundan kita".

So ayun pala ang dahilan ng pagkikita nila ngayon.

Naglahad ito ng kamay"By the way, I'm Proid Enzifarn...and you are?"

Tumikhim ang dalaga at tinanggap ang kamay ng binata"I-I'm Glisshia Henderson..nice to meet you, Proid,"

"The pleasure's mine,pretty lady..so, you have someone with you?"Tanong nito sa dalaga.

"Kanina meron,but now I'm very much single,How about you?"mapangakit na sabi niya sa binata.

"Always available, lady"Ganti naman sa kanya nito.

Nagngitian lang ang dalawa.Kinuha ni Glisshia ang isa pang baso ng tequila at ininom ito. Wala siyang pake kahit na nakatingin ito sa kanya.

"So..bakit mo nga pala ako hinalikan kanina?"He asked.

Napatingin siya dito ngunit nag-iwas din ng tingin agad. Nahihiya siya dito dahil sa ginawa niya kanina. Hindi naman kasi niya sinsadya na mahalikan ito. Ang plano lang ay pagselosin si Vince para narin mag break sila dahil sawa na siya sa binata.

"I'm sorry..hindi ko naman sinasadya...kailangan ko lang kasi"Paliwanag niya kay Proid.

Tumango-tango siya sa dalaga at muling ngumiti"It's okay...sanay naman akong gamitin".Malungkot na turan nito.

Hugot?

"sorry talaga...gusto ko kasing makipag-hiwalay sa boyfriend ko,ikaw yung una kong nakita kaya ikaw din ang nahalikan ko".Nahihiya niyang sabi.

"Ang dami mo na atang nainom, may service ka ba?"nakangiti nitong tanong.

Umiling siya"I have my car".

"Ganon ba,Glisshia..amh..c-can I get your number?"Halatang kinakabahan ito sa tinatong niya sa dalaga.Ngunit nakakabilib dahil pilit niya itong nilabanan para lang makuha ang cellphone number ng dalaga.

"Ang bilis mo naman,But here, this is my calling card,"sabay abot ng maliit na papel kay Proid. Hindi naman mawala ang matamis na ngiti sa labi ng binata. Tinitigan niya ang numero ng dalaga,kinuha niya ang wallet at isinuksok sa bakanteng lalagyan.

May sasabihin pa sana ang binata nang marinig ang isang tunog ng cellphone. Napatingin siya sa dalaga,nakita niyang kinuha nito ang telepono sa bag.

Tumayo ito bago tumingin sa kanya"Excuse me,I have to answered this call".Paalam sa kanya ng dalaga.

Dali-daling sinagot ni Glisshia ang tawag ng kapatid niya"Hello, Carmhie?"sagot niya sa tawag ng bunsong kapatid.

"Ate,You have to go home now..daddy and Mommy are looking for you"May pag-aalalang sa boses ng nakakabatang kapatid.

Huminga ng malalim si Glisshia"Okay..I go now..don't worry, okay? "sagot niya sa dalaga.

"Okay,bye Ate"paalam sa kaniya ng kapatid.

Bumalik siya sa table at ngumiti kay Proid.Kinuha niya ang bag at inayos ang sarili.

"Nice to meet you..Proid, but I have to go now..tumawag na kasi yung kapatid ko hinahanap na daw ako..sorry ulit"Sabi niya sabay tayo at nagtungo sa exit ng Bar.

Hindi naman mawala ang ngiti sa mga labi ni Proid habang nasa kinauupuan.

"I think I'm inlove"sabi niya habang hawak ang kaliwang dibdib.

*****
This is it!mga kareaders sana masuportahan niyo ang bagong story ni THAZUUJEILII.

It's You (Henderson's Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon