HF 2

41 8 43
                                    

"Be my girlfriend."

I was startled and can't stop those 3 words from echoing through my brain. Those 3 words makes my brain stop from functioning.  

1 minute pass by but I'm still speechless. 

"Oi Miss. Ayaw mo ba?" sumbat naman niya. Lasing ba tong lalaking to o gago lang talaga?

Biruin mo! ngayon lang kami nagkakilala at 'Be my girlfriend'  na agad ang sinasabi? Wala namang problema kung maging boyfriend ko siya dahil gwapo naman siya, mabait at caring. Pero hindi ko pa siya kilala ng buong-buo at di niya rin ako kilala.

"Are you okay?" Sabi ko na naka pamewang.

"Alam mo bang ngayon lang tayo nagkakilala at alam mo ba na hindi kita kilala ng buong-buo?"

He move closer to me and locks the door and whispered.

"You may not know me but I know you very well. Di mo lang matandaan." Those words got me confused at napahinto sa pag-iisip. Anong ibig sabihin nun? Kilala niya ako?

He opens the door and walked away at sinunod ko naman siya at dahil nga dun sa sinabi niya di na gumagana yung isip at katawan ko.

Nung malapit na ako sa kanya I hugged him and locked my hands to his waist pero hiniwalay niya ang kamay ko na naka lock sa bewang niya at bumaba sa hagdan.

I was shocked of what I did. Ang bobo ko talaga bakit ko yun ginawa? Parang ang landi-landi ko.  I was embarrassed and run away to the bed that I slept. Nung nakapunta ako sa kwarto, nilock ko ang pinto. 

Napahiga ako sa kama at parang gusto kong matulog. Ng a-aksyon na akong pumikit may kumatok sa pinto and that makes me sit down on the bed startled.

"Apo labas kana si Lola ito." OMG nandito na si lola. Umaksyon na akong I-a-unlock yung door pero napahinto ako. 

Anong ginagawa ni Lola dito? at paano niya nalaman na nandito ako?

"Apo labas kana. Wag kang matakot binibiro ka lang nang cousin mo."

Cousin? May kamag-anak ako. Pero sabi ni lola dati ampon lang si nanay.

Binuksan ko ng maliit ang pinto at sumilip. Si lola nga. Agad-agad kong binuksan ang pinto at yumakap ako ni lola ng mahigpit.

"Ok ka lang ba apo?" Sabi niya na nakangiti. "Yes lola, but lola I tought that mom doesn't have any relatives?"

And with that question she got speechless for a few seconds.

"I think it's time for you to know the truth Gli." She said in a serious face.

A while ago her laugh were wide open but after she hears my question that smile suddenly disappear.

"You're different from the others Gli. Your special." Sabi ni Tyson na kung saan-saan sumusulpot.

"What do you mean I'm different? Were just the same. I am a human so are you." Sabi ko habang ang utak ko ay litong-lito.

"No were not couz. We are called the enchanters. The protector of the world."

Hidden ForceWhere stories live. Discover now