Title: Dear Sir-locked (Thân gửi Sir-locked)
Categories: Detective, Adventure, Boylove.
Couples: Sherlock Holmes x John Watson, Mycroft Holmes x Greg Lestrade.
And other characters: Professor Moriarty, Irene Adler,...
Intro:
'Lần đầu tiên tôi gặp ngài 'thám tử cố vấn' (như cách anh tự gọi mình), khi ấy là vị khách cùng tôi chia căn hộ 221b trên phố Baker, tôi chưa hề biết rằng cuộc đời nhàm chán và bế tắc của mình sẽ được anh ban cho một lối rẽ mới. Theo bước chân anh trong từng vụ án, dưới ngòi bút của tôi, khắc hoạ lại những cuộc phiêu lưu mạo hiểm và điên rồ chúng tôi đã trải qua. Nhưng bản báo cáo thuần chất tường thuật này chẳng thể, và không bao giờ cho bạn đọc tứ phương thấu rõ hoàn toàn cảm giác phấn khích, đôi khi là sợ hãi đến run lên hay vô vàn xúc cảm tích cực lẫn tiêu cực tôi đã nếm trải. Và không ai biết được rằng, giữa tôi và Sherlock, còn nhiều hơn chỉ là hai người bạn đồng hành...'
Bộ truyện này được kể bằng lời của Dr. Watson, hay mường tượng dưới hình ảnh hiện đại của bản Sherlock BBC, vào vai bởi chú Martin Freeman. Truyện không tập trung lắm vào vụ án và dựa hẳn vào kịch bản chính, chủ yếu là khai thác hint Johnlock/Lockjohn. Truyện là một chuỗi đoản văn, có thể chuyển ngôi kể và thể hiện tâm lý nhân vật đậm hơn so với phim và truyện của Sir Arthur Conan Doyle.
Và lời cuối, thân gửi chú Benedict Cumberbatch, người đã cho tác giả hình tượng một Sherlock thật đậm chất và tuyệt vời nhưng cũng không kém phần giàu cảm xúc hơn nhiều so với vẻ khô khan mà tác giả tưởng tượng khi xem tiểu thuyết, và chú Martin Freeman, người vào vai John đáng yêu nhất tác giả từng biết.