CHAPTER 1:Beginning

10 4 1
                                    

ATHENA POV:

Araw ng linggo ngayon kaya busy ang lahat para mag asikaso ng sarili

"Lance!!!!"tawag ko sa kanya habang nag sisintas ng sapatos

"Pumasok ka na sa kotse nag aantay na si dad"sabi ko sa kanya

Wala naman kasi siyang ginagawa eh!
tapos ako, akong hindi pa tapos minamadali.

Pumasok na ko sa kotse at sa loob na rin ako ng kotse nagsuklay. Makalipas ang ilang minuto nakarating na rin kami ng simbahan. Pag-pasok namin sa loob punong puno na ang simbahan ng tao. Naghanap ako ng puwede naming maupuan at ayun!!!
May dalawang bakante upuan sa gitnang bahagi. Pina upo ko na si dad at Si lance don

"lance you can sit now"bulong ko sa kanya habang nakaturo sa upuan.

"No ate,ikaw na lang ang umupo doon"bulong niya pabalik

Eh! arte pa ng kapatid ko eh!)

"No Lance, Sit now or you cannot sleep with me this night."pananakot ko sa kanya, kaya wala siyang nagawa dahil takot siyang matulog mag-isa kaya tumatabi siya sa akin. Sumunod naman siya at umupo na lamang doon kasama si Dad. Pumunta ako sa gilid at doon ako tumayo for the whole time.

F
A
A
T
F
O
R
W
A
R
D

Pagkatapos ng misa, dumiretso kami sa Isang Italian Restaurant at doon kami kumain ng lunch. Pagkatapos naming kumain, nagpahinga kami saglit atsaka umalis na upang umuwi.

Pagka dating namin sa bahay dumiretso agad ako sa aking kuwarto at humiga dahil na rin siguro sa pagod. Biglang sumagi sa isip ko ang tungkol sa aking ina. Po
Magkamukha kaya kami, parehas ba kami ng ugali,Asan na kaya siya ngayon,siguro may bago na siyang pamilya, bakit Niya kami iniwan, kung nandito kaya siya siguro sobrang saya namin,
Haist!! Bakit ko ba yon iniisip minsan ba Naidoo Niya kami?Naidoo Niya ba kaming hanapin?
Pumasok ang aking kapatid.

"Ate!!! Kakain na po tayo."Sabi Niya.
"Okay. Bumaba ka na susunod na lang ako." Sabi ko sa kanya.

Hindi ko namalayan na Gabi na pala ang tagal ko pa lang nagmuni-muni. Ng makababa na ang aking kapatid , bumaba na rin ako. Nakita ko Si Dad and Lance na nakaupo na, kaya umupo na rin ako at nagsimula na kaming kumain. Pagkatapos naming kumain dumiretso na ako sa taas upang mag half bath. Makalipas ang ilang minuto, lumabas na ako ng CR at syempre naka pantulog na damit. Nakita ko ang aking kapatid na natutulog na kaya tumabi na ako sa kanya at niyakap siya.

"Kayo na lang ni Dad ang natitira sa akin Lance, huwag na sanang mawala kayo sa akin, Hindi ko Alam ang gagawin ko kung may mangyaring masama sa Inyo kaya Gagawin ko ang lahat para protektahan ka."pabulong Kong Sabi sa aking natutulog na kapatid.

Unti-unti ng bumigat ang talukap ng aking mata, at tuluyan na akong nakatulog.Good Night!!! 🌃

😴😴😴

The Other HalfWhere stories live. Discover now