chapter 10: (the final)

22 5 0
                                    

James Point of View

December 08, 2018.

7:49am

Ang ganda ng pagkaka tanim ng Bermuda grass dito.

' sa sementeryo lang yata Ang may magandang Bermuda grass ' natatawang bulong ko sa isip isip ko.

Naglatag ako ng sapin sa Bermuda tsaka nilapag yung mga pagkaing binili ko, kaunting prutas, pati lunch love andito na. Balak ko Kasing kumain dito hanggang 5:00 pm ng hapon.

Kumuha ako ng orange, nagbalat ako ng dalawa. Habang binabalatan, kinakausap ko si jelay.

"Baby? Gusto mo'ng orange? Pagbabalat Kita ha? Nga pala baby, sa 23 Yung sembreak namin. Buti Saturday ngayon, dati Hindi ko nahaharap puntahan ka,.. pero ngayon parang once in a month Kita dadalawin dito.." usal ko kasabay ng paglapag ng orange sa lapida nya. "Miss na Kita Jelay.." mapait akong ngumiti kasabay ng pagtutubig ng mga mata ko.

Miss na miss na kita..

Agad Kong pinawi Yung mga luhang dapat tutulo. Tumingala ako sa langit, kunwaring pinababalik Ang mag luha.

Pag tapos tumingala, titingin ulit Sana ako sa lapida nya, kaso nakita ko Yung babaeng Hindi ko inaasahan na makikita dito..

Maganda Ang ngiti nya, ganun pa din sya tulad ng dati. ' hyper' .

"Hi!" Masiglang bati nya.

"Mmm." Tipid kong sagot kasabay ng tipid kong pag ngiti dito.

"Suplado Naman, uso kaya Yung salitang 'hello', nga pala anong ginagawa mo dito?" Tumingin ako sakanya, Hindi ako sumagot. Nanatili Lang ako sa pagtitig sakanya.

Maganda sya, maamo din Ang mukha nya, minsan ko ng minahal tong babaeng to. Sya din Ang dahilan Kung bakit minsan Kong Hindi pinaniwalaan si jelay.

"Hoy! Alam kong manda ko. Pero sagutin mo Yung tanong ko!" Pangungulit nya pa Kaya natawa ako sa inasta nya.

"Binibisita ko yung girlfriend ko,.." Sabi ko sabay Yuko. "... Soon to be wife ko.." mapait akong ngumiti sakanya.

"Ahhh I want to meet her, tignan natin Kung gano kaganda Yung pinalit mo sakin nung nabusted Kita hahaha!" Pang aasar nya pa. "So where is she?" Tanong nya na walang kamalay Malay.

Tinuro ko Yung lapida, tsaka tumingin sakanya at ngumiti, nakita ko sa mukha nya yung 'awkwardness' Kaya ngumiti nalang ako sakanya.

"Okay lang,.. ahm Jane? Alam mo ba Kung pano kami umabot sa ganto?" Tanong ko sakanya.

"Pano nga ba?" Tanong nya sakin pabalik.

"Pwede ki din sigurong sabihin na dahil sayo."

"Sorry.."

Tumawa ako ng bahagya bago nagsalita.

"Yung mga araw na yun, sinabi ko sakanya na ikaw pa din yung gusto ko at hindi sya.. Kaya ayun, napunta kami sa.." tinuro ko ulit yung lapida.  "..ganto."

Hindi sya nagsalita Kaya nagpatuloy ako sa pagsasalita ko.

"I'm not blaming you, I'm not blaming anyone here.. masyadong magulo yung utak ko nun,.. Hindi ko alam Kung Anong nasa isip ko.. ngayon, pinagsisihan ko kung bakit ko pa ginawa Yun.."

"Alam mo Kasi Ja---.."

"Na tsaka mo Lang malalaman Yung halaga nung tao kung kailan Wala na sya? Yah, Alam ko na Yan. Sya din Yung nagsabi sakin nyan.. then it happened. Namatay sya, tapos dun ko Lang nalaman na sya pala talaga at Hindi ikaw.."

"I'm sorry to hear that, condolence." Mahihimigan ng pakikipag simpatiya Yung Boses nya, mararamdaman mo din Yung sensiridad sakanya.

"Ikaw? Anong ginagawa mo dito?" Pagbabalik ko ng tanong sakanya.

"Binibisita yung namayapa kong puso.." malungkot nyang usal.

"We are in same situation, I guess?"

"Mmm, yah. 5 months since he left me. Its hard for me to continue living without him,.. pero Kung may kilala kang Angelica, o Jelay. Sya Yung nag Sabi sakin ng value para mabuhay..

"Jelay? Angelica? Seryoso ka?" Natatawang tanong ko sakanya.

"Mmm..." Tumatango tango pang Sabi nya. "Bakit?"

Sa pangatlong pagkakataon, muli ko nanamang tinuro Yung lapida. Nakita ko sa mata nya Kung pano nya binasa Yun, tsaka unti unting namilog Yung mata nya sa gulat. Tumingin sya sakin ng Hindi makapaniwala dahilan ng pagtataka ko.

"Ikaw Yung sinasabi nyang boypren nyang sira ulo?!!" Halos isigaw nya sa sementeryo.

"What did you mean?" Inosente Kong tugon sakanya.

"Okay.. inhale..  exhale.. inhale.. exhale.. wooahh! Ganto Yan,.. pumunta ako dito nung September 26, tapos nakita ko nya dun.." turo nya sa malayo. ".. umiiyak ako nun, nagulat nga ako Kasi bigla nyang pinat Yung balikat ko eh. Tapos pag tingin ko sya, naalala ko pa din kung pano nya sinabi Yung nakakamatay nyang linya." Ngiting ngiti sya, animong may naaalalang magandang pangyayari, pati Yung mata nya halos maningkit na sa sobrang pagkaka ngiti. "Gusto mo'ng malaman?" Pambibitin nya pa!

"Ano Yun?." Tatawa tawang sagot ko.

"Sige kunwari ako si Jelay.. pakinggan mo ha?" Sabi nya pa. Sinunod ko naman sya sa sinabi nya, inisip ko na si Jelay Yung nasa harapan ko. Inisip ko din na si jelay Yung kinakausap ko..

"You should continue living without him, it's not the end, but it is the life when you need to started... again, it's hard to keep living, because you always keep thinking about him, try to communicate with your friends, family. When you do that, I promise. That's the starting of your new beginning in life. Try to give a chance with someone who still here, don't focus on someone who's not here.."

Ewan ko Kung pano nangyari to, nag iba Yung tingin ko sakanya. Kanina si Jane Ang nakikita ng mata ko, pero nung nag umpisa na syang magsalita tungkol sa sinabi ni jelay, biglang si Jelay na Yung nakita ko.

Naramdaman Kong tumulo yung luha ko, ramdam ko din yung malamig na hangin na dumampi sa mukha ko, napapikit ako nung nag simula ng punasan ni Jelay yung luha kong pumatak.

Pagmulat ko, si Jane na ulit yung nakikita ko. Si Jane din pala yung pumawi sa luha ko.

"She might not here, but I know she always keeping her eyes on you, you can't see her, but she can see you." Ngumiti sya ng buong puso, sinuklian ko Yun ng tipid na ngiti pero Mula sa puso.

"She will be in my heart, forever. For the rest of my life.."

Ramdam kong natawa sya,..

"Bakit?" Nagtatakang tanong ko.

"Sakanya mo siguro natutunan Kung pano maging cheesy.. hahaha! Hindi bagay sayo pero Ang cute hahaha!"

"Sira ulo.. haha!"naki tawa ako sakanya.

"Ahhh James? Una na ako ha? Hihihi" paalam nya sakin.

"Okay Lang, sige." Muli akong ngumiti sakanya tsaka nag kumaway.

.
.
.
.

"Baby? Hmm nag selos ka sakanya? Hahaha! Hindi naman diba? I love you baby, nga pala. Di mo sinabi sakin na nakilala mo na pala sya. Hayyss, Sana may time machine ako. Miss na miss na Kita baby." Punong puno ng pait Kong usal say sarili.

"I promise baby, Lahat ng goal ko, para sayo. I know you will appreciate it, I love you baby...

****
To be continued...

Everything Has ChangedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon