Chapter 1

4 1 0
                                    

THE BEGINNING

ALEXANDRA'S POV*

Ang sakit ng ulo ko parang may bomba sa luob eh feeling ko sasabog na!

Mom! Sakit ng ulo ko sabi ko kay Mom habang hinihilot ko ang aking noo.

Ito kain ka Candy sabi ni Mom at binigay nya saakin yong Candy. Kaya kinuha konalang at kinain.

Hehez! My name is Alexandra Diaz but you can call me Alex for short. I am 16 years old.

Maganda, sexy, Mayaman,mabait (minsan) moodswings  ganon ako kapag eh dedescribe.

Ito na palanding na ang Airplane. Ito ako ngayon sa airplane papuntang Philippines.

After 15 mins

Ito ako ngayon sa sasakyan pauwi na papunta sa bahay nila Mom. Almost 8years nako di nakauwi dito.

Ang saya kaya sa bahay nila mom kasi may Farm sila Si Lolo dad yong nag hahandle ng business nila.

Mayamaya nakarating narin kami sa bahay. Pag baba ko sasakyan naramdaman kona agad yong hangin na dumidikit sa balat ko.

Nakita ko agad Si Grandma.

Kiss kana sa Grandma mo! Sabi sakin ni Mom. Lumapit ako sakanya kiniss ko sya. Pero hinug nya ako at kiniss sa face ng marami.

Ito nayong apo ko ang laki laki na. Ang ganda ganda pa. Hayyy nag mana talaga kay Grandma nya sabi ni Lola habang nakatawa. Oo si lola maganda naman talaga nong dalaga pa sya.

Hehe sabi ko at naka smile sakanya.

Ay syempre Ma. Sagot ni Mom kay Grandma.

Eh nasan nayong kambal mo? Tanong ni Lola saakin. Yes may kambal ako and his name is ALEXANDER DIAZ.

Di ma kasi di sya sasama kasi may training pa sya sa States na basketball sabi ni Mom kay Lola. Eh Si Kuya naman uunahin payong basketball kesa sa kay lola

Hayyy! Mga lalaki nga naman.. sige na pinag handaan ko kayo ng tanghalian nyo sabi ni Lola at sumunod nalang ako sakanya.

Andito kami sa labas ng bahay mas maganda kumain dito kasi ang ganda ng hangin. Tapos ang linis ng paligid.

Ohh umupo kayo dito sabi ni Grandma.

Ehh nasan po Si lolo dad? Tanong ko kay Lola kasi wala naman sya sa paligid eh.

Ah eh. Andon sya ohh! Sabi ni Lola nakita kona tumatayo sya at tinitignan yong nag tatrabaho.

Ahh... sagot ko at tumango nalang ako.

Umupo nako sa Upuan at nag serve na ang mga tauhan ni Lola ng mga pag kain sa lamesa.

Wow ang sarap naman ng ulam pero Philippine Food ngalang. I miss this foods!

Uhmm  kutsara tinidor po? Sabi ko kay Lola. Tumawa silang lahat ng malakas.

Apo! Di kami dito nag kukutsara may kutsara naman kami pero nag kakamay lang kami sabi ni lola pero tumatawa naman sila

HAHAHAHHA! Sabi nila Mom and Dad kay napa tawa narin ako. 

Nag observe ako sakanila kong pano mag kamay kaya ginaya ko.

Ma? Wala pobang magandang paaralan dito? Nag isip isip kasi ako na dito nalang Si Alex mag aaral sabi ni Mom kaya napa laki naman yong mata ko. Akala ko mag vacation lang kami dito!

Mom. Sabi ko pero parang gulat parin yong mukha ko.

Ayy Oo meron don sa St. Pablo maganda don anak! Don nag aaral Si Luke! Sabi ni Lola. Eh di familiar sakin yong school eh.

Si Luke? Mas okay yan Ma kasi kasama sila uuwi or papasok ni Alex sabi ni Mom eh sinong luke nanaman yan?

Sinong Luke? Tanong ko sakanila.

Yong kababata mo dito anak. Yong kalaro mo dito sabi sakin ni Mom.

I cant remember him sabi ko. And di kona nga ma alala itsura ng mga pinsan ko sya pa!

Aytt ipapakilala ko sayo mamaya sabi ni lola. Kaya tumango nalang ako.

Mayamaya naka tapos narin kaming kumain.

Dad! Mag rerest mona ako sabi ko kay Daddy

Eh Lola nasan dito yong kwarto ni Alex? Tanong ni Dad kay Lola

Neng! Ituro mo kay Alex kong saan yong kwarto nya sabi ni Lola sa kasambahay nila.

Yes Lola? Ohmygosh! Your so beautiful! Ha ha Ha ha.  Sabi nito (habang naka Kristine aquino accent) napa tawa naman ako sakanya.

Yes ms beautiful?  What can I do for you? Sabi nito

Haha. Ituro mo saakin yong room ko sabi ko sakanya.

Okay madam! Just follow me sabi nya hahaha kalog naman ng babaeng toh!

Sinundan kolang sya. Pag pasok namin sa bahay ang raming pictures!  At parang andito ako sa museum. Nakita akong lalake na kasama nya Si Mom I cant remember him.

Di konalang pinansin.

We gonna go climb mam! Sabi ng Kalog nito! HAHAHHA!

Upstairs.  Plain kong sabi pero nakatawa naman.

Ayy Oo nga yon yong iniisip ko pero di kona ma alala sabi nito.

Hahaa kaya naman pala eh sabi ko at tumatawa. Umaakyat nakami sa hagdan.

This is your room mam! Sabi nito.

Okay thanks sabi ko at umalis na sya.

Ayy mas lalong gumanda yong room ko kesa sa noon.

Andon parin yong "A" hehez!

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Andon parin yong "A" hehez!

Choose OneWhere stories live. Discover now