Alexandra's POV*
Mag papahinga nalang siguro ako. Nag bihis nalang muna ako ng Pajamas at humiga ako sa kama.
Ang lambot! Nag isip isip ako pano mga kaibigan ko sa states? I miss them so much. Hayyy..
-EVERYTHING IS BLACK-
Nagising ako dahil may kumatok sa pinto ko.
Mam! Sabi ng katulong ni Lola
Hmmmm? Sagot ko aytt antok pako ohh! Umalis kasi kami sa states 9:30pm and dumating kami dito 12:30 siguro.
Kakain napo kayo ng Dinner! Thats all thank you! Sabi ng kalog na kasambahay ni Lola di nako maka sagot kasi tatawa nako. Kaya unalis na sya.
Sinuklay ko ang aking buhok kasi ang gulo HAHAHHA! Pag ka tapos bumaba nako.
Umupo kana dito Alex sabi ni Mom nakita ko Si Lolo Dad naka ngiti saakin.
Ito napala yong Apo ko? Ay napaka ganda parang prinsesa! Sabi ni Lolo dad napa ngiti naman ako sa sinabi nya
Ay syempre pa! Saan paba nag mana! Sabi ni Mom kaya tumawa nalang kami.
Sofia! Bumaba kana dito kakain natayo ng Hapunan! Sigaw ni Lola uhh! Sinong Sofia?
Haysss cellphone lang ginagawa ng batang iyon! Sabi ni Lolo uhmm I think cousin ko sya.
Ohh ito na! Puro kayong satsat dyan! Mga walang kwenta sabi ng Sofia nato. Bakit ganon sya maka sagot kay Lola at Lolo? Tumingin ako kay Mom.
Sofia! Sabi ni Mom.. aytss I remember her sya pala to yong pinsan ko.
Maganda naman sya parang anghel nga eh kaso nga lang ang sama ng ugali.
Ohh hey Tita! Sabi nya kay Mommy at nag kiss pa sya talaga.
Bat ganon ka maka sagot kay Mama? Sabi ni Mom parang di naman galit medyo lang.
Wala kang hiya para pagalitan yong anak ko sabi ng Tita ko (Mama ni Sofia) habang bumababa sa hagdan
Mom! Sabi ng Sofia nato parang na gulat sya.
Sofia mag Sorry kana sa Tita mo nakaka hiya eh sabi ni Tita Parang ng aasar pa talaga sila.
Im sorry. Sabi nya at inirapan panya Si Lola.
Di sincere! Sabi ko habang naka smurf. Syempre wag lang nya anhin Si Lola.
Who you? And what are you doing here? Sabi nya at tinatarayan pa talaga ako.
Im Alex. Sabi ko syempre naman mabait yon pag ka sabi ko
She is my Daughter. Sabi ni Mom ay buti alam na nya.
Awss okay! Sabi nya at inirapan pa talaga ako.
So ayan pala yang anak mo? Sabi ng babaeng to. Tinignan nya ako mula paa hanggang ulo at tinaasan panya talaga ako ng Kilay
Ay sige na! Umupo nakayo kakain natayo wag nakayo mag away na mag kapatid mas lalo na isang bahay nakayo. Sabi ni Lola eh parang kakalabanin pa talaga ako ng babaeng to noh!..
Matanda nakayo alam nyo na ang Tama at Mali sabi ni Lolo. Bakit ano yong nangyari sakanila kaya nga bat sila nag aaway.
Ohh sige napo kakain na tayo sabi ko at ngumiti nalang ako. At yong Sofia nato tinataasan pako ng kilay.
Mag dasal muna tayo sabi ng Lola. Maka dyos rin kaya ako.
The name of the father and of the son and of the holy Spirit, Lord thank you kasi umuwi kami dito ng Safe sa Philippines. Please give us strength and wisdom especially to my Loving Grandparents. Thank you kasi may masarap kaming ulam ngayon. Jesus name we pray? Amen! Sabi ko. nakita ko di seryoso Si Sofia sa pag pray. Kumain nakami.
So saan mo ipapa aral anak mo? Tanong ni Tita kay Mommy.
Sa St. Pablo simpleng sagot ni Mom.
So cheap sabi ni Sofia parang na tatawa sya.
Mom plano ko po sana sa EXODUS UNIVERSITY sabi ko kay Mom nakita ko itsura ni Sofia na gulat sya.
Ay Oo apo! Maganda dyan!! Diyan nag aaral Si Sofia masayang pag sasabi ni Lola. What? Maging schoolmate ko pa sya?
Sigurado ka Ma? Tanong ni Dad kay Lola. Ang ganda kaya don at tsaka gusto ko don kasi nakita ko yon sa FB subrang laki ng School.
Oo maganda dyan! Sagot ni Lola at marami pa silang pinag usapan.
Uhmm ma tutulog napo ako sabi ko sakanilang Lahat. At umakyat na sa itaas nakita ko sumusunod saakin Si Sofia. Pag pasok ko sa kwarto pumasok rin sya.
So ito pala Room mo? Ang liit.. sabi nya na parang ayaw nya sa room ko. Kaya tumango nalang ako sakanya.
Aytsss... lam mo old furnitures nato sabi ni Sofia.
Auh! Its okay lang naman kasi... at least diba may room? Di sa nag pipili at tsaka matibay naman sabi ko nanaka smile.
Ugh! Sabi nya at umalis na sa Room ko at salamat wala ng dimonyo!
Ginawa konalang Evening Routine ko. At nag tulog na.
EVERYTHING IS BLACK
Nagising ako dahil syempre bumukas lang mata ko at di nako antok HAHAHHA!
Anak! Mag aaral kana sa EXODUS UNIVERSITY sa monday! Sabi ni Mom wow! Parang excited.
YOU ARE READING
Choose One
RandomThis story is about a Girl na umuwi sakanyang pamilya sa Philippines. then finally don pala nya makita ang destiny nya.