FAKE LOVE

29 5 0
                                    

FAKE LOVE

"Wait Krane Ford! Hindi mo ba hihintayin girlfriend mo?" I said habang hinahabol siya sa paglalakad.

"No. Why would I?"

" Cause Im your girlfriend duh!" kako at hinarap siya dahil tumigil siya. Honestly ganito na siya this fucking whole week.Mag one month na kami and still.... counting.

I don't know whats on him. I don't know why he's acting cold towards me. I don't know why he always makes excuses whenever Im around. I don't know what happened. I just don't know.

"Stop it"

"Stop what?" nagtatakang tanong ko. I know what he's talking. But I want to pretend not to care what he just said.

"Im tired Kallaine" he said with a very very cold ice voice. I know your tired. But can you explain why? Tsk. I will not ask that. Kasi kapag tinanong ko baka wala na... wala nang kami at deretsuhin niya ako.

"Then you should rest" I proudly say and smile but behind it Im hurt, broken and shattered into pieces. Yeah that's life and that's love. You can pretend for the sake of love.

"Kallaine lets---" I cut him

"Alis na ako class na namin. Bye I love you" kako na lang sabay halik sa kanya at umalis.

----------------------

"Seriously Kallaine? Ganon siya?" Lea asked. My only bestfriend.

Naglalakad kami ngayon sa corridor habang nag uusap.Kakatapos lang ng klase naming at pauwi na kami. I did tell her whats going on between me and Kraine.

"Yup. Ewan ko nga ganyan na siya last week eh. Hindi ko alam kung bakit wala naman akong ginawa sakanya na alam kong ikagagalit niya" paliwanag ko sakanya. I pretend that Im not hurt.

" I told you naman na eh. Baka pinaglalaruan ka lang ng lalaking yan! Aish kong ako sayo hihiwalayan ko na yan!"

"No why would I do that? I love him!"

"Mahal mo nga, mahal kaba?"

"Yes I felt that. He love me nung past 2 weeks pero mga ngayong week bigla na lang siyang nagging cold. Baka stress lang siya"

"You know you're stupid"

"Well Im not. I just love him"

"Oo nga your stupidly in love"

"Tsk basta baka may family problems?" I reason out

"Famliy probems? Bat niya naman ikaw idadamay?"

"Ewan ko nga Lea!"

"Pinaglalaruan kalang ng Kraine nayun sigurado. You know he has influence tsaka hinahabol habol ng mga babae yan. Marami siyang pagpipilian"

"He will not do that" I trust Kraine... a lot

"He will do that, I know. Bakit na lang siya papatol sa tinaguriang bitch ng school diba? Himala"

"Bitch please stop that. I know he have a reason"

" Oh yeah reasons" she sarcastically said

"Tsk stop na nga!"

"Its just fake love Kallaine. Nagpapauto kapa" turan niya pa. Parang love guru pala ang bestfriend ko.

"Just leave it with me. Kakausapin ko na lang siya mamaya. I promise"

"Yeah kausapin mo nga para matigil ka na sa kahibangan mong yan"

"Whatever" pabalang kong sabi.

'The bitch is here'

'Arte niya'

Fake Love (One Shot Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon