Halos mag dikit na ang mga kilay ko habang nakatingin sa kapirasong papel na hawak hawak ko.
"Your just kidding me!" hindi ako makapaniwala napatingin sa limang bababe nasa harapan ko.
tulad ko nakasuot din sila nag maskara ngunit ang pinag kaiba lang namin sa iba ay kilala namin ang isa't isa.
"Caleb,that an order from her!" mahinahon sabi sakin ni Edz na para ba pinapaintindi niya sakin na wala ako karapatan na questionin ang ibinibigay samin ni Yuweh.
"pwede naman siguro,ako nalang ang humawak sa misyon ni Caleb!"suggestion ng isa kong kaibigan. alanganin ito napatingin kay Edz.
"Juno,ang misyon mo ang intindihin mo!" napangiwi kami tatlo ng mag taas na nag boses si Morgan. kung sabagay lagi naman itong galit kaya wala na bago pa!
"pero Morgan alam mo naman yun past nilang dalawa!''
"and it's not an excuse!" walang pakielam na sabi ni Edz samin bago tumayo at umalis nag walang paalam. napapailing na sinundan namin siya nag tingin hanggang sa mawala na ito.
"what wrong if you meet him again?" basak ni Rue sa katahimikan.
"hindi naman ikaw ang nanloko,you need to be proud" nakangiti siya sakin habang hiwakan ang kamay ko. Kahit kailan ay hindi kami pinabayaan ni Ms. Rue mula nag maging kasapi kami nag orginisasyon.
"or maybe you afraid to saw him again becouse your heart" sabay turo sa may puso ko. "still loved him"
nagulat ako napatingin sa kanya at nag iwas nag tingin. he is the only man for me. My best friend,My enemy,my companion at my dream.
Ni minsan ay hindi ko naisip na may makakasama akong ibang lalaki sa buhay ko tanging siya lang ang nais ko makasama.
"may nabasa ako,ang sabi kaya tayo nasasaktan ay dahil ng pinapasok natin sila sa buhay natin binigyan na natin sila nag karapatan para saktan tayo" napatitig ako kay Ms.Rue nakangiti siya pero ang kanyang mga mata naman ay puno nag kalungkutan.
"saan mo naman nabasa yan!?" si Morgan na tulad ko ay nakatitig din siya rito.
nakangiti nito nilabas mula sa bag ang isang maliit na libro na kulay green at ang cover ay hindi ko malaman if bulaklak pa or isang uri nag art.
"He's into her!" basa namin apat sa pamagat nag libro.
naiiling nalang kaming apat hanggang ngayon hindi namin alam kung panu niya nagagawa maging masaya pag katapos nag lahat lahat na kanyang pinag daanan.
"panu mo nagagawa maging masaya?" napalunok ako nag marining ang tanong ni Auros sa kanya.
ang kanina masayang mukha ay napalitan nag walang emosyon at ang mga mata niya ay blangko.
"dahil sa mga kapatid ko hanggang ngayon hinahanap ko parin ang tatlo kong kapatid" malungkot nito sabi. nakakahawa ang kalungkutan niya.
"wala kabang galit sa mga taong gumahasa sayo?!" si Morgan na ngayon ay seryoso.
tipid ito ngumiti samin,ngiti hindi man lang umabot ng isang minuto.
"Galit na galit! pero kung hahayaan ko ang galit sa puso ko magiging katulad nila ako na walang kwentang tao" napabuntong hininga ito sumandal sa upuan. "nakamit ko na naman ang hustiya kaya dapat lang ako maging masaya!" muli ito ngumiti samin na tinanguhan lang namin mag kakaibigan.
"si Edz ang inaalala ko!" hindi ko alam kung kami ba ang kausap nito o ang libro hawak na binabasa niya.
nakakaloka kausap ito!
"puno nag galit ang puso niya!"
doon lamang tumingin samin si Ms.Rue."saming lahat si Edrezel at Heaven ang pinaka close pero dahil sa nangyari sinisi ni Edz ang kanyang sarili."si Morgan ang nag salita para samin.
"Don't worry magiging maayos ang lahat. pero siguraduhin nyo lang na wala kayong susuwayin sa batas natin!" mariin at seryoso nito sabi samin na kinatawa lang namin apat.
"kay edz mo sabihin yan!" sabay sabay namin sabi sa kanya na kanyang kinangiwi at pag kamot sa batok.
"then wish me luck!"
malakas kaming nag tawanan sa sinabi nito.
wish me luck too!
tahimik ko dasal sa isip ko.Devi pov
Nakita ko na nag kakagulo ang lahat nag mga empleado nag makapasok ako sa building na pag mamay ari ko.
"Good Morning Mr.Zhu!" sabay sabay nilang bati sakin. Ngunit dire diretso lang ako nag lakad patungo sana sa elevator nag makasabay ko sa pag lalakad si Mr.Sandoval isa sa mga buiness partner nag Daddy ko at Ninong ko din.
"Oh! talaga nandiyan na ang prinsessa ko?" nanigas ako sakin kinakatayuan ng marining ko ang sinabi niya.
"My princess how are you?" mukha hindi nito napansin ang presensya ko dahil sa pagiging abala nito sa kausap. hindi ko namalayan na pinipigilan ko pala ang akin pag hinga.
"talaga nandito ka sa kompanya wait lalabas si Daddy for my princess" muli ay nanigas ako sakin kinakatayuan. nais ko sana na habulin si Mr.Sandoval ngunit mabilis ito tumakbo papalabas.
ang babaeng nag iwan sakin nag balik na siya!
malakas na napasinghap ang mga kasama ko sa elevator nag suntukin ko mismo ang pintuan dahilan para mag silabasan ang mga taong nasa loob nag bumukas iyun.
pag babayaran mo Caleb ang pag iwan sakin.
BINABASA MO ANG
The Mask series 1 Caleb Samorra
ActionLahat tayo may tinatago maskara satin mukha. Caleb Samorra dahil sa isang babaeng matapang at walang inuurungan. ngunit dahil sa isang misyon muli mag ku-krus ang landas nila ni Devi Montero ang lalaki kanyang kinasusuklaman. dahil sa pag tatangka...