"Good morning!" bati sakin ni Ate Angeli. Antok na antok pa talaga ako, nakita ko lang siya sa tabi ng higaan ko ng nakaupo. "Look at your alarm clock" tiningnan ko na parang singkit lang ako kasi antok parin talaga ako. Bigla nalang namulat mga mata ko ng nakita ko yung oras. Its too early, 4:10 AM pa lang! Nasanay kasi si ate Angeli gumising ng super aga, gawa ng work niya. "Come on wake up now Aby. Magba-bike tayo na park! Diba ang tagal mo nang hindi nagba-bike?"
Ay oo nga pala... Last year pa ng September yun, grabe ang tagal na nga... "Antok pa ko, pero okay ate" sinasabi ko yun habang nahikab. Bumangon na ako then nagpray na may bagong araw nanaman ako ulit, at pagsubok. I ran to my shower and take a quick bath, nagbihis ng pang bike, na parang pang-jogging din naman. "Ate naligo ka na po ba?"
"Kaganina pang 3:40, Aby. Kumain na din ako, ikaw nalang hinihintay ko."
"Okay po" Kumain ako ng mabilis, pinaglutuan ako ni ate Angeli ng longganisa and malasado. Perfect para sa umagahan ko para this day.
Nagpahinga ako onti, grabbed my bike and hinabol ko si Ate Angeli na nagba-bike na. Nagbike nga kami sa park ng village namin. Ang saya magbike, ngayon lang ulit ito nangyari and kasama pa ang ate ko."Oops. I forgot my phone Aby. Babalikan ko lang. Nawal kasi yung signal ang pangtext sa house natin eh. Mamaya pa siguro mag-kakaroon. Brb." Umupo muna ako sa bench na malapit sa malaking puno. Its still dark but may lights naman dito, dati kasi mga ganitong oras talaga kami nagba-bike. Lalo na kung may pasok kami ni Ate. I checked my watch, 4:48 palang naman. I looked around and gosh, my eyes opened so big. Its... Macky?! What is he doing here?
"Macky!" Hindi ko alam kung anong nagtulak saakin para tawagin ang kaniyang pangalan. Tumingin naman siya saakin, nakasuot siya ng shorts at sando. Mukhang nagjojogging siguro? "Oh, Aby. Hi." he smiled at me. "Anong ginagawa mo dito?" "Dito ako nagjojogging. Around 4 to 5 in the morning. Then uuwi na ko saamin para magpahinga and then magbihis."
"Dito karin ba nakatira?" tanong ko.
"Yes, dito nga. St. Philomena street, I bet sa St. Therese of Lisieux street ka diba?" "Yes, haha. Paano mo nalaman?" "Uhh... Nothing."
"Okay? Uh, btw. Narinig mo ba yung sinabi ko kahapon?"
"Ano yun?" Should I tell him? Anyways, bahala na.
"Can we be..."
"Can we be what?" Nakita ko si Ate Angeli na parating na so I told him quick. "Can we be friends Macky?"
"Sure, as long as you want to. Oh, I need to go now see you at school Aby, or my new friend. Bye!"
"Bye Macky! Thank you" OH MY! Nasabi ko na nga! Papasa na ko, yess! Joke haha.
"Who is that guy Aby??" Parang suspicious ang pagkasabi ni Ate Angeli. "He is our school valedictorian, and also he protected helped me to return the book that I had borrowed to the library. He even pay the fees!" "So anong pinagusapan nyo? Ayieee." "Ate stop! We're just friends po. And I asked him if he wants to be my friend. He said 'yes'
"Si Aby ay kinikilig!" Naku, kinanta na naman ni Ate Angeli yung matagal niya nang kinakanta kapag may crush or bet ako. But friend ko lang si Macky! "Just kidding Aby, I actually know him. And his kuya"
"Ayiee ikaw din pala ate ha!"
"No way. Haha, lets ko now Aby. Its going to be 5 in the morning. Nag-enjoy ka ba?" "Opo."
"Asus. Halata naman." "Ughhhh."
Please ate Angeli wag mo kong asarin, haha. But its okay for me. Ayaw kong ma-guilty. Haha.Nagpahinga ako onti. And then nagbihis na ako ng uniform, its 5:28 na. After kong nagpalit ng clothes kumain ako ng ham and cheese bread. At niready ko din ang baon kong bread for school. "Bye ate Angeli. Papasok na po ko."
"Nakuu, okay sige. Siguro excited ka na makita yung Macky 'noh?"
"Ate Angeli!" nasabi ko yun ng natatawa. "Okay. Bye, love you sis! See you later. Kuya Ricky pakihatid na po siya." "Sige po Miss Angeli." sagot ni Kuya Ricky.I was in the car. Still wondering about what will happen later. Nalulungkot at nanghihinayang parin ako sa sinabi ni Gwen kagabi. Papasok na kaya siya ngayon?
Nagiisip din ako kung kailan sasabihin ni Gwyn kung bakit kailangan kong mag-roleplay. Nasabi niya, but I mean yung whole part. Sana ireveal na niya. Hayst, I need to focus on my study muna. But I'm also happy na friends na kami ni Macky!Narinig niyo yun? Friends na kami ni Macky!! Yess!
Wait... Eh ani kung friends kami. Hmm. Papasa na ko? Joke. But still I don't have feelings for him. Nga ba?
BINABASA MO ANG
Roplayer's Game (EDITING)
Teen FictionYung akala mo totoo na lahat, ang pagmamahal, ang mga pangako, ang mga sandaling kausap kita, pero hindi rin pala. Hindi ako namulat at bumangon sa mga salita mong puro kasinungalingan. Oo nga pala, ito ay isang mundo ng pagsisinungaling at pagpapa...