Entry #1: One Sided Love

334 13 2
                                    

                        Entry #1

                One Sided Love

 

       WHEN I fell in love, sobrangsayako noon. Dahil sadinami-daminangpwedeng kung magustuhan siya pa ang napili ng puso ko. Hindi komaipaliwanag noon kung bakit sa kanya pa nagwawala ang puso ko. Sadami ba naman ng taong nakakasalamuha ko sa kanya pa ako nahulog. Ang masamangalangnoongnahulog na ako, hindi man lang siya nag-abalangsaluhin ako. Para kahitpapaano ay hindi ako masaktanpagbagsak ko.

       Minsanngalang ako lumandidoon pa sa taong hindi ako napapansin. Ang hirapnangkalagayanko. Akalako noon ang love simple lang sabihin, peromahirappala talaga pagnaramdamanna.

       Dumaan ang araw, buwan at taon.Sawakasnapapansin niya na rin ako. Nasa 2nd year college na ako. Niligawan niya ako, syemprenoongorasna iyon ay hindi ko na sinayang at sinagot ko na agad siya. Hindi na ako nagpakipot pa. Minsanlangkasidumaan ang bus ng love life. Bakapaghindi pa ako sumakay pa. Maiiwan at maghihintayna naman ako nangmatagal.

       Isangarawsakalagitnaannangpagte-text namin sa isa’t-isa. Nakatanggap ako ng GM niya na parang brokenheated ang tema niya. Sumama naman ang pakiramdamkodoon. Kahit inisipkongFowarded na ang mensahe na iyon, iba pa rin ang kirot at epektonito sa puso ko. Tinanongko siya kung bakitganoon ang laman ng kalakip na GM niya. Bigla siyangnagalit at nag-away kami.Pakiramdamko noon dumadahilan lang siya para mag-away kami. Kumitid naman ang utakko at pinatulan siya kaya mas lumaki ang alitannamin, dahil lang doon sa letseng GM niya.

       Nagpadesisyunan niyang makipaghiwalay, dahilngatinubuan ako ng pride bigla.Pumayag ako sa gusto niya Kahit isinisigaw ng puso ko na huwag na gatungan pa ang nag-aapoy niyang galit. Perohulinaparabawiin ko ang mga salita ko. Hindi man langumabot ng 2 weeks ang relasyon naming dalawa.

       Sinuyoko siya, perosadyangnapakataas ng pride niya. Sinikapkongmaibalik ang relasyonnaminperobinabaliwala niya lang ako. Kahit anonghabol at suyo ang gawinko. Hindi tumalabsa kanya. Ilang araw din akong nag mukmok, umiiyak at walangmaayosna tulog at kain.

       Sinikapko na lang na huwagmagtagpo ang landasnamin Kahit nasaisang barangay lang kami pareho. Simulanangwalangpormalna break-up naming iyon. Naging bitter na ako sa lahat ng lalaki na mag tangkangmanligaw sa akin. Umaasa pa rin kasi ang pusoko na babalik siya. Perosigaw naman ng isipkoniligawan niya lang ako, dahilalam nitong may gusto ako sa kanya. Sobrangnasaktan ako sa isiping iyon kung totoo man. Napakadali niya langkasiakonghiniwalayan.

       Aamininko rin nilunok ko na ang lahat ng pride ko sa pagsuyo sa kanya. Halos walanangangnatira na kahihiyan sa sarili ko. Lumipas ang isangbuwanhindi pa rin ako maka move-on sa kanya. Mahalko pa rin siya. At handaakongtanggapin siya ulitkunghihingi siya ng tawad.

       2nd semester na sa paglipas ng buwan. Nakatagpo ako ng tunaynakaibigan sa katauhan ni Megz. Mabait siya at maganda, hindi rin pilingira at etchusera. Nagingmalapitnakaibigan kami sa ikli ng panahon. Nagingmasnagingmalapit pa kami noong may kalilala siya sa lugar naman. Inisa-isa niya iyong mga kalilala niya raw.Lahat naman nangnabanggiti niya ay kilalako naman. May huli pa siyangbinanggit at pangalan iyon ng EX ko. Tinanongko ang apelyido, umaasaakongkapangalan lang.Kinabahan naman ako noongbinanggit niya nga ang apelyido ni Kent. Napatahimik ako hindialam kung anoiimik ko.

      

       Bigla na lang siyangnagtapat sa akin na iyong taong iyong ang crush niya na mahal na ata niya sa lugarnamin. Matagalna raw niyang kilala iyon. Pero mas matagalkongkilala ang binatang iyon kumpara sa kanya. Pilit naman akongngumitisamasayang mukha ng kaibigan ko. Ayaw kongsaktan ang taong minsannagingtotoo sa akin. Ipinakitako na lang sa kanya na suportado ako sa nararamdaman niya. Hindi ko na lang sinabi na may affair kami noon ni Kent. Pinilikongilihim iyon, para sa kaibigan ko.

       Hanggangisangaraw.Nagulatna lang ako nangbiglaakongnilapitan ni Kent at kina-usaptungkol sa friend ko na textmate niya raw.Ang tinutukoy niya ay si Megz. Gusto kongsigawan siya sa oras na iyon, pero hindi ko nagawa.  Natagpuan ko na lang ang sarili ko na tumango ako sa hiling niya na ilakad ko siya sa kaibigan ko. Niyakap niya pa ako satuwanoongpumayag ako. Gusto namangkumawala ng mga luhako, dahildoon. Nandoon pa rin ang pagmamahalko sa kanya, pero siya walangnangbahid na may nararamdaman pa siya sa akin. Pinagalitanko pa ang sarili ko sa pagpayag sa hilingnito na kayhirapnamanggawin. Parang gumawa ako ng patibongtapos ako ang nahulogsaginawakong iyon. Dahil ako ang gumawa, ako ang dahilankungbakit ako nasasaktan.

       Inilakadkonga siya sa kaibigan ko gaya ng ipinapangako ko. Ang tangakokasipumayag-payag pa ako. Taposiiyak-iyak din naman ako.Tinawananko na lang ang sarili ko sa ginawa ko. Nilalakadko iyong taong mahal ko sa bestfriend ko. Isangdakilangtanga ang pangaralnanararapat naigawad sa akin.

       Hindi ko na napigilan na bumuhos ang luhanoongnarinig ko ang masayanilangtawanan. Nagpagtantoko naman sa sarili ko. Kahit niminsan hindi tumawanangganoon si Kent noongkasama niya ako. Tumawana lang ako nangpagak, dahil one sided love lang pala ang love life naming dalawa.

       Umuwina ako ng bahay at doonibinuhos ang lahat ng sakit at hirap sa mga naranasan ko. Wala naman akong ibang pagkwentuhansakasaysayan ko sa buhay, dahilsobrang busy sa negosyo ang mga tao na nasabahay. Wala rin naman akongkapatidparapagbahagian ng problema, dahil nag-iisalang naman akonganak. Ang sahuli nakita ko na lang ang sarili ko na umiiyak na naman at isinusob ang mukha sa unan.

       Hindi koakalain na iyong bus ng pag-ibig na nasakyan ko ay purokabiguan lamang. Dahan-dahanko na lang tinanggap sa sarili ko na hindi ako ang taong nagpapakulay sa mundo niya. Iniwasanko ang kaibigan ko at nag shift ako ng ibang kursopara hindi kami mag sama sa iisangdepartamento.

 

***

Lavender’s POV

“Hindi lahat ng tao na pagbinigyanmo ng pagmamahal ay susuklianka rin nito ng pagmamahal.”

Charutkongmaka POV ako, ah! Salamatnangbonggangbonggasaatingunang sender, dahil ang masaklapmongistorya sa buhaypag-ibig ang unang ENTRY. Salamatsatiwala.

Ipagdarasalkongsasusunodmong trip sa bus ng pag-ibig ay magigingmasayaka na nangtuluyan. Equal na ang feelings at love na babalik sa iyo, Dear. God Bless!

 

                                  08/16/14

                                  06:51AM

True to Life Love: Confession StoriesWhere stories live. Discover now