Unexpected Affection
Written by: Mai-Mai
Chapter 1
[Jenny Montes]
Kababata ko si Dexter Sanchez sabay kaming lumaki, at habang sabay kaming lumaki kasabay din dun ang paglaki ng nararamdaman ko sa kanya.
Ako si Jenny, Jenny Montes isa akong tahimik, seryoso at palagi na nagkakamali na babae. In short CLUMSY at PARATING NAGKAKAMALI.
lumaki ako sa alaga ng pamilya nila Dexter.
Namatay kasi ang pamilya ko sa isang car accident noon 7 years old palang ako.
Best Friend kasi ng papa ko ang papa ni Dexter.
Kaya pagkamatay ng pamilya ko ay kinopkop ako ng pamilya Sanchez.
[Dexter]
Ako si Dexter Sanchez, isa akong good boy, team leader, at concern. In short GENTLEMAN.
7 years old palang ako ng una kong makita si Jenny.
Napakatahimik niya halos hindi siya kumakain dahil sa pagkamatay ng kanyang pamilya.
At sa isang gabi nakita ko si Jenny umiiyak.
binigyan ko siya ng isang halaman isa yung Happy Plant.
"Jenny para sa'yo, kaya huwag ka ng umiyak."
Pinunasan ni Jenny ang kanyang luha at ngumiti, ang isang ngiti na hindi ko malilimutan.
"Salamat Dexter aalagaan ko ito ng mabuti" sabay ngiti kay Dexter.
[Magkalipas ang 8 years]
Nakatira pa rin ako kina Dexter, sila na ang nag alaga sa akin, para na narin ako nilang anak, at parang kapatid na rin ang turing ni Dexter sa akin, yun nga kapatid lang ang tingin sa akin ni Dexter, at yun ang nakakainis hindi alam ni Dexter na mahal na mahal ko siya.
15 years old na kami ni Dexter at 4th year High School na kami, si Dexter ang president sa aming student council at ako naman ang Vice President. May Girlfriend na si Dexter, alam ko masakit yun pero ang gusto ko habang hindi pa kami grumaduate ng High School ay sasabihin ko sa kanya kung ano ang nararamdaman ko kay Dexter.
[Sa School]
[Emily Gonzales]
Si Emily Gonzales ang best friend ko, friend na kami since Grade 4, wala pa kasing kaibigan si Emily sa school kasi Bagong lipat palang sila
Nakatira si Emily sa tapat ng bahay nina Dexter. kaya araw araw sabay kami umuwi, at naglalaro.
Kaya hanggang ngayon classmate parin kami.
[Lunch @ Canteen]
"Emz may gusto ako kay Dexter" sinabi kay Emily na walang pag alinlangan.
"Jenn may gusto ka kay prez?!, bakit ngayon mo lang sinabi sa akin!" sinasabi habang kinikilig.
"Sorry Emz hindi ko kasi sinabi sayo agad kasi wala pa akong lakas ng loob para sabihin kay Dexter kung ano ang nararamdaman ko sa kanya at ayaw ko kasi matapos ang pagkakaibigan namin, at ngayon may girlfriend na siya mas mahirap pang sabihin sa kanya (sigh)".
" Ay sus! Ok lang yan. mas mabuti kung sasabihin mo sa kanya kung ano ang nararamdaman mo, naaalala ko may meeting ang Student Council ngayon try mo sabihin kay Prez kung ano ang nararamdaman mo sa kanya, Good timing yun Jenny!" sinasabi habang kumakain.
" Hindi ko kaya Emz, masyado akong clumsy, baka magkakamali pa ako sa pagsabi sa mga tamang salita! at baka ma mis interpret ni Dexter yun. Pero kakayanin ko last year na ito sa High School life ko kaya dapat ko na ito sabihin kay Dexter kung ano ang nararamdaman ko."
" Kaya mo yan Jenn, dont you worry nandito lang ako susuporta sa iyo"
[Student Council Meeting]
Dexter :" Salamat tapos na rin ang meeting, Jenny sabay na tayong umuwi" sinsabi habang nagliligpit.
Jenny :"Ok" kinikilig na sa loob
Dexter : " Dala mo ba ang bag mo? naiwan ko kasi ang bag ko sa classroom, pwede ka makahintay saglit? wait mo ko dito ha?" sabay ngiti.
Jenny : "Oo, Dala ko ang bag ko, wait lang kita dito" iniisip na sa classroom nalang siya mag tatapat sa kanyang nararamdadam.
Pumunta si Jenny sa classroom ni Dexter.
Nanginginig ako sa kaba, ang lamig ko. Pinapawisan na ako. parang hindi ko yata masabi kay Dexter kung ano ang nararamdaman ko. Sasabihin ko kay Dexter once makakapasok na ako sa room nila.
Sa oras na pumasok na si Jenny sa room sinabi niya kaagad na
Jenny : " I LOVE YOU!" ( Malakas na pagbigkas sabay pikit sa mata)
At sa pag dilat ni Jenny sa kanyang mata.
Nakita niya si Ramon ang super delinquent ng campus. na shock si Jenny at bakit si Ramon pa ang nandun.
[Ramon De los Reyes]
Si Ramon ay ang super delinquent ng campus, halos lahat na ng violation sa school ay kanya ng nagawa.
Siya ay laging natutulog kapag nag didiscuss ang teacher. lahat ng student ay takot sa kanya. at higit sa lahat kahit teacher walang magawa kasi siya ang only son ng Mayor namin.
Ramon : " oh! Mahal mo pala ako " Sabay ngiti na parang may binabalak"
Jenny : " Ano.... ( hindi alam kung ano ang sasabihin at nakita niya si Dexter)
Words in Jenny's head.
Bakit nag ka ganun? Ang clumsy ko talaga, bakit ba ako nag kamali, bakit pa kasi ako nakapikit! ang tanga tanga ko.! At ang mas worst pa nandoon si Dexter nakita niya ang lahat! Para sa kanya kasi yung I LOVE YOU ko, bakit nandoon pa kasi si Ramon! Nakakainis!
[Kinabukasan]
Ramon : " Hi!, Jenny pala ang pangalan mo? ahahaha so simula ngayon girlfriend na kita!, akalain mo nagtapat ka ng pagmamahal sa akin"
Sobrang hangin talaga ng lalaki na ito. pero natatakot ako sa kanya, kaya tatahimik nalang ako. Teyka lang ano ang sinabi niya? girlfriend na niya ako?
Jenny : "Huh? " ngumitim ang paningin ni Jenny
Si Dexter nakatingin dito, anong gagawin ko?
Ramon : " Ngayong lunch pumunta ka sa canteen at hanapin mo ako, hihintayin kita doon"
[Lunch @ Canteen]
Habang papunta sina Jenny at Emily sa Canteen at dala dala ang kanilang baon
Emily : " Ok ka lang Jenn? bakit ba kasi nag kaganun? di mo ba alam ikaw ang tsismis ng buong campus ngayon"
Jenny : " Ok lang ako Emz, d ko masabi kay Ramon na para kay Dexter ang I LOVE YOU ko, natatakot kasi ako sa kanya." sigh
Habang papalapit na sila sa canteen, ay biglang inakbayan ni Ramon si Jenn.
Ramon : " kumusta na ang girlfriend ko? na miss mo ba ako?"
Nakita na may dalang lunch box si Jenny
" Para sa akin ba yan? ang sweet mo naman, mahal mo talaga ako Jenny!"
Jenny : " Hindi, para sa akin ang lunch box na yan"
Ramon: " ano? gusto mo share tayo? para mas lalong sweet? ahahahha mahal mo talaga ako"
At nakita ni Jenny si Dexter na nakatingin sa kanila. Lumakad palapit sa kanila at sinabi.
Dexter : "Hindi ko alam Jenny na gusto mo pala si Ramon, nagulat ako, so wish you all the best"
Jenny ( bakit ganun? hindi ito ang gusto ko, gusto kita Dexter dapat yun ang malaman mo )