Pasensiya na po pero hindi pa po to na edit masyado. Pasensiya na po sa grammar, spacing at error ng story na ito. Thank you so much just message me, huwag na lang po mag message kung mang ookray po ka 'yo.
This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, persons, incidents, events are either the products of the author's imagination.
Any resemblance to actual persons, living or dead, and events is coincidental only.
Plagiarism is a crime.
Pls. Follow me at Facebook: AriellamareSiaft
Sophia Alliana Dominguez Salazar
is a typical working woman today. She is a Filipino-Spanish-Chinese. She lives in her townhouse at New Manila for almost 4 years already.
Sophia Alliana got her Chinese eyes to her late mother Doña Corazon, She has a long black hair, 5'5 in height, and pointed nose. Minsan napagkakamalan siyang koreana dahil sa kutis nitong mala porselana dahil sa lahing chinese. Sabi nga ng iba kamukha niya daw ang sikat na artista sa KOREA na si KIM TAE HEE, natatawa na lang siya dahil kahit si Shine na bestfriend niya sabi sa kanya na mesmerized daw ito noong unang makita ang dalaga. Kahit mga talent scout's noon kinukuha siya bilang commercial model pero ayaw niya. She doesn't want to be a celebrity because walang privacy sa buhay.
So, after graduated from college, she pursues her dream to have a simple life together with her YaYa Loring. Ang dakilang niyang yaya na tinuring na siyang anak nito.
Her parents died 5 years ago because of car accident. Halos mabaliw si Sophia Alliana noon dahil sa pagkamatay ng magulang. Wala siyang karamay kundi ang kanyang kaibigang matalik na si Shine Marie Chang na half Filipino-Chinese rin. Pero nang mailibing na ang magulang doon niya nalaman na halos lahat nang pag aari ng kanyang mga magulang ay naubos sa sugal ng kanyang ama. Pero kahit na ilang beses na dumapa ay kailangang niyang bumangon para sa kanyang sarili at sa pinakamamahal niyang lalaki. Kahit ang kompanyang halos iginapang na nang kanyang Abuelo na ama nang kanyang Ina ay nawala rin sa kanilang Pamilya...The late Chairman Jose Seng Cuatang. ..Mabuti na lamang at may trust Fund siya galing sa magulang na nakalagay sa bangko na siyang ginamit niya para makapagtapos ng pag aaral at makabili ng maliit at katamtamang Townhouse para sa kanya.Pagod na pagod si Sophia Alliana habang kauuwi lang sa kanyang townhouse galing sa kanyang trabaho. She works as Junior Accountant sa BROSNAN Land Corporation. She is in charge of compiling the wide variety of financial information, capital project funds of the Corporation for the purpose of ensuring the department functions. The specific responsibilities of Sophia Alliana on the said Corporation are processing, recording, updating and reconciling information. That makes her busy every day.
Pero habang nakaupo siya sa sopa ay tumunog ang telepono......
"Hello?" sagot ni Alliana.
"Loka ka!" sabay tili ni Shine sa Telepono. Ang dakila niyang bestfriend.
"Magbi - birthday kana pala this coming Saturday?" excited na sabi ni Shine.
"So what's new my dear friend?"sagot ni Alliana na napangiti.
"Siyempre ipaghahanda mo kami nang inaanak mo, Eh alangan namang may dala nga kaming gifts para sa'yo, pero wala man lang kaming kakainin!?mabilis na sabi nang kaibigan niya.
"Magagawa ko ba 'yon?" Eh mas mahal ko pa ang inaanak ko sa'yo at tsaka mag diet ka nga, ang taba taba mo na baka palitan ka ni Alfie niyan."natatawang sabi ni Alliana.
Hello friend! Ako papalitan ni Alfie? Eh kulang na nga lang itali ako niyan sa beywang niya para palagi akong makita ng pobre kong asawa! At tsaka ok lang sa kanya ang medyo chubby kasi daw mas lalong akong gumaganda, hindi daw katulad ng dati na para daw akong sakitin dahil sa katawan ko. By the way darating pala ang nag iisang apo ng mga Brosnan?" tanong ni Shine.
"Lahat kami obligado na pumunta just to welcome him."matamlay na sabi nang dalaga.
"Dapat maganda ka ha?"
"No need matagal na akong beautiful my friend!"
"If I know naalala mo na naman ang nawawalang asawa mo! 10 years na Sophia, try to move on, meron bang virgin wife, kakasal mo lang nawala agad ang asawa mo na parang bula..."
"Shine,Kasalanan ko ang lahat alam mo 'yan, ako ang dahilan sa pagkawala ng ama niya..alam kong sukdulan hanggang langit ang galit niya sa akin...please, let's change the topic"naluluhang sagot Sophia..
"Ok...ok...pasensiya Tao lang po..!" "Cge, I have to hang up na kasi umiiyak na naman ang inaanak mo, Attend ka nang welcome party niyo ha, para mag enjoy ka naman..Love you friend!"
"Cge, I will try...goodnight friend! sabay baba ng telepono ni Sophia.
Napaisip si Sophia Alliana habang naalala ang nawawalang asawa., bumalik sa kanyang gunita ang kauna unahang lalaki na minahal niya noon at hanggang ngayon. The man whom she adored most... Her Nathaniel.
BINABASA MO ANG
The Revenge of my Billionaire Husband: Sean Gabriel Brosnan
RomanceSophia Alliana Dominguez Salazar: "Mahal kita Nathaniel, mahal na mahal . Ipaglalaban kita kahit ano ang mangyari,bata pa lang tayo minahal na kita, alam mo 'yan." Nathaniel Salazar: "Hanggang nabubuhay ako Sophia walang makahahadlang sa pagmamahal...