"Ok class, let's discuss about our school's annual fieldtrip." Ang sinabi ni Sir Jay. Excited na ako! "The place is not yet declared. But it will happen tomorrow." Bala na, kahit saan na! Katabi ko naman si Drake. "Who did not pay yet?" Walang nagtaas ng kamay. "Good." Ang sinabi ni sir.
"Lia, usap tayo mamaya." Ang binulong sakin ni Drake.
May kinuha si Sir Jay na papel sa teacher's table at ipinakita niya ito samin.
"This is your seat plan. I'll call your name, you will go here and tell me who you planned to be your seatmate and dictate their full name ok?" Ang sinabi ni sir.
"Ok po." Ang sinabi naming lahat.
Umupo na si Sir Jay at tinignan ang class record.
"Ladies first." So ako una. "Lia Marie Arinasion."
Tumayo ako at lumapit kay Sir Jay.
"Drake Warren po." Ang aking sinabi.
Napapikit si Sir Jay. "Walang maglalandian ah." Ang sinabi ni Sir Jay. "Ok po." Ang sinabi ko ng mahina. Bumalik na ako sa aking upuan.
Tumingin ako sa kaliwa ko kung san nakaupo si Drake, ang aking minamahal, at nahuli ko siyang nakatingin sakin. 'Di na sana ako lilingon pero baka makita ni Sir Jay.
56 minutes later...
"Goodbye class!" Ang sinabi ni Sir Jay.
Umalis na si Sir Jay sa room at nagsi-ayusan na kami ng gamit. Habang nilalagay ko ang aking mga gamit sa bag ko ay nilagay ni Drake ang kanan niyang kamay sa hita ko habang nakaupo rin siya. Hinawakan ko ang kamay niya.
"Ang lalandi niyo, pwe!" Ang sinigaw ni Ches.
"Don't worry, Ches. Magkakaroon ka rin ng BF hihi." Ang sinabi ko.
"Nandito naman ako ah." Ang sinabi ni Loyd AKA Berna.
"Che." Ang sinabi ni Ches habang kinikilig. "Huwag mo ako landiin Berna! Marupok ako, pero hindi ako pokpok ok?!"
Umaalis na sina Ches sa room habang nag-uusap.
"Lia..." Ang sinabi ni Drake.
"Ano 'yon, beh." Ang aking sinabi.
Biglang naglakad si Kayne sa harap namin kaya nagkahiwalay ang kamay namin ni Drake.
"Ang bastos mo alam mo ba yun??" Ang sinabi ni Drake habang tumatayo.
Tumingin samin si Kayne.
"Ahh so ikaw pa galit? Muntik na kayo makita ng officer ng OSD, bulag!" Ang sinabi ni Kayne.
"Sapakan nalang!" Ang sinigaw ni Drake.
"Uy, wag nga kayo mag-away!" Ang sinigaw ko pagkatapos ko tumayo.
"Lia, umalis ka nga diyan! Wag mo tigilan. Malapit na mabuo 2018 ko!" Ang sinigaw ni Emely.
Napatingin ako sa aking likod.
"Emely, wag ngayon ok?! Seryoso toh!" Ang sinigaw ko.
Humarap ulit ako kena Kayne at Drake.
"Oh ano ayaw mo?! Eh duwag ka pala eh!" Ang sinigaw ni Drake.
"Drake, wag!" Ang sinigaw ko.
"Huwag mo ako subukan!" Ang sinigaw ni Kayne.
"Wag kayo mag away!" Ang sinigaw ko.
"Tarantado ka!" Ang sinigaw ni Drake.
"Share mo lang?" Ang sinabi ni Kayne.
Sinapak ni Drake si Kayne. Humarap si Kayne kay Drake at sinapak niya rin si Dayne.
"Tumigil kayo!" Ang sinabi ko.
Humarang ako sa gitna at 'di na sila nagsapakan.
Biglang dumating si Matt, lumapit siya kay Kayne.
"Sabi mo may kukunin ka lang!" Ang sigaw ni Henry. "Tara na!" Palabas na si Henry at sumunod na si Kayne.
Napatingin ako kay Drake.
"Ok ka lang?" Ang sinabi ko.
"Oo." Ang sinabi ni Drake.
"Diba sabi ko wag ka na makipagaway kay Kayne!" Ang sinigaw ko kay Drake.
"Oh ba't siya yung kinakampihan mo?! Diba ako yung boyfriend mo?!" Ang sinigaw niya sakin. Natakot ako sa kanya. "Sorry." Lumabas siya ng room pagkatapos niya bitbitin ang mga gamit niya.
Ugh! Sana 'di kami maging awkward bukas.
Kinuha ko na ang bag ko at lumabas na ng room at nakita ko si Maureen also known as Ren.
"Oh Ren! Nandito ka pa pala." Ang sinabi ko.
"Samahan mo ako umuwi." Ang sinabi niya.
30 minutes later...
7 na ng gabi at naglalakad kami sa isang madilim na gusali.
"Ren, malapit na ba tayo?" Ang sinabi ko.
"Oo." Ang sinabi niya. "Yun oh!" Tinuro niya ang isang napakalaking bahay.
"Wow, yaman mo pala." Ang sinabi ko.
"Ikaw lang nakakaalam kung san ako nakatira. Wag mo sabihin sa iba!" Ang sinigaw niya.
"Oh sige na bye na." Ang sinabi ko.
"Bye!" Ang sinigaw niya.
Lumiko na ako at papunta na ako sa aking bahay.
45 minutes later...
"Thank you po kuya!" Ibinayad ko na ang bayad ko sa tricycle at bumaba na.
Pumasok na ako sa loob ng aking bahay. Tinapon ko ang mga gamit ko sa lamesa at humiga na sa couch. Tinanggal ko ang aking mga sapatos. Nag stretching ako at may naramdaman akong parang papel? Kinuha ko ito at binasa.
"1"
Huh?
***
BINABASA MO ANG
'Til Death Do Us Apart
Mystery / ThrillerThey were so clueless, they never knew that they fell to the hands of a psycho mafia Created by: the_one_and_only_777 Started at: 12/09/18 Finished at: ??/??/??