#1

0 0 0
                                    

SEANTELLE'S POV.

"Introduce yourself to the class" sabi ng teacher na nakatayo sa harapan sa isang lalaki na kakapasok lang kahit pasado alas otso na.

May mga nagbulungan. Marahil siguro ay nagagwapuhan sa lalake sa harapan. He looks really hot even though he was wearing a bored look on his face. Oh my God, did I just complimented a guy in my mind?!

His aura suddenly changed.

"Samuel Vladimir Cordenia, a returnee" sabi ng lalaki sabay ngiti ng matamis sabay kindat.

Aba malande.

Nagtilian naman ang ibang mga babae. Yung iba medyo may hiya pa siguro kaya naman pasimpleng kilig kilig nalang.

"Omg the Prince is back!" the girl behind me squeeled.

So sikat pala sya? Hmm. Sabagay di naman nakapagtataka kung sikat sya dahil hindi yun maipagkakaila sa kagwapuhan nya. But, he looks like a playboy. Messy hair, 3 buttons down from his shirt, bored look. He looks messed up but still neat...

I can't believe saying such things. It makes me wanna puke. Ugh.

"Yeah and like omg! He became more gwapo!"

"I know right" another girl said.

Hindi ko nalang pinansin ang nangyayare sa paligid at tumingin nalang sa labas ng bintana.

Pero napapaisip pa din ako, tindi naman ng lalaking yun, returnee na nga lang 1 month pang late and first day nyang pumasok late pa din. His name should be more like Mr. Late.

"So you may sit beside Ms. Latinazo. Right there" nagpantig ang tenga ko ng marinig ang sinabi ni Madam.

Oh my! Did I hear it right?

L A T I N A Z O ? As in ako?! Huhu ayoko kong may katabing lalake Madam! Lalo na't sikat pa sya. Maboblow up ang cover kong maging invisible T_T

Napatingin sa gawi ko ang buong klase, ramdam ko. Tumingin din sya at nagtama ng mga mata namin at ngumiti sya. Hindi ko lang sya pinansin. Ni hindi ko sya nginitian man lang pabalik..

Kasalukuyan akong nagluluksa para sa sarili ko nang maramdaman kong umupo na sya.

"Hi miss" sabi nya pa ng may ngiti. I ignored him. Nag focus lang ako sa pakikinig. Ayoko ko sakanya. Ayoko sa mga lalake..

"Pa hard to get ka miss? Sus di na uso yan" he said. Napatingin ako sa mukha nya. He's smirking.

Hindi ko nalang ulit sya pinansin at tumingin sa labas ng bintana. Nairita ako sa sinabi nya. Hindi ako pa-hard to get. Ayoko talagang ma-get. Hmp.

*kriinggg*

Finally! Lunch break kaya agad akong lumabas ng classroom. Pumunta ako sa cafeteria para bumili ng lunch.

As usual, wala akong kasama kasi wala naman talaga akong kaibigan dito. Last year lang naman ako pumasok sa school na 'to. Scholar lang ako pero thank God at hindi naman ako nabubully. Well nung una, oo pero natigil din sila sakin at may bagong pinag initan. Hay mga walang magawa sa buhay.

Sa roof top ng school ako kumakain ng lunch. Wala kasing tao dun kaya dun ko gusto, a place peaceful and quiet. Away from bitches and jerks in this Goddamn prestigious and high class but good for nothing school. Pangalan lang naman ng school ang binabayaran dito. Ashtenians International School. Maganda nga ang pakagawa sa school na 'to. Talagang mamamangha ka sa karangyaan. Pero yun lang yun, parang mga hindi naman naturuan Good Manners and Right Conduct ang mga estudyante.

Natapos akong kumain at naisipan kong tumingin nalang muna sa view around the school. Madaming puno sa paligid. Ay mali, sa likod lang pala. Ang harap kasi eh kabihasnan na. Pero sa likod ng school ay isang malawak na field na parang hacienda. Dun ang mga activities like playing soccer, or horseback riding and such. May mga bahay din dito para sa mga estudyante, probably yung mga ayaw umuwi sa bahay nila na mga rich kids. Renting that house costs 30k per month! But anyway sa ganon pa din ako nags'stay. 15 kaming scholars na nakatira sa isang malaking bahay inside the school. Libre lang samin yun kasi scholar nga. Feel na feel ko yung ginagawa ko sabay soundtrip ng..

"Nice view" may biglang nagsalita sa likod ko..

Boses lalake. Nanindig agad ang balahibo ko gayong sigurado akong kaming dalawa lang dito.

"Pst, ganda" tawag nya ulit saken. Waah! Parang sa manyak ang boses nya pero malumanay. Hindi ko pa din sya hinaharap.

"Ang snob mo naman" sabi nya na parang malungkot. Hmp, paawa.

Ilang sandali pa ay nasa tabi ko na sya. Lumayo naman ako ng kaunti. Pagtingin ko sa lalake ay nakilala ko agad sya. Hindi naman ako interesado sa mga lalaki pero hindi pwedeng hindi sya kilala ng bawat estudyante dito sa school.

Siya lang naman kasi si Zen Shonessy Ashton. Ang anak ng may ari ng school na 'to. At isang model. Yun lang ang alam ko sakanya dahil hindi naman talaga ako interesado.

Aalis na dapat ako ng nagsalita sya..

"Dito ka muna" he said, his voice was soft that made me feel like he'll do no harm.

I didn't know why I obeyed him but I stayed anyway. Nobody's talking. We were just there.. enjoying the view.

"Why are you not talking?" he asked out of the blue. I looked at him.

"There's nothing to say" I said. He looked back at me.

Woah, he's handsome.

"Tell me your name then" he said then flashed a smile.

Aww, stop. My hearts melting..

Wait.. what did I say?! Oh crap. Scratch that.

"Uh.. uhm.. I.. I'm" where's my voice? Waaah. I feel like my tongue backed out.

"Hey, is there a problem?" he asked.

"N-nothing hehe I-I'm Seantelle Brittany by the way" I said then forced a smile.

"You're sooooo cute"  sabi nya tapos tumawa at pinisil pisil yung cheeks ko. Tinapik ko naman yung kamay nya.

"Hmp. Feeling close ka naman" I said then rolled my eyes at him trying to keep myself fron smiling.

"Toroooy!" sabi nya gamit ang tone ng mga bakla.

"Gay!" asar ko tapos humagalpak ako ng tawa. Samantalang sya nakatingin lang sakin. Or more like nakatitig na nakatulala?

"Hey I'm not gay! Halikan kita dyan eh" defensive nyang sabi.

"Sus. Luma na yang linyang yan!" sabi ko at dumila pa sabay humagalpak ulit sa tawa. Ewan ko ba, ngayon na naman lang ako tumawa ng ganito. And sa isang lalaki pa.

Nagpoker face lang sya saken.

"S-sorry! Hahaha kaseee hahahaha ikaw?! The Great Zen Shonessy Ashton, gumaganon?! Toroooy!" sabi ko tapos humagalpak ulit sa tawa at ginaya ko pa yung tono nya sa pagsabi ng 'torooy'

*puuch*

Natulala ako..

OH MY GOD! HE KISSED ME! OH MY GOD! WAAAAH!

"H-hey I-I'm sorry. I-Its just you were so--"

I didn't let him finish with I'm saying because I ran.

My heart is pounding like crazy. What the heck is this feeling?

Confessions of a Modern Maria ClaraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon