Kabanata 1

6 2 0
                                    

ATHENAH.





Ngayon ay makikilala niyo ang isang napakagandang babae sa mundo ng ibabaw .Ang simpleng babae na walang arte .Ang babaeng kahit kelan man ay hindi nagmahal ng isang lalaki.Mahirap man ako sa paningin ng iba ngunit para sa akin naman ay mayaman ako.Mayaman sa pagmamahal ng pamilya.







Para sa akin yun ang pinaka mahalaga ,ang aking pamilya .Balewala na sa akin yung ibang bagay ,basta't nandyan naman ang pamilya ko .Dahil sa kanila ako kumukuha ng lakas at sila ang yaman ko.







………








Tanaw na tanaw ko ang malapad na taniman ng aming probinsiya .Malawak at magandang tignan .Napakasariwa ng hangin na umiihip sa himpapawid dahil ramdam ko mismo ang haplos nito sa aking napakagandang mukha.








Nagising ang aking diwa ng tawagin ako ni mama .Ang mabait kong mama .







"Aalis na tayo ,baka hinihintay na tayo ng tita Minda mo",wika ni mama na hawak hawak ang mga gulay na kaninang umaga niya lang inihanda .






Napatango na lang ako .








Ako si Athenah Salvador ,labing anim na taong gulang .Nakatira ako sa camarines sur ngunit dahil walang pasok ay naiisipan namin ng aking pamilya na magbakasyon muna dito sa probinsiya.Sayang naman kung hindi kami mag bakasyon dito ,dahil wala naman kaming ginagawa doon sa camarines sur.







Dito na ako lumaki sa probinsiya nina mama at papa .Matagal tagal ko narin hindi nakakapunta dito ng dahil sa pag aaral .Kaya sobrang saya ko ng pumunta kami dito.








Agad na naming nilisan ang bahay ,bente
minuto kaming bumyahe papunta sa bahay ng tita ko na nasa kabilang baryo lang naman.









Kasama ko sina mama at kuya Justine .Nasa malayo palang kami pero tanaw na tanaw ko na ang aming mga kamag-anak .Nang nasa malapit na kami sa gate nila,ay gumuhit kaagad ang ngiti sa aking labi ,ganoon din ang sa iba.







Nagyakapan kaagad kaming lahat.






"Ate ,mabuti naman at naisipan niyo na pumunta dito sa aming baryo",panimula ni tita Minda na na kay mama ang paningin.Halata sa mga mata niya na miss na miss niya na si mama ,yung kapatid niya.








"Bakit naman hindi?eh gustong bakasyon ng mga bata eh!",agad na tugon ni mama  .








"Malaki na pala itong bunso mo ate",ako ang tinutukoy ni tita.Nginitian ko na lamang siya kasi naiilang ako.At nagpatuloy siya ulit."At napaka binata na ng panganay mo ha",tinutukoy niya naman ay si kuya Justine .Napayuko na lamang si kuya ,siguro naiilang din.








Sino ba naman kasi ang hindi maiilang sa mga taong matagal niyo ng hindi nakikita't nakakasama .Syempre nakakailang din kaya yun .








Pasensya na kung parang iba sila magsalita dito,kasi nga naman probinsiya dito diba.Pero may dating din ,parang pangsinauna.Wew!







"Tama ka nga Minda ,malaki na silang pareho .Nagbibinata at nagdadalaga na nga eh",sabi ni mama na tumatawa ng kaunti.Ako  nagdadalaga?psh.







"May nobyo na ba itong bunso mo ,ate?",tanong ni tita kay mama na aking ikinagulat .Napalunok ako ng patago .







Yan ang palagi kong sinasabi sa sarili ko at sa pamilya ko na hinding hindi ako magbobyfriend kasi hindi ko priority boys .I must prefer na mag study first muna .Hindi pa kasi ako handang magmahal ng isang lalaki ,I really hate relationships.








Wala akong gana makipagrelasyon ng maaga ,baka mauwi sa masamang bagay .I don't want to dissapoint my parents .Kaya mas mahalaga sa akin ang studies and family .Although sila naman ang strength ko ,also yung nagpapasaya sa akin.








"Naku,wala ate .Never daw magboboyfriend ang isang yan .Studies daw niya muna ang uunahin before boys ",napangiti ako sa sinabi ni mama.








"Mabuti naman kung sa gan'un iha",nakangiting tugon ni tita Minda sa'kin.I smiled again.








Mukhang hindi ko na mapigilan ang pagtatahimik ko dito ah?gusto ko na talaga magsalita kaso nahihiya ako .Kaya ang naisipan ko ay umubo na lang para mailabas ko yung naiipon ko sa loob loob ko .








Nagulat sila sa ginawa ko .







"Iha ?okay ka lang ba?nauuhaw ka?halina kayo sa loob para naman makapagpahinga na kayo",pangunguna ni tita .Napailing na lang ako sa tanong niya .Agad kaming sumunod sa kaniya .Bigla akong nainis ng banggain ako ni kuya .






"Ohh?",tanong niya .




"Kuya ,ang lawak lawak ng daan oh",turo ko sa daan.Iniis ako ng mukong na to.






"I know",he smirk.




"Eh bat ka nangbabangga ?sayo yung daan ?sayo yung daan?",inis na sigaw ko sa kaniya .





"Tagal mo kasi maglakad ,tabi ka nga ",napatabi ako bigla ,kasi babanggain na namn niya ako .Napakunot ako ng noo.Medyu malayo kasi yung bahay nina tita sa gate nila.







"Madapa ka sana",singhal ko .







"Mauna ka",sabi niya habang kinakaway ang kamay .





Ganito talaga kami ni kuya ,palaging nag aaway pero mamaya nagkakabati din .Ewan ko ba kung saan yan nagmana ng ugali ,sobrang sama .







Naging masaya ang araw namin ngayon .

..
....

2 weeks later




Balik eskwela na naman .Maaga kaming nagising ni kuya oara pumasok .Mabilis kaming kumilos.Malapit lang ang paaralan namin kaya nakarating kami kaagad.






"Sige na kuya ,pasok na ako",paalam ko kaybkusI

Falling Inlove with my brotherWhere stories live. Discover now