"Maybe destiny is kinda playful but behind it's action there's always
a deep reason."----------------
ELISHA
Hindi ako makatulog dahil hanggang ngayon ay nakakaramdam ako ng kilig sa kwentong binasa ko kanina.
Hangang-hanga talaga ako sa sumulat ng kwento na 'yun! Like, grabe besh! Iba ka! I'm a big fan of yours, huhubells!
/KRING/ /KRING/
Nani?! Shit, anong oras na ba?
Gulat naman akong napatingin sa cellphone ko na nag-ri-ring and it's already four thirty in the morning, ni-hindi ko man lang namalayan.
Agad agad kong niligpit ang librong binasa ko at ibinalik sa bookshelf.
Hinanda ko na ang uniform at gamit ko para maligo na lang at papasok na'ko! Ngunit ng may maalala ako ay para akong nawalan ng buhay kung kumilos.
Pagkatapos ng halos isang oras ay tapos na'ko sa lahat at kakain na lamang, lumabas na'ko sa kwarto at puma-i-baba upang kumain.
"Miss Elisha, naka-handa na po ang pagkain niyo." Nakangiti nitong sabi sa'kin, tumango lang ako sakanya at umupo na. "May kailangan pa po ba kayo, Miss?" Tanong nito sa'kin kaya umiling naman ako dito bilang tugon.
Yumuko ito bago umalis sa harap ko kaya na-iwan na'ko dito mag-isa na kumakain, napabuntong hininga na lang ako napapadalas na kasi ang 'di pag-uwi nila Mom and Dqad kahit sila Kuya at Ate.
Nag-umpisa na'kong kumain ng tahimik at maya-maya din ay natapos na agad.
Nag-sapatos na ako at lumabas ng bahay, nakita ko naman agad na nakaabang do'n ang sasakyan ko ngunit nando'n ang driver ko. Hindi pa kasi ako pinapayagan nila mom na mag-drive mag-isa kahit may license na ako saka na lang daw pagtinupad ko isa sa wish nila, as if naman na gagawin ko 'yon 'no-- eh ngayon nga wala akong nagawa sa pagpupumilit nila sa'kin na pumasok sa paaralan na 'yon kung hindi lang nila ako blinack-mail gamit ang mga libro ko!
Pumasok na ako at umupo dito sa may back-seat.
Lumingon ito at naka-ngiting nag-tanong sa'kin, "Miss, wala na po ba kayong nakalimutan?" Umiling lang ako dito bilang tugon at bahagyang ngumiti ng kaunti dito.
Napatango naman siya at nag-simula ng paandarin ang sasakyan.
Pagkatapos ng benteng minuto ay nakarating na din ako sa una kong paaralan na papasukan.
Geez, 'di ko mapigilang kabahan lalo na't alam ko sa sarili ko na medyo weirdo ako mag-suot ng damit, i mean hindi naman sa kinakabahan alam ko lang kasi sa sarili ko na hindi ako magiging komportable sa mga tingin na paniguradong ibibigay sa'kin.
At higit sa lahat hindi ko alam kung paano ang takbo pag-nagaaral ka na sa mismong eskwelahan! Home school ako since kinder hanggang no'ng nag-high school ako and last year lang din ako grumaduate ng Junior High.
Villaford Academy
Bagong taong makakasalamuha at bagong buhay? Damn! This is freaking embarassing if my classmate will know that this is the first time na magaaral ako sa mismong ESKWELAHAN!
BINABASA MO ANG
Villaford Academy
RandomVillaford Academy- The most Prestigious and Known school of all. Lahat nang nag-aaral dito ay anak ng Artista o mayayaman at kilalang tao, inshort 'di sila basta-basta. Pero paano kung may isang misteryosong babae ang pumasok sa paaralan na ito? Na...