"Eventually you'll end up where you need to be, with who you're meant to be with, and doing what you should be doing."
_______________
ELISHA
"Class Dismiss." I yawned while fixing my things, this is an exhausting day cause so many things had happened.
Palabas na ako ng room ng may tumawag sa'kin, "Hey, wait up!" Napalingon naman ako dito.
"What?" Nababagot kong tanong sakanya.
She smiled at me and said, "Wala, tara na?" Sabi nito sabay lingkis sa braso ko.
Tinanggal ko naman ang pagkaka-kapit niya sa'kin, "Para kang ahas." Sabi ko dito.
Tinawanan niya lang ako at kumapit ulit sa braso ko, "Pasensya na, ngayon lang kasi nagkaroon ng taong hinahayaan akong kausapin at ganituhin sila. Kaya from now on we're friends na ah?" Masayang sambit nito sa'kin.
Tinitigan ko lang siya at tinanggal ang pagkaka-kapit ng kamay niya sa'kin at na una nang mag-lakad pero bago ako tuluyang umalis ay huminto muna ako at nag-salita, "Then bear with my attitude, i'm not good at making friends or rather i don't really like having one." Pagkatapos ko itong sabihin ay nag-umpisa na'kong maglakad.
"Oh, sure! Isha, masasanay ka rin sa presence ko o sa kakulitan ko! Don't worry." Base sa tono ng boses nito ay masaya ito at kasabay ko na siyang naglalakad.
"Whatever." Maikli at nababagot kong sambit.
Nang makarating na kami sa labas ng gate ay nag-salita siyang muli, "Wala pa ba sundo mo, isha?" Tanong niya.
"Commute." Maikling sabi ko sakanya.
Nanlaki naman ang mga mata niya, "What?! That's a no no, isha. Sumabay kana sa'kin on the way na 'yong driver ko." Nagulat naman ako sa inakto nito, ano ka? Si mommy or daddy? Lol.
"No, thanks. It's okay, sanay naman na ako mag-commute." Sabi ko sakanya na may halong pagsisinungaling.
Kailan pa ako nag-commute?
"Isha, mag-ga-gabi na masyadong delikado sa daan 'no! Sumabay kana nga sa'kin, ikaw ang first friend ko here hindi ko hahayaang mapahamak ka." Ba't ba napaka-ingay nitong nilalang na'to? Sarap salpakan ang bunganga eh.
"As i said, it's okay. I'm going to be okay." Sabi ko dito at mukhang sasabat na sana siya kaya inunahan ko na, "No buts. Ayan na ata sundo mo, layas."
"Saan?" Nagpalingon lingon ito kung saan ng biglang, "W-whoah? B-bugatti Chiron?" Nagtaka naman ako sa sinabi nito kaya tiningnan ko ulit 'yong sasakyan na papalapit dito.
Okay? So?
"Oh? Ano meron diyan? Sakay na." Sabi ko sakanya samantala 'yong mukha niya ay namamangha pa rin.
Sasakyan nila kinamamanghaan niya pa rin? Lmao.
"Hindi ko naman sundo 'yan, isha. Ashton Martin 'yong sasakyan ko. Shems, kanino kaya 'yan? Ang ganda naman!" Nagulat naman ako sa sinambit nito, kung hindi kanya 'yan? Kanino?
BINABASA MO ANG
Villaford Academy
RandomVillaford Academy- The most Prestigious and Known school of all. Lahat nang nag-aaral dito ay anak ng Artista o mayayaman at kilalang tao, inshort 'di sila basta-basta. Pero paano kung may isang misteryosong babae ang pumasok sa paaralan na ito? Na...