Chapter 2

11 5 1
                                    

Maya P.O.V.

Sa wakas tapos na ang apat na class ko at lunch time narin,pumunta na ako sa cafeteria at hinanap ko agad si Diamond at seconds pass nakita ko sya sa table 9 na may kasamang 3 girls,pumunta na ako sa table 9 at nung malapit na ako ay napansin agad ako ni Diamond "hey Maya" Diamond said and when i got there umupo na ako "hi Diamond who are they?" tanong ko kay Diamond "ohh right, girls magpakilala kayo" Diamond in a bossy tone "don't be bossy, and hi I'm Icyln and they are Sapphire and Autumn" Icyln said with a smile on her face "nagkakilala kami sa magic class" Sapphire said "kilala nyo na siguro ako" i said "yung pangalan pero hindi yung look" Autumn said "now i get it kung bakit marami yung attractive sayo,it's your magic powers and beauty" Sapphire said "are you feeling watched?" tanong ni Autumn "always" sagot ko naman "bakit wala kang dalang food?" tanong ni Diamond sa akin "hindi ako mahilig kumain pag lunch" sagot ko sa tanong ni Diamond "ohh okay" Diamond said.
Minutes later naiinip na ako pati narin yung mga kasama ko dahil kanina pa sila tapos kumain "mag uli tayo" sabi ni Autumn "okay" i said at lumabas na kami ng cafeteria at nag uli sa school,while we're walking may biglang nakabangga sa akin at natumba ako sa floor pati narin yung nakabangga sa akin "I'm so sorry" sabi nung nakabangga sa akin "it's okay, mag-ingat nalang sa susunod" sabi ko at tinulongan ako tumayo ni Diamond and yung nakabangga sa akin ay tinulongan ng isa sa mga kaibigan nya "sorry again" nag sorry ulit sya "okay lang nga yun" sabi ko sa kanya "I'm Brooke and the three girls here is Violet,Pearl and Silvia" nagpakilala sya at pinakilala rin nya yung tatlong kasama nya sa amin "I'm Maya and the four girls with me is Diamond,Icyln,Sapphire and Autumn" i said then smile "wanna be friends?" tanong ni Diamond sa kanilang apat "sure" sagot naman ni Violet then nag ring na ang bell "punta na tayo sa mga class natin" Silvia said "right, pupunta na ako sa potion class ko" i said to them "sabay na tayo dahil yun din ang class ko this time" Brooke said "okay let's go" i said to her and we said bye to the others then pumunta na kaming dalawa sa potion class, umupo na kami sa front line "i hope this class will be better than the others" i said "whats wrong with your other classes?" tanong ni Brooke sa akin "boring" sagot ko sa tanong nya "ohh okay" Brooke said then dumating na ang teacher ng potion class.

Brooke P.O.V.

Nagsisimula na ang class at habang naggagawa kami ng potion ay napatigil ako dahil napansin ko si Maya na hindi nya tinitingnan ang direction pero tama ang mga nilagay nya, hinintay ko muna sya matapos at mga ilang sandali ay natapos na sya "your good at it" i said to her "matagal na naturo sa akin ang potion na ginagawa natin ngayon" Maya said "sino ang nagtuturo sayo?" tanong ko sa kanya "my older three sisters" sagot nya sa tanong ko "the triplets?" tanong ko "ayaw nila na ang tawag sa kanila ay the triplets" Maya said "ohh, okay yun kasi ang tawag ng iba" i said "wag munang gayahin" Maya said "right..and i get it why you don't like the other classes, alam mo na kasi" i said to her "yup your right" Maya said.

No one P.O.V.

Hours and hours pass tapos na ang lahat ng class kaya nagsisiuwian na ang ibang students at yung iba ay nag uuli pa "uuwi na ako" Maya said "ayaw mong sumama?" tanong ni Pearl "kailangan kasi pagkatapos ng buong class ko ay uuwi na,rules kasi" Maya said at may nag park na limo sa harapan ng school "at nanjan na ang sundo ko,bye kita nala ng bukas" Maya said at lumakad na sya papunta sa limo at nagbye narin ang kanyang mga new friends and pumasok na si Maya sa limo then sinarado na ang pinto at umalis na.

Enchanted School Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon