IAN'S POV
"And what the hell was that Wert?" singhal ko sa Wert na sobra na ang pagkakakunot ng noo na nakapalumbaba sa mesa.
"Calm down Ian." pagpapakalma sa'ken ni Yonie habang hinahagod ang magkabilaang braso ko.
"Anong sabe mo Yonie? Kumalma ako?" di makapaniwalang saad ko habang tumingin sa kanya.
"Oo, kumalma ka. Pleasee." sabi nito.
"At anong magagawa ng pagkalma ko?" tanong ko.
"At anong magagawa ng pagsigawsigaw mo dyan!?" sigaw na ni Yonie saken.
"Kung sinunod mo lang sana kasi ang sabe kong wag ka ng magusyoso. Antigas ng ulo mo eh noh?" naiinis kong sabi kay Yonie.
"So it's my fault?" natatawang sabi ni Yonie.
"Bakit Ian, alam ko bang ganyan ang mangyayare ha? Alam ko bang magiging ganyan ang kahahantungan niyan?" sagot nito.
"That's my point Yon! Walang nakakaalam sa mangyayare! Binalaan na kita na wag mo ng ituloy. Pero tinuloy mo pa rin." saad ko.
"And I'm just curious! Alam ko bang ganyan!?" giit pa rin nito.Napapailing na lang akong umupo habang ipinatong ang dalawang siko ko sa tuhod ko. Napatingin naman ako kay Wert.
"Where did you find that link Wert?" tanong ko.
"San pa ba ehh di sa Google. I find it credible naman kaya sinend ko. I was rushing at that moment kasee tumatawag saken si Daddy at may ipapagawa. Nung nabasa kong okay naman yung pinagsasasabe, I copied the link then sinend ko kay Yonie. Pero yung linead kayo sa isang Website? Wala na akong alam do'n!" mahabang saad nito.Ngayo'y napatulala na lang ako sa Laptop kong basag ang screen at bahagyang umuusok pa.
'Ano bang meron sa website na yon at kapangalan pa ang movie ni Direk Poll?' sabi ko sa isip ko.
Ang ipinagtataka ko ay kung bakit nagflash yung mukha naming dalawa ni Yonie!?
Sino bang gumawa sa Website na yon!
Nasa kalagitnaan ako ng pag-iisip ng dumating ang isa naming kaibigan."Nahanap niyo na ba yung mainsource ng link na yon?" tanong ni Cef na ipinatong ang sling bag sa mesa.
Umiling lang ako.
"Ano ba talagang nangyare?" tanong nito.At do'n ko ikinwento lahat. Simula sa pagpaparesearch ni Yonie kay Wert hanggang sa pagsesend ng link kay Yonie. Hanggang sa huli.
"Tss, HAHAHAHA." tawa lamang nito.
At tinignan ko lang naman ito ng 'What the hell is funny? look.
"Hahaha, masyado kayong praning!" natatawa pang saad ni Cef.
"What do you mean?" nakakunot na sabi ni Yonie.
"Napanood niyo na ba yung Den of Blood na movie?" tanong nito.
"Oo." sagot ni Yonie ngunit tumango lamang ako.
Tinignan lang naman kami nito ng di makapaniwala."Tss, napakaslow!" singhal nito sa amin.
Tumayo ito at ipinagpag pa ang paa.
"Di ba showing ngayon yung Movie na yon?" sabi niya at tumango naman kami.
"Tapos sabi mo may nagpakita sa website na yon na 'Welcome to the Den of Blood'?" pangungumpirma niya samin tumango ulit kami.
"Tss, sumagot kayo wag puros tango." singhal nito.
"Letsee, Oo nga! Tapos!" singhal naman ni Wert.
"Can't you still get my point? Isang movie yon na kapapalabas lang kahapon. At isang bigtime movie yon! One more thing is hindi lang dito sa'ten ang may sinehan! All over the Philippines ay meron. Sa tingin n'yo ilang I.T Pro ang maaring nanood sa palabas na 'yon?" tanong niya habang nakakrus ang mga kamay niya.
"Pshh, a thousand. Or maybe million!" nawawalan na ng pasensyang saad ko.
"Go straight to your effin point Cef!" singhal naman ni Yonie.
"Chill. Okay, I think they create a website which is parang dun sa movie yung meron sya." pambibitin niya.
"And?" sabi ko.
"Baka inspired lang yung website na yon don sa movie na den of blood." konpident na sagot nito.Walang sumagot sa amin ni isa malamang pina'process pa lang ng utak namin yung mga pinag-sasasabi niya.
"Ow Come on! Guys? 21st Century? Masyado ng advance ang technology! And yung sinasabi niyong Mina'massacre? Malay niyo kinuha lang sa ibang Cannibal movie yon! I.T nowadays are improving." dagdag pa nito.
Malapit na'kong maniwala. Pero may bumabagabag pa sa isip ko.
"Malapit nakong maniwala sa mga pinagsasasabi mo Cef. Ang di ko lang maintindihan ay kung bakit kailangang magflash ang mukha namin do'n?" tanong ko.
Di muna sya sumagot bagkus nag-isip muna sya.
"Baka isa sa feature ng website yon? Oh come on, wag na kayong mapraning!" palubag loob nito.
"Pati auto-control feature ng website na yon?" tanong ko ulit.
"What do you mean by auto-control?" tanong naman ni Cef.
"Yung may ibang kumo-kontrol. Yung kahit hindi mo pindutin ang isang button, magsasarili na lang sya. Parang self-act lang." singit na sagot ni Wert.
"Pati mga transactions and fowl images. Andoon. What kind of website was that?" di makapaniwalang saad ko.
"Psh, diba ganon rin naman yung kwento nh movie'nd Den of blood? Baka tinatakot lang kayo." sabi pa nito.
"Yun na nga Cef! Tinakot kami at totoong natakot talaga kami!" di na makapagtimping sigaw ko.
"Ba't ganyan ka na lang matakot Ian? Meron ka bang nalalaman about this movie at simula nung umuwi tayo dito sa penthouse ehh masyado ka ng O.A kung magsalita kapag tungkol sa movie'ng Den of Blood na ang pinag-uusapan?" nagtatanong na sabi ni Yonie.Di naman ako makasagot kaya umiling na lang ako.
"Tss, kalimutan na lang natin 'to! Ano matutuloy ba kayo mamaya sa despedida party ni Deon? singit na sabi ni Wert.
" Aba oo, di dapat pinapalagpas ang mga ganong selebrasyon." pacool na sabi ni Wert.
"Psh, okay let's just forget for the meantime yung insidente kagabi. Or we can forget that incident permanently." sabi naman ni Yonie.Tama nga siya sa parteng kalimutan muna ang nangyare kagabi pero hindi ako sumasang-ayon sa permanenteng paglimot sa bagay na yon.
Malakas ang kutob kong may masamang mangyayare dahil sa pagbukas ni Yonie sa Website na yon.
After the party, I willfind out what's behind that website dahil hinfi talaga ako mapipirmi.I will find out, By hook or by crook.