SML - I

22 1 0
                                    

PLAGIARISM IS CRIME!

Summer Love - Chapter 1

ELLA POV

"Ella naman, try mo kaya lumabas ng bahay kahit dyan lang sa hardin natin." sabi ni Mama saakin. kanina nya pa ako kinukulit na lumabas naman daw ako ng bahay para masinagan ng araw. Sa ayaw! ko kaya, mas gugustuhin ko pa na dito na lang ako sa loob ng kwarto kaysa sa lumabas ang INET KAYA! "anak, wag ka ng maarte dyan." naka pa mewang na si Mama.

"Ma...ayoko talaga, dito nalang ako." sagot ko kay mama habang naka tingin sa binabasa kong libro na kakabili ko lang kahapon.

"Anak naman. maawa ka naman sa kapatid mo sya nalang lagi ang inuutusan ko buong mag hapon, dahil sa ayaw mong lumabas at dinadahilan mo dahil mainit sa labas. pwede ka namang mag payong anak."

"basta ma ayoko talaga."

na pa buntong hininga si Mama."naku bahala ka nga anak." at nag lakad na si Mama palabas ng kwarto ko.

ako ang na nalo! haha...

Ako nga pala si Ella Valdez at kaka graduate ko lang ng Business Management sa isang kilalang pamantasan sa aming lugar, mahilig akong mag basa ng mga novels, manood ng mga movies at makinig ng music at ngayon buwan ng Marso ang simula na ng Summer break! yeah ang summer! ang pinaka ayaw ko sa lahat. bakit? dahil sa mainit, hindi ko kayang lumabas ng bahay dahil madali akong mahilo. at may isa akong kapatid na high school. may kaya ang aming pamilya hindi kami yung mayaman, na sa katamtaman lang.

binaba ko ang librong binabasa ko sa side table ng kama ko at tumayo ako. nag lakad ako papunta doon sa may binta para sumilip sa labas.

pag ka silip ko. nakita ko ang mga batang nag sisipag laruan sa ilalim ng tirik na tirik na araw.

"ATE!"

nagulat naman ako ng may biglang sumigaw mula sa likuran ko at daling tumabi sa tabi ko.

"maka sigaw ka ah!" sabi ko sakanya at nag peace sign naman sya.

"labas-labas din! wag ka nga laging na sa kwarto mo."

"psh. mas gugustuhin ko na andito lang ako sa loob kaysa sa labas."

"eh bakit nung nag aaral ka naman lumalabas ka naman ah."

"Oo nga pero hindi naman masyadong mainit kapag buwan ng pasukan kapag  buwan lang talaga ng Summer ang ayaw ko masyadong mainit."

umiling-iling si Eula. "ang arte mo! ang dami mong dahilan, hindi ka ba naaawa sa kapatid mo na para bang ginagawa na akong cinderella ni mama?! panay ang utos saakin! samanta ikaw!" sabay turo saakin. "nag papakasarap sa kwarto mo habang naka aircon." nag drama na naman si Eula. ganyan parati saakin OA mag drama.

"hayaan mo mapupunta ka naman sa heaven dahil masunirin ka." natatawa kong sabi sakanya.

Summer LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon